Chùm ảnh ngẩn ngơ hương sắc Muồng hoa đào

Từng đàn chimPhí (Gracula religiosa)cũng rủ nhau về đây ca hát gọi bầy và làm tổ. Cả khu rừng trở nên ồn ào, náo nhiệt hơn những ngày mùa khô vắng lặng. Chỉ vài ngày nữa thôi những cơn mưa rào sẽ đổ xuống, từng chùm hoa Muồng hoa đào (Cassia javanica) lại khoe sắc với đời, với người và với thiên nhiên.

Muồng hoa đào rất đẹp nhưng chóng tàn, chỉ nở vỏn vẹn chưa đầy một tuần - Ảnh: Lưu văn Nông

Đâu đó bên bờ suối, một vài vũng nước còn đọng lại sau cơn mưa đầu mùa bất chợt. Độ ẩm của đất đã đánh thức cây Muồng hoa đào cổ thụ tỉnh giấc sớm hơn. Có lẽ sau hàng nhiều chục năm tồn tại ở nơi đây, nó như cảm nhận được mùa mưa đang đến rất gần. Một mình, lặng lẽ nở từng chùm hoa rực hồng trong tán lá xanh.

Không chỉ có các loài thực vật mà hàng trăm chiếc kén bướm ngủ khô, treo lủng lẳng trên cây cũng đang chờ đợi mùi ẩm của hơi nước, mùi hương của hoa. Để chúng giật mình thức giấc, để làm ấm chiếc bụng rỗng tuyếch, đói khát bằng những giọt mật hoa đầu mùa. Để cùng nhau giao hoan đến mệt nhoài trong những tháng ngày phiêu bồng cùng gió, mây trời, nắng ấm và nhụy hoa…

Từng chùm hoa hồng rực rỡ nở rợp cả một góc rừng- Ảnh: Lưu văn Nông

Muồng hoa đào không phải là cây gỗ lớn trong các khu rừng mưa nhiệt đới ở miền Đông nam bộ. Chiều cao trung bình từ 10 - 20m, đường kính 60cm, với tán lá hình chiếc ô rộng, xòe khắp như muốn ôm lấy cả đất trời. Thân cây già được bao bọc bởi lớp vỏ xù xì, đen nhẻm vì đã nhiều năm "trơ gan cùng tuế nguyệt". Từng chùm lá kép lông chim màu xanh ngắt được tô điểm bằng chiếc lá kèm không sớm rụng ở gốc lá, như nâng niu từng ngón tay mềm chải vào mây xanh, chải vào những đám mây hơi nước buổi sáng còn chưa kịp theo gió về trời.

Những chùm hoa Muồng hoa đào rực hồng, thơm ngát trong tán lá xanh rì luôn là đề tài hấp dẫn không chỉ với ong bướm mà còn là chủ đề sáng tác của các nhiếp ảnh gia. Loài hoa này xứng đáng được đón nhận cái tên Nữ Hoàng của các loài hoa trong chi (genus)Cassia sp.được các nhà thực vật học vinh danh cho cây.

Màu hoa hồng rực rỡ trong từng đám lá xanh rì- Ảnh: Lưu văn Nông

Với cụm hoa nở nách lá, dài đến 15cm, trên một chiếc cuống chung có lông. Mỗi hoa được hình thành bằng năm chiếc cánh đài khá lớn, bằng nhau, nhưng có ít lông và cánh hoa được trang điểm bằng màu hồng ở gốc cánh và nhạt dần về phía đầu cánh. Bao quanh nhụy hoa màu xanh nhạt là 10 chiếc nhị màu vàng chanh cong cong như những ngón tay ôm ấp lấy bầu hoa. Bầu hoa được trang điểm bằng những sợi lông tơ mịn màng như nhung.

Thật là thiếu sót nếu bạn chỉ ngẩn ngơ ngắm sắc hồng lung linh của hoa Muồng hoa đào mà quên đi mùi hương dịu dàng quyến rũ của hoa. Chỉ một cơn gió nhẹ thoảng qua cũng đủ để ta cảm nhận hương vị ngọt ngào đến ngây ngất, khiến cho bạn, lũ ong rừng, cùng nàng bướm nhởn nhơ quên cả lối về. Mùi hương thanh tao ấy là kết quả của đất, của trời, của tạo hóa đã ban tặng cho người, cho đời, cho thiên nhiên hoang dã Việt Nam.

Chùm ảnh ngẩn ngơ hương sắc Muồng hoa đào ảnh 8
Chùm quả chín màu nâu, hình ống rơi rụng trên khắp mặt đất, nền rừng- Ảnh: Lưu văn Nông

Cứ mỗi mùa hoa Muồng hoa đào nở rộ, cũng là mùa những cô gái Châu Mạ chuẩn bị phát rẫy, làm nương và hy vọng một vụ mùa bội thu. Những chàng trai Châu Mạ dũng mãnh chuẩn bị đặt bẫy, để đem sản vật của núi rừng về cầu mưa thuận, gió hòa và họ không quên ngắt những chùm hoa Muồng đầu mùa kết thành chiếc vòng hoa đẹp để tặng người mình yêu.

Trong sắc hoa Muồng rực rỡ các cô gái Châu Mạ trăng tròn càng thêm muôn phần xinh đẹp hơn. Mùa hoa Muồng hoa đào chỉ kèo dài khoảng một tuần. Rồi những cánh hoa mỏng manh kia sẽ phải theo gió lìa cành, để về với đất và nhường phần sống cho từng chùm quả màu xanh, hình trụ buông mình lủng lẳng trên cây.

Tôi yêu mùa hoa Muồng hoa đàorực rỡ lại về!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm