Cần Thơ :

Người dân thích thú với các tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa

Ngay khi cắt băng khai mạc, hàng trăm người đã ùa vào phòng triển lãm để xem những hình ảnh, tư liệu quý có giá trị lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

 

Nhiều người lắng nghe rất chăm chú lời thuyết minh của TS Trần Đức Anh Sơn – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng về bản đồ cổ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ảnh : N.NAM 

Chị Phan Nguyễn Anh Thư (nhà ở phường An Phú, quận Ninh Kiều) cho biết chị rất thích thú với những mộc bản Triều Nguyễn trưng bày tại triển lãm. Việc triển lãm kết hợp với hội sách không chỉ thu hút nhiều người đến xem mà còn là dịp để các bạn trẻ được tiếp xúc trực quan với những tư liệu quý của đất nước. Vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam chị cũng được đọc trên báo, mạng nhiều nhưng việc đi xem trực tiếp tại triển lãm cũng là một điều rất thú vị. Chị Thư mong muốn nhà nước hỗ trợ nhiều hơn nữa cho người tình nguyện ra sống, làm việc trên các đảo ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để họ an tâm sống và làm việc.

Còn với anh Nguyễn Quốc Dũng (nhà ở đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, phường An Khánh, quận Ninh Kiều) thì những tư liệu tại triển lãm giúp anh hiểu rằng tổ tiên, ông cha đã từng đổ máu hy sinh để khẳng định chủ quyền ở hai quần đảo này thì ngày nay con, cháu phải làm cái gì đó để giữ vững chủ quyền đó. Với anh Dũng, dù từng đọc báo, xem ti vi nhiều về tình hình Hoàng Sa, Trường Sa nhưng khi được xem tận mắt những thư tịch cổ hay mộc bản triều Nguyễn anh vẫn có một ấn tượng kỳ lạ. 

Những bộ Atlas (tập bản đồ) chứng minh chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa lần đầu tiên người dân Cần Thơ được cầm trên tay. Ảnh: N.NAM

Một khách tham quan làm trong ngành giáo dục cho biết triển lãm rất có ý nghĩa, nhất là với thế hệ trẻ. Vị này bày tỏ mong muốn Ban tổ chức Triển lãm nên hướng đến các trường học nhất là trường cấp III. “Nếu được, thay vì các tiết dạy lịch sử khô khan trong lớp thì đưa các em tới triển lãm, nghe thuyết minh về các tư liệu, bản đồ trưng bày ở đây để các em được hiểu sâu sắc hơn về lịch sử, chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” – vị này góp ý.

Anh Bành Hiền Đức (phường An Phú, quận Ninh Kiều) thì lại có một niềm vui thích khác đó là chụp lại các hình ảnh về các đảo trưng bày tại triển lãm. Anh Đức cho biết anh có sở thích đi du lịch và rất mong muốn được một lần ra thăm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

 

Rất nhiều tầng lớp nhân dân đã đến tham quan triển lãm ngay buổi tối khai mạc. Ảnh: N.NAM.

Chị Đinh Thị Ngọc Hân (ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng) cùng chồng và hai con nhỏ đi hội sách. “Vô tình lạc vào phòng triển lãm này, thực sự bất ngờ và thú vị vì ông xã mình hồi xưa rất mê lịch sử, nên khi thấy triển lãm này là ảnh coi và chụp hình các tư liệu rất nhiều. Hai con tuy còn nhỏ nhưng mình cũng dạy chúng sơ sơ về Hoàng Sa, Trường sa để chúng hiểu dần dần…” – chị Hân bộc bạch.

Nhiều bạn sinh viên đi hội sách cũng đã ghé tham quan triển lãm để hiểu thêm về những bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này. Có nhóm bạn còn dẫn theo cả bạn là người nước ngoài đi nhưng vẫn không quên giới thiệu cho bạn nước ngoài hiểu về lịch sử Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm