Có gì lạ ở đường sách TP.HCM 2016?

Đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình - bên hông Bưu điện TP.HCM) đang bước vào hoàn thành những công đoạn cuối cùng để ngày 9-1 sẽ chính thức khánh thành (sớm hơn dự kiến một ngày).

Trong buổi họp báo lễ khánh thành đường sách TP.HCM vào sáng 6-1, ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn bên cạnh việc bán sách, đẩy mạnh văn hóa đọc… thì đường sách còn là nơi tôn vinh những công việc liên quan đến sách để nơi đây trở thành một điểm hẹn văn hóa của người dân TP”.

Dẫu chưa thành hình nhưng với tám tháng ra ý tưởng, gần ba tháng bắt tay thực hiện (từ ngày 15-10), đường sách TP.HCM đang kỳ vọng sẽ là một điểm đến thú vị với những ấn phẩm chất lượng.

Từ ban đầu có khoảng 40 đơn vị đăng ký tham gia đường sách nhưng sau đó với năm tiêu chí cụ thể chi tiết về xuất bản như không vi phạm bản quyền, sách “sạch”; đủ tiềm lực kinh tế tài chính, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động giao lưu, giới thiệu sách… rất nhiều đơn vị đã thoái lui. Đến nay chỉ còn 20 đơn vị được duyệt cho tham gia.


Các công nhân đang gấp rút hoàn tất công việc để đường sách được khai trương vào 9-1 tới đây. Ảnh: HOÀNG GIANG

Mỗi ngày các gian hàng sách sẽ mở cửa từ 8 giờ đến 21 giờ. Bên cạnh các gian hàng sách, tạp chí, vật phẩm văn hóa là hai khu cà phê sách (mặt hông Bưu điện TP.HCM) mở cửa từ 6 giờ đến 24 giờ mỗi ngày.

“Ngoài ra sẽ có khoảng 10 gian hàng di động dành cho khu mua bán sách cũ. Tại đó sẽ có khu sách cũ của các đơn vị, khu cho trẻ em trao đổi sách, các cá nhân mua bán sách cũ; đấu giá sách, các vật phẩm văn hóa như tem, bưu thiếp… Ở đây cũng có những đợt triển lãm tủ sách gia đình người nổi tiếng để người đọc thấy rằng chính từ thói quen đọc sách, học từ sách mà người ta nổi tiếng chứ không phải từ tiền bạc hay điều gì khác” - bà Quách Thu Nguyệt, thành viên ban quản lý dự án đường sách, chia sẻ.

Nhiều đơn vị tham gia đường sách TP.HCM mong muốn sẽ mở cửa hoạt động đường sách suốt tết Nguyên đán. Từ ngày 5-2 (27 tháng Chạp) đến 12-2 (mùng 6 tết) trên các tuyến đường Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế sẽ diễn ra lễ hội đường sách tết Bính Thân gắn liền với lễ hội đường hoa Nguyễn Huệ.

Nhiều ý kiến cho rằng khi đã có đường sách TP.HCM, nên chăng mỗi mùa tết Nguyên đán cần gộp lại lễ hội đường sách ở các tuyến đường trên về đường sách TP.HCM? Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, khẳng định: “Chúng ta sẽ không đồng nhất hai hoạt động này bởi lễ hội đường sách vào dịp tết gắn với đường hoa Nguyễn Huệ như một hoạt động tổng kết một năm của hoạt động sách. Còn đường sách TP.HCM là một hoạt động cố định mang tính bền vững lâu dài có giá trị văn hóa đọc cao.

Hàng loạt hoạt động tại đường sách TP.HCM

Từ ngày 9-1 đến 8-2, tại đường sách TP.HCM sẽ diễn ra các hoạt động: Triển lãm Văn thơ kháng chiến (từ ngày 10 đến
17-1); triển lãm báo xuân - tạp chí Xưa và Nay với chủ đề Mừng xuân, mừng Đảng, mừng đất nước nở hoa (từ ngày 18 đến 30-1), triển lãm thiệp xuân (từ ngày 31-1 đến 8-2).

Khu mua bán sách cũ sẽ duy trì trong thời gian này với sự tham gia của các nhà sưu tập: Hoàng Việt Long, Phạm Thu, Nguyễn Hữu Lệ, Ngân Hà... Góc trao đổi sách dành cho các nhà sưu tập sẽ được Thư viện Tổng hợp đặt máy scan để khách hàng có nhu cầu sở hữu bản phục chế của những cuốn sách quý, hiếm, sách hết thời hiệu bản quyền, sách không được tái bản... Ngoài ra, có góc trao đổi sách dành cho các bé, học sinh tiểu học, trung học cơ sở.

Tại không gian hai quán cà phê sách sẽ diễn ra giao lưu, ký kết hợp tác giữa nhà làm phim - đạo diễn Nguyễn Quang Hải và First News; tọa đàm Sách Fantasy và giới trẻ Việt do Chibooks tổ chức; trò chuyện Lê Hoàng bàn về chuyện dạy sử và học sử (Phương Nam Books); trò chuyện với nhà giáo dục Giản Tư Trung (NXB Tri thức và Trường doanh nhân PACE); giao lưu Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu (Thái Hà Books)… Đồng thời có các đêm nhạc của ca sĩ, người dẫn chương trình và cũng là những tác giả sách: Hamlet Trương, Tùng Leo, Jun Phạm...

___________________________________

Đường sách TP.HCM là một mô hình trước giờ chưa có tiền lệ, có thể xem đây là mô hình thành công của việc bắt tay giữa Nhà nước và nhân dân. Chúng tôi mong làm sao càng nhiều hoạt động xã hội hóa như vậy được thực hiện.

Ông DƯƠNG THANH HOÀI,
đại diện Công ty Nhã Nam tại TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm