Việt Nam đăng cai LHP Thể thao quốc tế

Ông Nguyễn Xuân Vinh
Ông Nguyễn Xuân Vinh

Ủy ban Thể dục Thể thao Việt Nam đang chuẩn bị cho ra đời Liên đoàn Điện ảnh-Truyền hình Thể thao Việt Nam. Đây có phải một sân chơi mới cho những người làm công tác điện ảnh, truyền hình Việt Nam, hay đây sẽ là đơn vị đối trọng với Cục Điện ảnh?

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Điện ảnh Thể thao Việt Nam, thành viên Ban trù bị Liên đoàn Điện ảnh-Truyền hình Thể thao Việt Nam.

Chúng ta đã chính thức được đăng cai LHP Thể thao 2008?

- Tại LHP Thể thao quốc tế lần thứ 25, tổ chức tại Milano (Italia) vừa rồi, chúng tôi đã chính thức thông báo việc Việt Nam sẽ đăng cai LHP Thể thao quốc tế 2008 tại Hà Nội. Đây là một trong những LHP Thể thao nằm trong hệ thống LHP Thể thao của FICTS (Federation International Cinema Television Sport – Liên đoàn Điện ảnh–Truyền hình thể thao quốc tế). Hiện chúng tôi đang gấp rút chuẩn bị cho công tác tổ chức sự kiện này.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai hoạt động này?

- Đây là lần thứ hai. LHP lần thứ nhất được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh từ 2-4/6/2006 với tên gọi chính thức là Liên hoan phim Điện ảnh – Truyền hình thể thao quốc tế TP Hồ Chí Minh.

Tại sao một LHP “quốc tế” đã từng tổ chức tại TP HCM mà không hề có thông tin trên báo chí và các phương tiện truyền thông? Tầm cỡ “quốc tế” này thể hiện ở điểm nào?

- Đây là LHP khu vực. Những phim được lựa chọn từ những LHP khu vực này sau đó sẽ được chuyển lên LHP Thể thao đầu não tổ chức tại Milano.

Ông có thể nói rõ hơn về LHP Thể thao 2008 sẽ tổ chức tại Hà Nội?

- LHP Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức vào tháng 6/2008, quy tụ tất cả những người làm Điện ảnh–Truyền hình thể thao tại các nước Đông Nam Á và sản phẩm của họ. Cho đến nay đã có hơn 10 nước đăng ký tham gia, chắc chắn đến lúc LHP khai mạc số lượng này sẽ tăng lên. Song song với việc tổ chức sự kiện này, chúng tôi cũng đang xúc tiến việc thành lập Liên đoàn Điện ảnh–Truyền hình thể thao Việt Nam (LĐTV).

LĐTV sẽ làm phim về thể thao?

- Đó chỉ là một trong rất nhiều nội dung hoạt động, bao gồm cả làm phim truyện nhựa.

Đã có phim truyện nhựa về thể thao nào được sản xuất tại Việt Nam?

- Đã có nhưng do các hãng phim khác như HTV và Hãng phim truyện Việt Nam, không phải do Điện ảnh-Thể thao sản xuất. Tình hình sản xuất phim truyện thể thao mới xuất hiện ở Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây.

Sau khi LĐTV được thành lập, tình hình này sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn?

- Điều quan trọng nhất là LĐTV sẽ trở thành cầu nối cho các nhà làm phim Việt Nam với thị trường Điện ảnh– Truyền hình thể thao thế giới. Chắc chắn ở góc độ nào đó sẽ có sự thúc đẩy Điện ảnh–Truyền hình thể thao Việt Nam phát triển.

Hệ thống làm phim thể thao của hiện nay vẫn chưa chuyên nghiệp, hoạt động manh mún, nghiệp vụ rất hạn chế. LĐTV sẽ giúp họ giao lưu với các nghiệp đoàn Điện ảnh–Truyền hình thể thao quốc tế, mở rộng tầm nhìn

LĐTV sẽ trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch?

- Đúng vậy!

Vậy Bộ này sẽ có hai đơn vị điện ảnh, có thể hiểu LĐTV sẽ là đối trọng của Cục điện ảnh?

- Không hẳn thế! LĐTV chỉ đơn giản là một liên đoàn nghề nghiệp, giống như liên đoàn quần vợt, liên đoàn bóng đá... chỉ khác ở đây là mang tính văn hóa. Bản thân các thành viên của LĐTV cũng sẽ bao gồm những người ở Cục điện ảnh.

Đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm kiểm duyệt sản phẩm của LĐTV?

- Nếu là chương trình phát sóng sẽ kiểm duyệt qua Đài truyền hình Trung ương. Còn nếu phát hành trên phạm vi cả nước sẽ phát hành qua Cục điện ảnh. Cũng có những chương trình sẽ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm duyệt.

LĐTV có bắt tay với Cục điện ảnh để cùng hoạt động?

- Trước đây chúng tôi có mời người của Cục điện ảnh vào thành viên Ban giám khảo LHP TT 2006 tại TP Hồ Chí Minh.

Ban tổ chức có kế hoạch tổ chức định kỳ LHP TT tại Việt Nam?

- Chúng tôi đã lên kế hoạch và thực hiện rồi. LHP Thể thao sẽ tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam. Có thể luân chuyển giữa TP. HCM và Hà Nội. Chúng tôi rất tin tưởng LHP Thể thao sẽ trở thành một sự kiện văn hóa – thể thao đáng chú ý!

Xin cảm ơn ông!

HOÀNG HƯỜNG - (Theo VietNamNet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm