Bạn đã biết cầm vô lăng khi lái xe?

Làm sao cho hai bàn tay đều có thể nắm chắc mọi phần của vòng vô-lăng. Còn việc xoay vô-lăng một cách thuần thục hay điệu nghệ đều thông qua sự tập luyện khi phân bổ lực đẩy hay kéo, nhanh hay chậm, khoảng nắm của hay bàn tay phải và trái với nhau, kinh nghiệm có được là sự êm ái không làm cho xe bị giựt, khựng, chao đảo, quăng, v.v... khi vào những khúc cua khác nhau theo từng tốc độ khác nhau.

Việc này không thuần túy lý thuyết suông mà phải qua thực hành và khéo léo trong luyện tập.
Một số phương pháp điều khiển vô-lăng bạn cần nhớ

Bạn hãy tưởng tượng vô-lăng lái như là một chiếc đồng hồ. Tay trái của bạn nên cầm vào vị trí từ 9 – 10 giờ, tay phải nắm vào vị trí từ 2 – 4 giờ, 4 ngón tay ôm vào vành vô-lăng lái, ngón tay cái đặt dọc theo vành vô-lăng lái.

Yêu cầu của phương pháp điều khiển vô-lăng này là: vai và tay thả lỏng một cách tự nhiên, đây là từ thế thuận lợi để lái xe lâu không bị mỏi và dễ thực hiện các tháo tác đánh lái khác nhau.

Khi muốn cho xe ô tô chuyển sang hướng nào thì phải quay vô-lăng lái sang hướng đó (cả tiến lẫn lùi). Mức độ quay vô-lăng lái phụ thuộc vào mức độ yêu cầu chuyển hướng của bạn. Khi xe ô tô đã chuyển hướng xong, ngay lập tức bạn phải trả vô-lăng lái kịp thời để ổn định theo hướng chuyển động mới của xe.

Một phương pháp điều khiển vô-lăng nữa là muốn quay vô-lăng lái về hướng bên phải thì tay phải kéo, tay trái đẩy theo chiều kim đồng hồ. Khi tay phải đã chạm vào sườn, nếu muốn lấy lái tiếp thì vuốt tay phải xuống dưới và đồng thời rời vô-lăng lái để nắm vào vị trí 9 – 11 giờ. Tay trái tiếp tục đẩy vành vô-lăng lái xuống dưới vị trí 5 – 6 giờ, cùng lúc đó tay lái phải rời vị trí 9 – 10 giờ trước đó.

Phương pháp điều khiển vô-lăng cuối cùng mà bạn cần nắm là khi muốn quay vô-lăng lái về bên trái thì tay trái kéo vô-lăng, tay phải đẩy ngược chiều kim đồng hồ. Khi tay trái đã chạm sườn, nếu muốn lấy lái tiếp thì vuốt tay lái xuống dưới vị trí 6 – 7 giờ đồng thời rời vô lăng lái để nắm vị trí 1 – 3 giờ.

Tay phải tiếp tục đẩy vành vô –lăng lái xuống dưới vị trí 6 – 7 giờ, rời tay phải nắm vào vị trí 1 – 3 giờ. Khi bạn vào vòng gấp cần lấy nhiều lái thì phương pháp điều khiển vô-lăng lại lặp như trên.
Việc lái xe dễ hay khó điều nhờ vào cách điều khiển vô-lăng sao cho phù hợp với người ngồi lái xe nhất. Có như thế khi bạn lái xe tránh gây cho bạn cảm giác đánh lái khó, gây cảm giác mệt mỏi không hứng thú khi lái.
Qua bài viết này hy vọng những phương pháp điều khiển vô-lăng trên sẽ giúp các bạn biết cách và biết điều chỉnh vô lăng lái một cách tốt hơn và tạo cảm giác lái tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm