Thời hạn giữ xe của CSGT khi xảy ra tai nạn?

Hỏi:

Vừa qua tôi bị tai nạn giao thông, phải nằm viện mất gần một tháng, hai bên đã thỏa thuận đền bù với nhau rồi. Nhưng khi tôi đến lấy xe thì CSGT không cho lấy xe có đầy đủ giấy tờ hợp pháp theo quy định của pháp luật. Xin hỏi như vậy có đúng không và thời gian giữ xe là bao lâu ạ?

Trả lời:

Thời hạn giữ xe của CST khi xảy ra tai nạn ?

1. Cơ sở pháp lý

Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 

2. Nội dung tư vấn

Căn cứ quy định tại khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2013 thì:

“Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là bảy ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Đối với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều 66 của luật này mà cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.

Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề được tính từ thời điểm tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ thực tế.

Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề không vượt quá thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 66 của luật này, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.”

Như vậy, nếu trường hợp giữ xe bạn quá thời hạn 30 ngày thì phải có văn bản gửi đến bạn về việc gia hạn thêm nhưng nếu không có văn bản gia hạn gửi đến bạn thì bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu phía cơ quan cảnh sát giao thông nơi xe của công ty bạn bị thu giữ yêu cầu họ nhanh chóng hoàn thành việc điều tra và trả xe lại cho bạn. Nếu trường hợp bạn có yêu cầu mà phía bên cơ quan thu giữ xe của công ty bạn vẫn không tiến hành trả lại xe thì bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu lên cơ quan cấp trên trực tiếp để nhanh chóng trả xe về cho công ty bạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm