“Muốn viết hay, hãy đọc nhiều”

Thần đồng văn học người Nga Mikhail Samarsky đến Việt Nam để tham gia chương trình giúp đỡ người mù mang tên “Hạt giống tâm hồn - Cầu vồng trong đêm”.

Chỉ muốn là chính mình

Mikhail Samarsky hiện 17 tuổi. 13 tuổi, anh được phong thần đồng, có sách được dịch ra tám thứ tiếng Anh, Đức, Czech, Thụy Điển…; có con số xuất bản trong nước lên tới 300.000 bản cho tác phẩm Chó dẫn đường phiêu lưu ký, sách được bán bản quyền làm phim ảnh. Hiện anh đang viết quyển sách thứ tám.

Trong buổi giao lưu, Mikhail Samarsky đã nhận được rất nhiều câu hỏi về việc sáng tác văn học. Anh đã trả lời không hề va vấp, lúng túng bất cứ câu hỏi nào và đã gây được sự thú vị cho khán giả bởi phong thái tự tin, bản lĩnh, thông minh, trí tuệ nhưng không kém phần chân thành.

Mikhail bảo rằng mình thích văn chương của nhà văn Nga nổi tiếng Vladimir Nabokov nhưng lại không hề muốn trở thành một Nabokov thứ hai như nhiều người trêu chọc. Anh chỉ muốn là một Mikhail thứ nhất. Anh không thể trả lời câu hỏi yêu thích nhà văn Nga nào nhất được, bởi nước Nga từ xưa tới nay có quá nhiều thiên tài, nhân tài về văn chương. Bởi thế nhà văn nào, tác phẩm nào gây hứng thú, say mê cho anh thì đó là nhà văn, tác phẩm anh yêu thích nhất vào thời điểm ấy.

“Muốn viết hay, hãy đọc nhiều” ảnh 1

Mikhail Samarsky trong buổi gặp gỡ báo chí sáng 27-12. Ảnh: H.BÌNH

Mikhail hóm hỉnh và chân thành khi trả lời câu hỏi muốn bán được bao nhiêu bản sách của mình ở Việt Nam rằng “càng nhiều càng tốt nhưng điều đó không phụ thuộc vào tôi mà phụ thuộc vào sự ủng hộ của tất cả những người có mặt hôm nay giới thiệu về sách của tôi”. Được yêu cầu chia sẻ bí quyết viết văn thành công với những người bạn Việt Nam, Mikhail nói giản dị: “Muốn viết hay thì hãy đọc thật nhiều”.

Lập quỹ giúp người mù

Ngoài khả năng viết sách, Mikhail còn có khả năng hoạt động xã hội đáng ngạc nhiên. 15 tuổi, từ thành công ở nhiều nước với quyển sách Chó dẫn đường phiêu lưu ký (kể câu chuyện về chú chó Trison với công việc dẫn đường cho những người mù), Mikhail đã thành lập “Quỹ trái tim đang sống”, hoạt động lớn mạnh cho đến nay nhằm giúp đỡ những người mù. Bằng những trang blog và những hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người mù của mình, Mikhail cũng đã vận động để có một buổi đối thoại trực tiếp trước Quốc hội Nga và Tổng thống Nga Dmitri Medvedev để kiến nghị về những điều kiện cần nên có để giúp đỡ người mù. Khả năng trình bày thuyết phục của anh đã khiến Quốc hội và Tổng thống Nga đồng ý thay đổi và điều chỉnh nhiều chính sách cho người mù (như trợ giá máy tính chuyên dụng cho người mù).

Ngay trong cuộc họp báo sáng 27-12, giám đốc Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu TP.HCM đã đề nghị Mikhail chia sẻ những bí quyết để có thể tác động đến chính quyền làm thay đổi những chính sách xã hội có lợi cho người mù. Bà cũng mong muốn Mikhail là cầu nối để trường mù của mình có thể kết nghĩa, học hỏi những kinh nghiệm phương thức giảng dạy mới cho trẻ em mù. Mikhail thật lòng cho biết với các nhà chính trị, muốn tiếp cận họ chỉ có cách duy nhất là phải kiên nhẫn, tìm cách tiếp cận cho đến khi họ chịu tiếp và lắng nghe mình. Và Mikhail cũng sẵn sàng làm cầu nối giúp trẻ em mù Việt Nam có được những điều kiện như trẻ em mù ở Nga.

“Những giáo viên trường mù của chúng tôi đã trải qua rất nhiều khóa tập huấn nhưng chưa bao giờ chúng tôi phải bịt mắt mình để sống trong bóng tối suốt ba ngày ba đêm như Mikhail đã làm khi viết cuốn sách Chó dẫn đường phiêu lưu ký. Có lẽ từ đây chúng tôi sẽ phải trải qua những khóa tập huấn như thế để hiểu những học sinh mù của mình nhiều hơn” - giám đốc Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu TP.HCM bày tỏ.

Tối 2-1-2014, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM sẽ diễn ra đêm giao lưu giữa bạn trẻ TP.HCM với thần đồng văn học Nga Mikhail Samarsky.

Chương trình nhằm khơi gợi tinh thần biết yêu thương cộng đồng, biết chia sẻ với những cảnh ngộ thiệt thòi quanh mình. Tại đây, Mikhail sẽ tặng sáu chiếc máy tính chuyên dùng cho người mù, trị giá 500 USD/chiếc.

Ban tổ chức cũng sẽ tặng 24 học bổng cùng tủ sách “Hạt giống tâm hồn” cho những người khiếm thị và gương nghị lực vượt qua khó khăn. Một doanh nhân khiếm thị Việt kiều Mỹ cũng sẽ trao tặng 100 triệu đồng cho những gương nghị lực khiếm thính.

Trong đêm giao lưu này sẽ có mặt người khiếm thị nổi tiếng - đầu bếp Chirtstina Hà, cùng nhiều nghệ sĩ, ca sĩ như Thế Hiển, Mỹ Linh, Nguyễn Hồng Ân, Quốc Thiên… MC Thanh Bạch và hai khách mời là nhạc sĩ Dương Thụ, TS Bích Hồng sẽ tham gia trong chương trình đặc biệt này.

_____________________________________

Công chúng, đặc biệt là bạn trẻ Việt Nam rất cần được quảng bá để tiếp cận một quyển sách thấm đẫm tinh thần xã hội, đầy tính nhân văn như Chó dẫn đường phiêu lưu ký của Mikhail Samarsky.

Nhà báoĐÔNG QUÂN

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.