Vụ vi phạm tác quyền ảnh Trường Sa: Rút ảnh trong lần tái bản tiếp

Bài viết đề cập đến việc tập sách ảnh Tổ quốc nơi đầu sóng (tác phẩm phối hợp xuất bản giữa NXB Kim Đồng và nhóm tác giả mà đại diện là kiến trúc sư Đoàn Bắc) đã sử dụng không được sự đồng ý của nhà báo, nhiếp ảnh gia Hoàng Chí Hùng.

Ngay sau khi có thông tin, NXB Kim Đồng đã cung cấp cho chúng tôi “Bản cam kết về bản quyền ảnh sử dụng trong cuốn sách Tổ quốc nơi đầu con sóng”. Theo đó, ông Đoàn Bắc là đại diện nhóm tác giả thực hiện bộ sách Tổ quốc nơi đầu sóng và sẽ là người chịu trách nhiệm “nếu có vấn đề liên quan về bản quyền tác giả đối với các bức ảnh”.

Ngày hôm qua (8-4), ông Đoàn Bắc cũng đã gửi giải trình về sự việc này đến NXB Kim Đồng. Trong đó có đoạn: “Tôi cũng có lời xin lỗi nhà báo Hoàng Chí Hùng vì đã không kịp thông báo lại trước khi cuốn sách được xuất bản. Tuy nhiên, các bức ảnh của nhà báo Hoàng Chí Hùng đã được in trong sách đều ở kích thước nhỏ và được dùng để minh họa cho nội dung của các chủ đề trong sách. Vì thế để phù hợp với kết cấu chung, nhóm tác giả (do tôi chịu trách nhiệm chính) đã chỉ sử dụng một phần của từng bức ảnh mà thấy phù hợp với nội dung cần nêu”.

Ông Đoàn Bắc cũng cho rằng “để xảy ra sự việc trên là điều rất đáng tiếc và hoàn toàn là do lỗi sơ suất của tôi với tư cách là người đại diện nhóm tác giả bản thảo và chịu trách nhiệm chính. Tôi chính thức xin lỗi NXB Kim Đồng cũng như nhà báo Hoàng Chí Hùng”.

Trong phần giải trình của mình, ông Đoàn Bắc cũng mong muốn một sự hợp tác, “tuy nhiên, trong bối cảnh và các nhu cầu cấp thiết trong việc tuyên truyền về biển, đảo quốc gia (đặc biệt là đối với thế hệ thanh và thiếu nhi của Việt Nam) hiện nay, tôi mong các bên nên đàm phán lại với nhau trên tinh thần vì lợi ích của đất nước, của độc giả và xã hội nói chung...”. Trao đổi với chúng tôi vào chiều 8-4, ông Nguyễn Huy Thắng, Tổng Biên tập NXB Kim Đồng, cho biết: “Sách đang trong dự định tái bản lần thứ nhất, tuy nhiên NXB đang chờ thẩm định của Bộ Tư lệnh Hải quân để có một số điều chỉnh nên vẫn chưa tái bản. Trong lần tái bản này, chắc chắn NXB sẽ rút năm tấm ảnh bị vi phạm tác quyền của anh Hoàng Chí Hùng ra khỏi sách”.

Cũng theo ông Thắng, “hiện tại sự việc vẫn chỉ dừng ở mức trao đổi giữa anh Hùng và anh Đoàn Bắc chứ NXB chưa tiếp cận với anh Hùng. Chúng tôi sẵn sàng gặp gỡ để lắng nghe những ý kiến, yêu cầu của anh Hùng”.

Tuy nhiên, nhà báo Hoàng Chí Hùng khẳng định với chúng tôi: “Tôi vẫn khởi kiện và đi đến cùng sự việc này!”.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm