Sợi xích(*): Tai nạn của sách liên kết

Chiều qua (15-3), trả lời phóng viên Pháp Luật TP.HCM xung quanh cuốn sách Sợi xích, nhà văn Trung Trung Đỉnh, Giám đốc Nhà xuất bản (NXB) Hội Nhà văn, cho rằng báo chí đã quá lời khi gọi cuốn sách này là dâm thư.

Ra mắt ngày 12-3 tại TP.HCM, cuốn tiểu thuyết Sợi xích - cuốn sách đầu tay của ca sĩ, diễn viên nhiều tai tiếng này đã bị báo chí phê phán là có nội dung dung tục, văn chương thô thiển, khiêu dâm. “Theo tôi, cuốn sách này là cách để tác giả Lê Kiều Như tạo xì-căng-đan đánh bóng tên tuổi. NXB cũng gặp tai nạn khi để lọt một cuốn sách như thế qua khâu biên tập. Tôi thừa nhận nó không có giá trị văn chương, giọng văn tự nhiên chủ nghĩa, có đôi chỗ thô thiển, đơn giản của một người viết nghiệp dư nhưng cũng không đến nỗi là dâm thư, khiêu dâm như nhiều báo chí đã nêu” - ông giám đốc NXB Hội Nhà văn nói.

Ông giám đốc NXB cho rằng biên tập viên của NXB mình đã có lỗi khi để lọt một bản thảo chất lượng kém nhưng báo chí cũng “ác mồm ác miệng” khi phê phán cuốn sách này và NXB. Ông giám đốc cho biết riêng chuyện tặng kèm độc giả 20 bức ảnh “nóng” của tác giả thì đó là ý tưởng ngẫu hứng và ông không hề biết, ý tưởng này không hề có trong kế hoạch xuất bản.

Nhà văn Trung Trung Đỉnh cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu đối tác ngưng phát hành cuốn sách này, phía Công ty Youbooks cũng ủng hộ. Bên Công ty Youbooks chưa nộp lưu chiểu cuốn sách này nhưng đã tổ chức ra mắt, giới thiệu rùm beng cuốn sách là vi phạm Luật Xuất bản”.

Sợi xích(*): Tai nạn của sách liên kết ảnh 1

Lê Kiều Như và áp phích giới thiệu sách Sợi xíchtrong ngày ra mắt tại TP.HCM.

Khi được hỏi về việc duyệt bản thảo khi liên kết xuất bản được tiến hành như thế nào lại có thể lọt một cuốn sách chất lượng kém như vậy, ông Trung Trung Đỉnh cho rằng: “Chúng tôi đã làm rất đúng quy trình xuất bản và nhắc nhở đối tác liên kết thực hiện các quy định của Luật Xuất bản. Nhưng bên đối tác họ không làm theo ý mình thì biết làm thế nào. Lúc nào NXB cũng ở bên hàng trăm đối tác làm sao được!”.

Cho đến thời điểm này, một số website bán sách trực tuyến vẫn tiếp tục rao bán cuốn Sợi xích. Trên Saharavn.com thậm chí cuốn sách này còn được đưa vào danh sách “sách bán chạy”. Nhờ sự dễ dãi của NXB mà “tiểu thuyết gia” Lê Kiều Như đã thành công với việc thu hút sự chú ý của công chúng.

Ý tưởng nào xui khiến Công ty Youbooks đầu tư xuất bản quyển sách này? Công ty muốn phục vụ công chúng những giá trị gì qua quyển sách này?

Cũng trong chiều qua, chúng tôi hẹn gặp phía Công ty Youbooks nhưng giám đốc bận họp, diễn viên Lê Kiều Như thì bận đóng phim.

Tác phẩm đề cập đến đời sống tình dục trong một thời điểm khá nhạy cảm, Lê Kiều Như không sợ mọi người nghĩ rằng chị đang lợi dụng vấn đề này để đánh bóng tên tuổi?

- Như thừa nhận là ở thời điểm này tình dục vẫn đang còn là một vấn đề nhạy cảm nhưng dù sao nó cũng đã được nhìn nhận cởi mở, thông thoáng hơn trước rất nhiều. Và lẽ dĩ nhiên, nhạy cảm hay không còn tùy thuộc vào cách của người nói và cách của người nghe. Nếu chúng ta cứ xem đó là một vấn đề nhạy cảm và cứ ngại ngùng, né tránh không dám nói về nó thì nó sẽ còn nhạy cảm hơn rất nhiều. Còn tác phẩm là mồ hôi, là tâm sức, là trí tuệ mà Như đã phải “thai ngén” nó trong một thời gian dài mới có, vậy thì nếu nhờ tác phẩm này mà Như được nổi tiếng hơn thì điều đó cũng xứng đáng mà.

Theo www.zin.vn

BẢO PHƯỢNG

(*) Tác giả Lê Kiều Như, NXB Hội Nhà văn liên kết xuất bản với Công ty Youbooks.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm