Trao tặng bức tranh thêu tuyệt đẹp “Ước nguyện ngàn năm” cho Hà Nội

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành Ủy Hà Nội, Phạm Quang Nghị; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành Phố Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh; GS, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu đã tới dự buổi lễ.

Trong không khí mát lạnh của mùa thu, ánh nắng vàng như rót mật, sáng nay Hoàng Thành Thăng Long càng trở nên đẹp hơn với những thảm hoa tươi và những bức tranh thêu tuyệt đẹp của các nghệ nhân thêu tay truyền thống XQ.

Trao tặng bức tranh thêu tuyệt đẹp “Ước nguyện ngàn năm” cho Hà Nội ảnh 1

Toàn cảnh lễ trao tặng tác phẩm “Ước nguyện ngàn năm" của các nghệ nhân

Các nghệ nhân đã tiến hành lễ dâng hương và dâng lễ vật về điện Kính Thiên, bao gồm một giò phong lan rừng, những cây kim thêu, mẫu thiết kế y lễ rước tác phẩm “Ước nguyện ngàn năm Thăng Long – Hà Nội”, phác thảo của bức tranh thêu và các lễ vật khác. Sau những nghi lễ đó là lễ trao tặng tác phẩm “Ước nguyện ngàn năm Thăng Long – Hà Nội”. Đây chính là tâm điểm của lễ rước. Kể từ khi bắt đầu mũi chỉ đầu tiên tại Văn Miếu Quốc Tử Giám cho đến mũi chỉ cuối cùng được thực hiện tại XQ Đà Lạt Sử Quán, bức tranh thêu này đã được hoàn thành trong vòng 4 năm. Bức tranh có kích thước 3m x 4m do 9 họa sĩ – nghệ sĩ tên tuổi của XQ Việt Nam, đứng đầu là ông Võ Văn Quân – Người sáng lập XQ và bà Hoàng Lệ Xuân – nghệ nhân có “đôi bàn tay vàng” thực hiện.

Bức tranh thêu với điểm nhìn từ dưới hiên một mái chùa, phía trước là hồ sen với hàng nghìn bông sen trắng, xa xa là một ngôi chùa như bồng bềnh trong mây khói và phía cuối là đường chân trời. Với gam màu trắng chủ đạo cùng với những nét thêu rất khoáng đạt, rộng mở tạo nên một khung cảnh vừa hư ảo, thoát tục. Nhiều người không khỏi trầm trồ khi tấm màn nhung hạ xuống và tác phẩm “Ước nguyện ngàn năm” hiện ra vô cùng lộng lẫy.

Trao tặng bức tranh thêu tuyệt đẹp “Ước nguyện ngàn năm” cho Hà Nội ảnh 2

Ông Võ Văn Quân, người sáng lập ra XQ trao tặng lễ vật cho đại diện của Thành phố Hà Nội: Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị

Cuộc hành hương sẽ kết thúc vào tối nay với chương trình “Niềm vui hội tụ” tại 88 Phố Huế - Hà Nội.

Những người quan tâm đến tranh thêu vẫn có thể tới Hoàng Thành Thăng Long để chiêm ngưỡng các tác phẩm này trong không gian nghệ thuật XQ tại Hậu Lâu.

Theo Hải Diệp (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm