Rùa non Glapagos quý hiếm lần đầu chào đời sau hơn 100 năm

Lần đầu tiên sau hơn 100 năm, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những con rùa non mới nở theo cách tự nhiên trên quần đảo Galapagos ở Ecuador.
Rùa non Glapagos quý hiếm lần đầu chào đời sau hơn 100 năm ảnh 1 

"Chúng tôi tìm thấy 10 cá thể rùa bé xíu mới nở hồi đầu tháng trước", các nhà nghiên cứu báo cáo trên tạo chí Nature hôm 15/1. Trong ảnh là một con rùa khổng lồ Galapagos quý hiếm. Đây là loài rùa lớn nhất thế giới hiện nay. Con trưởng thành có thể nặng hơn 400 kg và dài hơn 1,8m, tuổi thọ tự nhiên hơn 100 năm.

Rùa non Glapagos quý hiếm lần đầu chào đời sau hơn 100 năm ảnh 2 

"Có thể còn có nhiều con hơn nữa. Kích thước bé nhỏ và cách chúng ngụy trang khiến khó mà phát hiện ra. Phát hiện của chúng tôi cho thấy loài rùa khổng lồ này một lần nữa có thể tái sinh trong tự nhiên". Trong ảnh là rùa non mới nở.

Rùa non Glapagos quý hiếm lần đầu chào đời sau hơn 100 năm ảnh 3 

Những người săn cá voi và loài chuột theo tàu đánh bắt đến đảo Galapagos trong thế kỷ 17 và 18 đã tàn sát loài rùa này. Theo Galapagos Conservancy, hơn một thế kỷ qua, chuột - loài gặm nhấm xâm hại đáng sợ không ngừng săn lùng rùa non.

Rùa non Glapagos quý hiếm lần đầu chào đời sau hơn 100 năm ảnh 4 

Sau hơn 50 năm nỗ lực bảo tồn, bao gồm nuôi dưỡng con non trong điều kiện nuôi nhốt cho đến khi chúng đủ lớn để thả ra mà không trở thành mồi ngon cho loài chuột, cũng như tăng cường diệt trừ loài gặm nhấm gây hại này, loài rùa quý hiếm Galapagos đã sinh sôi trở lại.

Rùa non Glapagos quý hiếm lần đầu chào đời sau hơn 100 năm ảnh 5 

Năm 2012, cuối cùng hòn đảo này cũng được công bố không có chuột.

Rùa non Glapagos quý hiếm lần đầu chào đời sau hơn 100 năm ảnh 6 

"Những con rùa mới nở là bằng chứng cho thấy chiến dịch diệt trừ loài chuột ở Pizon có tác động tích cực", James Gibbs-giáo sư Đại học Khoa học Môi trường và Lâm nghiệp New York đánh giá.

Rùa non Glapagos quý hiếm lần đầu chào đời sau hơn 100 năm ảnh 7 

Kể từ khi Công viên Quốc gia Galapagos thành lập năm 1959, số lượng rùa đã tăng trở lại, từ 100-200 con cho tới hơn 500 con theo ước tính hiện nay.

Theo Hồng Hạnh/VNE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm