Mệt mỏi khi lái xe ô tô: Nguy hiểm chết người

Hầu hết các tài xế xe tải thường gây tai nạn trong tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ do đó gây nên mối lo lắng cho rất nhiều người tham gia giao thông. Một số phương pháp hiệu quả dưới đây sẽ giúp bạn chống lại cơn buồn ngủ nguy hiểm khi lái xe.

Giấc ngủ ngắn

Nghiên cứu cho thấy rằng một giấc ngủ ngắn giữa chuyến đi có thể khôi phục lại sự tỉnh táo.

Nếu cơn buồn ngủ đang dần chiếm lĩnh bạn, hãy tấp vào một bãi đậu xe hay một vùng đất trống ven đường. Việc tiếp theo là tranh thủ chợp mắt 15-30 phút để lấy lại sự tỉnh táo, xua tan cơn ì trệ của đầu óc và chống buồn ngủ.

Thân nhiệt

Một điều cần lưu ý nữa là hãy giữ thân nhiệt luôn mát mẻ. Hãy để nhiệt độ trong chiếc xe của bạn hơi lạnh một chút và cố gắng để các lỗ thông hơi thổi thẳng vào mặt bạn. Ngoài ra, bạn dùng một chiếc khăn ướt lau mặt và cổ cũng sẽ giúp bạn tỉnh táo trên suốt quãng đường của mình.

Vài động tác thể dục

Bạn nên rời khỏi xe, bước xuống và tập luyện một vài động tác nhảy hay chạy bộ tại chỗ trong khoảng thời gian năm phút.

Thủ thuật này giúp làm tăng lưu lượng máu đến não và mang lại lợi ích giống như một giấc ngủ ngắn.

Trò chuyện

Trò chuyện với người đi cùng bạn là cách chống buồn ngủ dễ dàng nhất. Hơn nữa, trò chuyện còn có thể giúp ngăn ngừa mệt mỏi. Điều này có thể thực hiện ngay cả với một đứa trẻ hay một con vật cưng, thậm chí đó là màn độc thoại từ một phía thì bạn cũng nên áp dụng để chống buồn ngủ.

Ăn uống

Uống cà phê hay nhai kẹo cao su sẽ giúp bạn sảng khoái và tỉnh táo hơn. Theo một nghiên cứu, có khoảng 53% tài xế lựa chọn phương pháp này.

Ngoài ra, động tác nhai kẹo sẽ khiến tăng thêm lượng ôxy di chuyển lên não. Đặc biệt kẹo cao su bạc hà có tác động kích thích các tế bào thần kinh.

Mùi hương

Các nhà khoa học tin rằng mùi hương nhất định có thể được kích thích để làm sống lại một thời gian ngắn hoạt động của não bộ. Bạn có thể lựa chọn những mùi hương như chanh, bạc hà hoặc nước hoa có mùi nồng… để sẵn trên xe, khi cần có thể dùng ngay.

Nghe nhạc

Một điều bạn không ngờ đến là hãy nghe những bài hát bạn ghét điều này nghe có vẻ rất lạ nhưng đây là một phương pháp hữu hiệu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm