Sẵn sàng cho lễ khai ấn đền Trần

Lực lượng giữ gìn an ninh, trật tự cho lễ khai ấn đền Trần (Nam Định) sẽ được bố trí thành năm vòng, gồm nội cung đền Thiên Trường, sân đền Thiên Trường, bên trong các đền Cố Trạch, Thiên Trường và Trùng Hoa, trên đường Trần Thừa, trên quốc lộ 10, các tuyến đường nội thị và 38 chốt bảo vệ.

Theo phương án đã được phê duyệt, 1.200 người tiếp tục được huy động để bảo đảm an ninh, trật tự cho ngày phát ấn đầu tiên (15 tháng Giêng). Ngoài ra, ban tổ chức sẽ dựng năm lều bạt y tế và huy động năm xe cứu thương tập kết tại khu vực chùa Tháp và các vị trí thuận tiện để tổ chức cấp cứu người bị tai nạn hoặc gặp phải vấn đề về sức khỏe.

Năm nay sẽ chỉ còn hơn 20 bàn phát ấn có che dù phòng mưa nắng đặt tại bốn khu vực. Các bàn phát ấn này sẽ được ngăn cách với du khách bằng các rào chắn và được thiết kế các đường vào - ra riêng biệt. Trong ngày 15 và 16 tháng Giêng, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật truyền thống như múa lân, rồng, sư tử, hát chèo, chầu văn, thi kéo cờ, đấu võ, đấu vật sẽ diễn ra bên ngoài cổng Ngũ Môn đền Trần.

Sẵn sàng cho lễ khai ấn đền Trần ảnh 1

Lực lượng chức năng bất lực trước dòng người đổ về khu vực phát ấn tại Lễ hội đền Trần 2011. Ảnh V.THỊNH

Theo bà Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nam Định, ngoài việc huy động thêm địa điểm của các tổ chức, cá nhân nằm gần khu vực di tích, ban tổ chức sẽ bố trí hai bãi xe với sức chứa khoảng 3.000 ô tô.

Trong các ngày diễn ra lễ hội, TP sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tài chính - kinh tế - công an và quản lý thị trường nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi “chặt chém” du khách tại các cơ sở dịch vụ trên địa bàn, nhất là dịch vụ giữ xe.

Từ 7 giờ sáng ngày 15 đến hết tháng Giêng, ban tổ chức sẽ phát ấn rộng rãi cho du khách thập phương.

Cao Bằng: Ngộp thở ở Lễ hội đền Kỳ Sầm

Lễ hội đền Kỳ Sầm được tổ chức vào ngày 10 tháng Giêng hằng năm tại xã Vinh Quang (Hòa An, Cao Bằng) để tưởng nhớ thánh nhân Nùng Chí Cao, một nhân vật lịch sử đầu thế kỷ XI có công đấu tranh bảo vệ quê hương đất nước.

Mặc dù ban tổ chức quy định mỗi người vào làm lễ chỉ được phép thắp ba nén hương, không được đốt vàng mã trước khu vực sân đền nhưng hàng ngàn người vẫn lũ lượt cầm trên tay hàng bó hương đốt để tỏ lòng biết ơn đối với vị thánh nhân. Người người đốt hương, đốt vàng mã bất kể chỗ nào có thể đốt được: lư hương, xung quanh các gốc cây... Nhiều người tay che mắt, bịt mồm vẫn cố đốt thêm vài bó hương khiến khói càng trở nên dày đặc.

VIỆT VĨNH

Sẽ phát 80.000 túi lương tại Lễ hội đền Trần Thương

Ban tổ chức Lễ hội phát lương đền Trần Thương (xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, Hà Nam) cho biết sẽ có 80.000 túi lương được phát tại lễ hội vào đêm 14 tháng Giêng. Lễ hội phát lương đền Trần Thương năm nay được Huyện ủy, UBND huyện Lý Nhân tổ chức. Hiện tại, các công việc chuẩn bị cho lễ hội này đã hoàn tất với gần 1.000 người tham gia phục vụ. Để việc phát lương cho người dân được thuận tiện, tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy gây mất an ninh trật tự, ban tổ chức đảm bảo những người đến tham gia lễ hội đều được nhận lương tại 21 điểm phát lương… Khu vực đền chính là nơi Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn chọn làm kho lương, cung cấp lương thảo cho quân đội trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên - Mông thế kỷ thứ XIII.

LT tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm