Tác giả Ai về sông Tương qua đời

Văn Giảng tên thật là Ngô Văn Giảng, sinh năm 1924 tại làng Bác Vọng Ðông, Thừa Thiên. Không qua một trường lớp âm nhạc nào nhưng ông đã trở thành một người chơi đàn guitar, hawaiian guitar và contrabass nổi tiếng ở Huế, là trưởng ban nhạc của Đài phát thanh Huế, từ lúc đài này mới thành lập (1949), sau đó là giám đốc Trường quốc gia Âm nhạc Huế (1963).

Tác giả Ai về sông Tương qua đời ảnh 1

Nhạc sĩ Văn Giảng  - Ảnh tư liệu

Những bản nhạc của Văn Giảng như Hoa cài mái tóc, Tình em biển rộng sông dài, Đôi mắt huyền từng được ấn hành hàng chục nghìn bản, phổ biến rộng rãi trên thị trường. Nhưng nói đến nhạc tình của Văn Giảng, chúng ta không thể quên Ai về sông Tương được viết năm 1949, đã dẫn đầu như một bản nhạc “top”, bản nhạc được thính giả yêu cầu nhiều nhất của Đài phát thanh Pháp Á trong hai năm 1949-1950 dưới cái tên tác giả là Thông Ðạt. Ông còn được biết đến qua những ca khúc nghiêng về tâm tình Phật giáo như Từ Đàm quê hương tôi, Mừng Đản sanh, Ca Tỳ La Vệ, Vô thường, Hoa cài áo lam...

Năm 1978 đến Melbourne (Úc), Văn Giảng sinh sống bằng nghề dạy nhạc tại tư gia về các môn sáng tác, hòa âm cũng như sử dụng các nhạc khí như guitar, hawaiian guitar và contrabass cho người Việt mới đến định cư cũng như cho các sinh viên Úc. Gần 30 năm nay, Văn Giảng đã soạn nhiều sách dạy nhạc, sử dụng nhạc cụ bằng cả hai thứ tiếng Việt, Anh.

Theo T.K (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm