Thu hồi giải thưởng của Phan Huyền Thư

16 giờ 30 chiều 20-10, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội đã họp và quyết định thu hồi giải thưởng với tập thơ Sẹo độc lập của nhà thơ Phan Huyền Thư. Trước đó, trong thư điện tử giải trình về nghi vấn đạo thơ trong tập thơ này, nhà thơ Phan Huyền Thư cũng xin trả lại giải thưởng.

Phan Huyền Thư xin lỗi tất cả

Những ngày qua dư luận xôn xao về sự việc tập thơ Sẹo độc lập của Phan Huyền Thư vừa đoạt giải thưởng hạng mục Thơ của Hội Nhà văn Hà Nội dính nghi vấn đạo thơ.

Chiều 20-10, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội đã có phiên họp bất thường để xem xét quyết định xung quanh nghi vấn đạo thơ này. Cuộc họp chiều qua của ban chấp hành gồm bốn nhà văn, nhà thơ: Bằng Việt, Nguyễn Việt Chiến, Phạm Xuân Nguyên và Bùi Việt Mỹ (thiếu thành viên ban chấp hành Vũ Sĩ Đại vì đi công tác).

Sau cuộc họp, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cho biết: Trước cuộc họp, nhà thơ Phan Huyền Thư đã gửi đơn giải trình đến hộp thư điện tử của Hội với nội dung xin trả lại giải thưởng. Nhà thơ Phan Huyền Thư trình bày là sợ ảnh hưởng đến uy tín của Hội Nhà văn Hà Nội và uy tín của giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội nên chủ động xin trả lại giải thưởng.

 
Hai nhà thơ P.N. Thường Đoan (trái) và Phan Huyền Thư (phải).

“Trong đơn xin trả lại giải thưởng, nhà thơ Phan Huyền Thư cũng xin lỗi Hội Nhà văn Hà Nội, xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, xin lỗi độc giả cả nước, xin lỗi bạn bè văn chương, báo chí và gia đình mình vì những hệ lụy do sự việc xảy ra liên quan đến vụ nghi vấn đạo thơ nói trên” - nhà thơ Nguyễn Việt Chiến nói.

Tuy nhiên, quyết định thu hồi giải thưởng của Phan Huyền Thư từ Ban Chấp hành Hội Nhà văn là quyết định độc lập.

Không chứng minh được bằng giấy trắng mực đen

Theo Phan Huyền Thư trình bày với ban chấp hành thì bài thơ Bạch lộ chị sáng tác năm 1996 với tên đầu tiên là Độc ẩm trước bình minh, sau đó đổi tên nhiều lần thành Bạch lộ và năm 1997 chị đã gửi bài thơ cho nhiều tạp chí nước ngoài. Nhưng theo báo cáo của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, qua xác minh các nguồn thì được biết bắt đầu từ năm 1997, một số tạp chí văn học nước ngoài như Hợp Lưu (Mỹ) và một số tạp chí khác có lần lượt giới thiệu nhiều bài thơ của Phan Huyền Thư nhưng không có bài Bạch lộ. “Nhà thơ Phan Huyền Thư cũng chia sẻ trong giải trình rằng mình sẽ cố gắng xác minh lại sự việc nhưng hiện tại hiện diện bằng văn bản không có bài thơ Bạch lộ vào thời điểm như nhà thơ nói, đây chính là cơ sở để ban chấp hành hội quyết định thu hồi giải thưởng” - nhà thơ Nguyễn Việt Chiến nhấn mạnh.

Theo nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, bài Có lẽ đã chết vẫn tốt hơn, Phan Huyền Thư có một câu Nếu tôi chết hãy đem tôi ra biển lấy gần ý thơ của nhà thơ Du Tử Lê ở bài Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển. “Đây là bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Du Tử Lê đã được nhạc sĩ Phạm Đình Chương phổ nhạc và đã nổi tiếng từ cách đây gần 40 năm. Nhà thơ Phan Huyền Thư nói chưa hề biết hay nghe về tập thơ này. Với một câu thơ như trong Có lẽ đã chết vẫn tốt hơn thì có thể xem là vô tình. Nhưng đến bài Bạch lộ khi đặt cạnh bài Buổi sáng của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan thì chắc chắn phải đặt vấn đề ai đạo thơ ai. bằng chứng thời gian trên văn bản thì có thể nói Phan Ngọc Thường Đoan sáng tác và nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc năm 2001, ít nhất trước Sẹo độc lập 14 năm nên không thể nói người xuất hiện trước đạo bài thơ người in sau. Và dù Phan Huyền Thư nói của chị ấy sáng tác năm 1996 nhưng chị ấy đã không chứng minh được” - nhà thơ Nguyễn Việt Chiến nói thêm.

Vì vậy theo nhà thơ Nguyễn Việt Chiến thì việc ban chấp hành ra quyết định thu hồi giải thưởng là quyết định hợp lý, kịp thời… để lấy lại uy tín của giải thưởng, của Hội. “Những lời xin lỗi của Phan Huyền Thư là một sự dũng cảm (dù hơi muộn). Đây cũng là bài học lớn với Thư về sự việc này. Tôi rất buồn và đáng tiếc bởi với một người đã thành danh như Thư với các tập thơ đã in, có dấu ấn trong các cây viết trẻ hướng tới đổi mới thi ca đương đại nhưng lại liên quan đến nghi vấn đạo văn, đạo thơ quả là một điều rất không nên” - nhà thơ Nguyễn Việt Chiến khẳng định.

Ngày 20-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, cho hay dự kiến trong ngày hôm nay (21-10), Hội mới có thể cung cấp thêm thông tin cho báo chí quanh vụ nghi đạo thơ này.

Bình luận về phát ngôn của bà Thư trên một tờ báo, ông Nguyên cho hay: “Ít nhất đến bây giờ chưa tìm được cái như Thư đã nói trên một tờ báo là bài thơ đã có từ năm 1996. Chúng tôi đang phải nhờ người quen ở nước ngoài xác minh thông tin bà Thư nói” - ông Nguyên cho hay.

Cũng theo ông Nguyên, thời hạn cuối mà Hội Nhà văn Hà Nội đưa ra cho nhà thơ Phan Huyền Thư giải trình là trong tuần này.

V.THỊNH

Phan Huyền Thư rà lại tất cả tác phẩm

Trong giải trình của mình, nhà thơ Phan Huyền Thư nói rằng hiện tại là thời gian để chị xem xét lại tất cả tác phẩm của mình từ văn chương, nghệ thuật, báo chí… xem có nghi ngờ giống tác phẩm khác hay không để chỉnh sửa trước khi xuất bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm