Học sinh chuyên Văn “trò chuyện” với các nhà văn

Học sinh chuyên Văn “trò chuyện” với các nhà văn ảnh 1
Các nhà văn, nhà thơ trong buổi giao lưu với học sinh chuyên Văn
của ba trường chuyên tại TP.HCM

Buổi giao lưu kéo dài khoảng bốn giờ nhưng đã chuyển tải rất nhiều thông tin về đời sống văn học đến cử tọa. Nhà văn Đoàn Minh Tuấn nói chuyện về nhà văn Nguyễn Tuân cùng những tác phẩm của cụ Nguyễn đang được giảng dạy trong sách giáo khoa. Đoàn Minh Tuấn khá gần gũi với Nguyễn Tuân lúc sinh thời, ông có viết hẳn một cuốn sách về Nguyễn Tuân nên câu chuyện ông nói về cụ Nguyễn và tác phẩm được khán giả học sinh đón nhận nồng nhiệt.

Nhà thơ Trương Nam Hương, một người thành danh trong làng văn từ khi còn rất trẻ với những giải thưởng văn học quan trọng, đã tâm sự về chặng đường thơ của mình. Nhà thơ Lê Thị Kim ngoài đọc thơ của mình, chị còn giới thiệu về các gương mặt thơ nữ hiện nay. Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm nói về chuyện “bếp núc” của người làm thơ nhân dịp ông vừa xuất bản tập trường ca Văn đàn bi tráng - với sự phát họa chân dung các văn sĩ Việt Nam khoảng một thế kỷ nay. Nghệ sĩ ngâm thơ Hồng Oanh trình diễn các làn điệu trong Truyện Kiều...

Lâu nay, văn học trong nhà trường hình như xa rời hơi thở cuộc sống khiến học sinh có vẻ chán học Văn, thì buổi giao lưu giữa các nhà văn, nhà thơ với ba trường chuyên tại TP.HCM mang đến một hy vọng. Nhà thơ Huệ Triệu (tức nhà giáo Triệu Thị Huệ, Trưởng bộ môn Văn trường Lê Hồng Phong) cho biết: “Mục đích chúng tôi đề ra là gợi mở những cảm hứng để các em học sinh có góc nhìn khác về văn học thay vì chỉ bó gọn trong sách giáo khoa".

Hy vọng những cuộc giao lưu như thế có thể được nhân rộng như một mô hình với nhiều trường học khác, bởi thông tin bổ ích mà độc giả là học sinh cần được nghe và người cầm bút cũng muốn được chia sẻ.

Theo Trạc Tuyền (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm