Sưu tầm Vespa cổ để cho bạn... ‘giữ hộ’

Theo anh Sơn, Vespa giống như một cô gái đẹp, kiêu sa, đỏng đảnh.

Anh Vũ Hải Sơn không nói về mình, nhưng nói nhiều về sở thích, đam mê với thú chơi xe cổ, đặc biệt là dòng Vespa. Chiếc Vespa đã ăn vào tiềm thức anh Sơn từ thuởnhỏ. Máu đam mê xe cổ anh Sơn là do từ bố anh truyền lại. "Xưa, mình được ông cụ chở đi học trên chiếc Vespa cổ. Lúc đó còn nhỏ xíu, đứng còn chưa vượt ghi đông, mỗi khi nhón chân nhìn phố phường thấy cực kỳ thú vị. Những lần ông cụ phanh xe đột ngột, trán lại cộc vào đầu xe như nhắc nhớ" - anh Sơn hoài niệm.

Lòng mê đắm với xe khiến anh Sơn có một kho kiến thức về Vespa. Anh nắm chắc từ số khung, số máy, màu sơn, kết cấu… Khi xe bị hỏng anh cũng có thể tự sửa chữa xe như một người thợ. "Để có được kiến thức đó mình đã sưu tầm rất nhiều cuốn sách "độc" viết về Vespa xuất bản ở nước ngoài. Có những cuốn phảirất nhọc công tìm kiếm được" - anh Sơn tâm sự.

Cha anh Sơn để lại cho con trai mình ba chiếc xe cổ, đó là những "hạt giống" mà anh luôn trân quý. Vì sở thích, anh Sơn nhiều lần ngược xuôi Nam Bắc tìm xe. "Có những lần đi sau đó lại về tay không. Một tuần, hai tuần ròng rã, trở về chỉ còn nỗi buồn không thể nói được thành lời. Bởi chiếc xe mình nhìn thấy không phải như chiếc xe trong lòng mình" - anh Sơn tâm sự.

Anh Sơn hiện là chủ nhân của 99 chiếc Vespa cổ.

Trong nhà anh Sơn có nhiều không gian dành cho sách, tranh, đồ cổ. Anh dành một góc nhỏ trang trọng để dành riêng cho Vespa. Khi có người đến nhà coi xe, anh Sơn lại mở cửa, bật đèn, chạy lên chạy xuống đến mướt mồ hôi để "khoe" với khách đường xa. Cái tình ấy, anh bảo chỉ có ở người chung lòng đam mê xe cổ. Anh Sơn cho rằng muốn đam mê thì phải thích, từ thích chuyển thành đam mê là cả một quá trình. Điều này không phải ai cũng đi hết con đường chạm tay vào nó, nhất là các bạn trẻ".

Trong nhà, những chiếc Vespa đứng cạnh nhau, đẹp, kiêu sa và đỏng đảnh như những cô gái. Tất cả đều lặng yên đến kỳ lạ. Bụi thời gian phủ mờ lên từng cái tên, lốc máy, công tơ mét. Anh Sơn dừng lại ở một chiếc xe cổ rồi nói: "Đó là chiếc xe Vespa mini, chiếc đầu tiên mà mình có được nhờ tích cóp tiền nhiều năm trời để sở hữu nó".

Trong những chiếc Vespa mà anh Sơn sở hữu có nhiều chiếc là hàng độc, rất khó tìm.

Sau đó anh thao thao bất tuyệt kể về những chiếc xe cổ khác. Tình yêu đối với Vespa, khiến người đàn ông tuổi gần xế chiều, vốn trầm tính dường như trở thành trẻ thơ. "Mình sẵn sàng chia sẻ tình yêu của mình với một người bạn mới. Nhưng điểm chung là trái tim phải đồng điệu ở việc "yêu Vespa" và tin tưởng ở nhau. Những cuộc chia tay với "tình yêu" được "đổi lại" bằng những tiếng cười ở hai tâm hồn đồng điệu. Anh Sơn nói.

Thú vui ấy, anh Sơn bảo, bút lực, lời nói không thể nào tả hết. Trong gần 100 chiếc Vespa anh Sơn làm chủ thì trong đó có khoảng 20 chiếc được chia sẻ cho những người bạn thân "giữ hộ". Sự gửi gắm đó mang đầy sự tin tưởng và phảng phất "máu lãng tử".

Với anh Sơn, niềm vui của người sưu tầm là chia sẽ niềm vui của mình với những người khác.

Đứng trên ban công, phóng mắt về phía con đường nhìn dòng người ngược xuôi, anh Sơn cười và chia sẻ: "Cái thú vui nhỏ của mình, thật duyên cũng là niềm vui của bà xã". Vậy là, tình yêu với Vespa của người đàn ông tuổi ngũ tuần ấy vẫn thấp thoáng hình ảnh một người phụ nữ vén khéo, đảm đang.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm