Rắn đi vào biểu tượng văn hóa

Hình ảnh con rắn ngậm đuôi tạo thành một vòng tròn tượng trưng cho vũ trụ vĩnh hằng, cho sự luân chuyển không ngừng giữa cõi sống và cõi chết, ánh sáng và bóng tối. Biểu tượng của ngành y học thế giới và của sự hồi sinh là một con rắn đang nhả nọc.

Rắn trong hội hoa truyền thống Nhật Bản.

Ở nhiều nơi, rắn là hiện thân của may mắn, hạnh phúc. Tại phương Tây, mơ thấy rắn hoặc đi đường gặp rắn là điềm may hoặc gặp được người đang cần tìm. Ở Ý, biểu tượng của thần Hộ mệnh (Genius) là một con rắn. Ở Hy Lạp, theo phong tục cổ truyền, người ta rưới sữa lên các nấm mộ để linh hồn người chết được vinh hạnh hóa kiếp thành rắn. Nữ thần Isis mang trên trán con rắn hổ mang đế vương, tượng trưng cho quyền lực tối cao, cho tri thức và tuổi thanh xuân.

Rắn cũng được coi là cội nguồn sự sống. Người Chaldéens chỉ có một từ để chỉ chung cả cuộc sốngcon rắn. Tương tự như vậy, trong tiếng Ả Rập, rắn là el-hayyah, còn cuộc sống là el-hayat. Một số dân tộc Đông Nam Á, Bắc Phi và Nam Mỹ thì rước rắn trong các cuộc tế lễ giải hạn cầu mưa.

Tại vùng Tchokwé (Angola), rắn bằng gỗ được đặt dưới gầm giường cưới để đảm bảo khả năng thụ thai của người vợ. Ở Ấn Độ, phụ nữ nào muốn có con thì phải nhận một rắn hổ mang làm con nuôi. Dân Tupu - Guarani (Brazil) thì vẫn duy trì tục lệ cầm rắn quệt vào háng người đàn bà vô sinh để họ trở nên mắn đẻ.

Rắn trong biểu tượng ngành y. 

Trong kho tàng truyện cổ tích, truyện dân gian, truyện ngụ ngôn… cũng gặp một lượng lớn truyện có nhân vật chính là rắn (hoặc cặp nhân vật chính rắn - cá, rắn - ếch, rắn - chim, rắn - chuột, rắn - cáo, rắn - người). Vẻ đẹp linh động, mềm mại mà gọn, khỏe của rắn là đề tài hấp dẫn xưa nay của nhiều ngành mỹ thuật: hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh… Tại Nhật Bản, có thời vẽ rắn được nâng lên thành một trường phái riêng biệt trong hội họa. Còn ở Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Mexico, cũng có không ít họa sĩ chuyên vẽ về rắn và những nghệ nhân chuyên nặn, đúc, khắc, tạc tượng rắn. Dân Ấn Độ còn long trọng dành cho rắn một ngày tết đặc biệt vào tháng 8 hằng năm.

Tuy nhiên, do lối sống lẩn lút, thái độ vờ vĩnh và tinh ranh cùng nọc độc nguy hiểm mà ở nhiều nơi, rắn bị ác cảm, bị coi là tiêu biểu cho bóng tối, phản bội, chết chóc. Tại Thái Lan, người ta coi nó là con vật báo điều dữ. Còn đối với dân Celtes, rắn là hiện thân của sự bất trắc, không đáng tin tưởng. Người Chile coi rắn như nhân viên mẫn cán của cõi âm phủ.

KỲ HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm