Vui cho nhà thơ

Đó là bài Ở hai đầu nỗi nhớ của nhà thơ Trần Đình Chính, đã được bán cho Công ty Cổ phần Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco), phá kỷ lục bài thơ Lá diêu bông của Hoàng Cầm được bán trước đây với giá 200 triệu đồng, và vượt xa Mầu tím hoa sim của Hữu Loan bán 100 triệu đồng năm 2004 - một kỷ lục bấy giờ. Thậm chí trước đó ít lâu, Công ty Vietronic Tân Bình cũng tạo một tiền đề thú vị khi mua 10 nốt nhạc đầu tiên trong bài Tình ca của Phạm Duy (Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời) với giá 10 triệu đồng, để làm nhạc hiệu cho đầu thu karaoke mang thương hiệu công ty này.

Nhà báo - nhà thơ Trần Đình Chính hiện bị bệnh thận mạn tính, phải chạy thận thường xuyên rất tốn kém, đã rao bán bài thơ đã được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc rất nổi tiếng, trên báo Nông Thôn Ngày Nay để lấy tiền chữa bệnh. Thật bất ngờ, chỉ một ngày sau đó, ông Nguyễn Xuân Hàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Maseco, đã liên hệ tòa soạn báo Nông Thôn Ngày Nay nhờ làm cầu nối mua bản quyền bài thơ với giá 300 triệu đồng! Và ngày 30-1 vừa qua, báo Nông Thôn Ngày Nay đã đứng ra tổ chức lễ trao bản quyền bài thơ, với sự tham dự của quyền cục trưởng Cục Bản quyền. Ngoài sự động viên của độc giả, khoản thu nhập cao bất ngờ cũng là một yếu tố giúp nhà thơ lạc quan chữa bệnh. Xin chúc mừng nhà thơ và cũng trân trọng ghi nhận cú “chơi đẹp” của Công ty Maseco, bất chấp mua vì mục đích gì, để PR hay làm việc nghĩa hoặc cả hai. “Trước PR sau làm việc nghĩa” cũng tốt. Mong sao có thêm nhiều doanh nghiệp “chịu chơi” như Maseco, hay các doanh - nhân - mạnh - thường - quân quan tâm hỗ trợ các nhà thơ, nhà văn bệnh tật, già yếu, neo đơn bằng cách mua tác phẩm của họ. Đừng so đo thiệt hơn như nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến tính chuyện thu tiền sao chép thơ để kiếm bạc tỉ! Chẳng biết bao giờ cái cao kiến ấy mới thực hiện được, hay là chờ đến khi các nhà thơ nhà văn già yếu, bệnh tật ấy chết rồi ra báo tưởng niệm? Danh sách những nhà văn nhà thơ gặp khó khăn chỉ cần liên hệ Hội Văn nghệ các tỉnh sẽ biết ngay.

PHẠM CHU SA 

Trong bài Thẩm định tác phẩm văn học trên mục Câu chuyện văn hóa Chủ nhật ngày 27-1 tuần rồi có câu: “Năm 1970 cả ba người vừa qua tuổi ba mươi”. Do sơ xuất kỹ thuật nên câu này không có nghĩa gì.

Nguyên văn như sau: “Ba người đầu trong năm nhà văn kể trên đã đoạt giải văn chương khi cả ba người vừa bước qua tuổi ba mươi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm