Y Garia và ngọn cờ rock Tây Nguyên

Y Garia là cái tên không mấy xa lạ với khán giả thường xem ca nhạc qua truyền hình bởi là một trong 12 giọng ca lọt vào chung kết cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát truyền hình 2008. Hay trong nhiều chương trình Bài hát Việt năm 2005, 2008 và 2009, Y Garia là cái tên mà khi nhắc đến những sáng tác mới: 12 giờ, Phố chiều, Sáng Chủ nhật, Ngọn lửa cao nguyên… thì hiển nhiên phải Y Garia hát. Đó là những ngày đầu chàng sinh viên Y Garia bước vào con đường nghệ thuật.

Vượt lên tổn thương mất cha

Khi Y Garia đặt chân được vào con đường nghệ thuật chưa được bao lâu thì NSND Y Moan đột ngột ra đi. Sự kiện đã trở thành cú sốc lớn với anh. Một thời gian sau khi cha mất, khán giả mới thấy Y Garia trở lại sân khấu.

Y Garia và ngọn cờ rock Tây Nguyên ảnh 1

Y Garia vẫn tiếp tục nghiên cứu thang âm Tây Nguyên cho những ca khúc rock Tây Nguyên. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Những ai từng xem vở nhạc kịch Thằng gù nhà thờ Đức Bà do nhạc sĩ Hà Quang Minh viết lời Việt ắt hẳn khó quên được giọng ca và diễn xuất của chàng ca sĩ khi vào vai chàng gù Quasimodo. Đó là Y Garia. Có thể nói trong vở nhạc kịch, phần biểu diễn của Y Garia là một trong những phần diễn ấn tượng nhất với những đoạn thể hiện sự tổn thương, mặc cảm mà chàng gù phải mang vác. Có nói quá không khi đó cũng là một giai đoạn Y Garia đang mang trong mình gánh nặng vô hình mà chưa thể thực hiện. Bởi trước lúc ra đi NSND Y Moan đã căn dặn Y Garia và người anh cả Y Vol hãy tiếp bước con đường của ông là mang âm nhạc đi nói chuyện (làm cầu nối văn hóa) với các dân tộc anh em khác của Việt Nam. Ông sợ rằng hai người con trai của ông sẽ không đủ sức để nói tiếng nói ấy. Ông sợ rồi đây sẽ không còn ai tiếp nối dòng nhạc “Rock Tây Nguyên” mà ông với những người thế hệ của ông đã khai phá.

Hành trình thực hiện di nguyện

Sau vở nhạc kịch, Y Garia lại bắt đầu những ngày làm du học sinh khi học cao học tại Học viện nghệ thuật Quảng Tây, Trung Quốc. Lời căn dặn của cha vẫn là một “món nợ” mà Y Garia chưa thể thực hiện.

Cho đến thời gian đi học xa nhà vừa qua, “tình cảm nhớ nhà, nhớ quê và nhiều nỗi nhớ mông lung khác đã giúp tôi viết nhạc. Có lẽ khi đi xa người ta mới thấy những gì vẫn thường bên mình trở thành quý giá hơn” - Y Garia tâm sự. Và gần hai năm sau ngày cha ra đi, anh mới gom góp vốn liếng âm nhạc của mình đủ để cho ra đời album đầu tay Y Garia Thời gian trong đó gồm có sáu ca khúc do anh sáng tác và ba ca khúc của các nhạc sĩ khác.

Album mang tên Thời gian bởi ý nghĩa thời gian hiện đang là thứ mà Y Garia thiếu nhất cho những dự định ấp ủ của mình. Ngay với album này, Y Garia cũng đã phải chạy đua với thời gian để thực hiện khi tranh thủ quãng nghỉ hè trong thời gian du học để thu âm trước khi tiếp tục sang học tại Quảng Tây. Và album cũng là sản phẩm âm nhạc đầu tiên Y Garia đánh dấu cho hành trình thực hiện lời hứa với cha mình.

Hành trình phất cao ngọn cờ rock Tây Nguyên theo ý nguyện của cha trao sẽ còn nhiều gian truân. “Bản thân tôi cũng là một rocker nên dù hát nhạc cách mạng hay nhạc gì… vào tay tôi cũng đều biến thành rock hết. Thế nhưng để đạt đến trình độ rock Tây Nguyên như bố, tôi sẽ còn phải phấn đấu nhiều nhưng nhất định phải tiến tới” - Y Garia nói.

Sau Y Garia Thời gian, chàng ca sĩ này đang tiếp tục nghiên cứu thang âm Tây Nguyên để viết những ca khúc rock mang đậm âm hưởng Tây Nguyên. “Làm sao để album tiếp theo của tôi sẽ đậm màu sắc rock Tây Nguyên mà cha đã khai phá. Và tôi cũng mong những tác phẩm của mình là tiếng nói, là tâm hồn của đồng bào Ê Đê mình” - anh chia sẻ.

Hành trình rock Tây Nguyên mà Y Garia tiếp nối cha mình chỉ mới bắt đầu nhưng với đam mê, nhiệt huyết tuổi trẻ cộng sự ham học hỏi thì công chúng vẫn có thể hy vọng giọng ca Y Garia sẽ đúng là “giọng ca đại ngàn khi hát lên phải nghe như rừng đang xào xạc, suối đang róc rách, sông đang tuôn trào” như cha anh từng đòi hỏi ở những ca sĩ Tây Nguyên.

Đêm nhạc Y Garia Thời gian

Album Y Garia Thời gian gồm chín ca khúc trong đó sáu ca khúc do chính Y Garia sáng tác: Mùa đông đã qua, Thu vắng, Ký ức, Em trong tim anh, Niềm tin cho em, Hoài niệm và ba ca khúc: Thời gian, NâuNếu mai tôi ra đi lần lượt của ba nhạc sĩ: Lê Chí Hiếu, Hà Quang Minh và Phạm Hoàng Thế Vũ.

Tối 28-7, ca sĩ Y Garia chính thức ra mắt album đầu tay Y Garia Thời gian tại phòng trà WE (số 8 Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM). Bên cạnh phần biểu diễn của Y Garia với các ca khúc trong album đầu tay của anh; chương trình còn có sự góp mặt của các ca sĩ khách mời là bạn thân của Y Garia: Văn Mai Hương, Hồ Trung Dũng, Lê Hiếu, Trọng Bắc, Hà My, Minh Tuấn, nhóm La Thăng, Ngọc Quy và Đinh Ứng Phi Trường.

NAMTHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm