Tan hoang chùa Phật Tích

Chiều 23/11/2008, đoàn chuyên gia nghiên cứu khảo cổ học quốc tế về Hoàng thành Thăng Long do Viện Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức đã đến tham quan nghiên cứu chùa Phật Tích. Đoàn gồm các chuyên gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Pháp, Bỉ… có kinh nghiệm về khảo cổ học và bảo tồn bảo tàng quốc tế.

Phá dấu nền cũ, xây mới đè lên trên. Ảnh chụp chiều 23/11.
Phá dấu nền cũ, xây mới đè lên trên. Ảnh chụp chiều 23/11.

Khi đoàn đến nơi thì di tích được xếp hạng quốc gia này đang ở trong tình trạng tan hoang, khiến các chuyên gia quốc tế vô cùng ngỡ ngàng. Họ tìm hỏi xem có nhà khảo cổ hay bảo tàng nào ở đây không thì không gặp một ai. Chỉ được nghe nói lại là có người của Ban Quản lý di tích tỉnh xuống đào vài hố rồi... về! Nền chùa cổ bị đào phá bằng máy xúc, đang xây mới; hiện vật quý bị vứt ngổn ngang khắp nơi.

Chùa Phật Tích là 1 di tích quý giá của lịch sử kiến trúc Việt Nam, do vua Lý Thánh Tông cho xây từ năm 1057. Đây là 1 chứng cứ cho sự phát triển cao của nghệ thuật thời Lý. Nhiều hiện vật phát hiện được ở đây rất giống với các di vật thời Lý ở Hoàng thành Thăng Long.

Các chuyên gia quốc tế đều kinh ngạc về cách ứng xử với 1 di tích lịch sử kiến trúc của quốc gia.

Việc đang tiến hành thi công chùa Phật Tích là vi phạm Luật Di sản (quy định phải có nghiên cứu khảo cổ học thật đầy đủ và kỹ lưỡng rồi mới trùng tu).

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cùng UBND, sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh kiểm tra làm rõ. Quan trọng là cần ngăn chặn kịp thời những hành động tàn phá di tích, có biện pháp bảo vệ tức thời các di tích và di vật đã phát lộ.

Theo Khánh Linh (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm