Phim tài liệu “Những tướng lĩnh xứ dừa” - Kho tư liệu sống động, chân thực

Thành công của dự án được xem là bộ sưu tập lớn nhất của Bến Tre từ trước đến nay về đề tài lực lượng vũ trang. Bộ phim sẽ được phát sóng rộng rãi trên các kênh của đài truyền hình trung ương, khu vực và địa phương nhân kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Hơn một năm rưỡi triển khai, tuy nguồn kinh phí còn khiêm tốn, nhưng dự án của UBND tỉnh Bến Tre vẫn được thực hiện nghiêm túc. Hãng phim Mekong đã dựng xong bộ phim tài liệu chân dung 20 vị tướng qua 32 tập phim và tổng thời lượng phát sóng 712 phút. Bộ phim có chất lượng nghệ thuật cao, đảm bảo tính chân thật của lịch sử.  

Phim tài liệu “Những tướng lĩnh xứ dừa” - Kho tư liệu sống động, chân thực ảnh 1

Một cảnh quay phim về vị tướng Trần Minh Tích.

Bộ phim đã lần theo dòng lịch sử, tìm về cội nguồn; lần theo những dòng sông, cánh đồng, vạt rừng, cồn bãi, con kinh, vàm, rạch, bưng, bàu, cầu, lộ, những con đường hành quân, tìm dấu tích sự kiện, những chiến công gắn liền với trận địa trên khắp các chiến trường năm xưa; lần theo bóng dáng của nhân vật từ trong Nam ra ngoài Bắc, trở về miền Trung và đi khắp các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, gặp gỡ những nhân chứng…

Các nhà làm phim đã ghi hình, chắt lọc những chi tiết, kết nối sự kiện thành những thước phim lột tả nhân cách, đức độ, tài thao lược, những chiến công của từng vị tướng. Nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Hồ đảm nhiệm vai trò chủ biên, cùng với Nghệ sĩ ưu tú Văn Lê, Nguyễn Quốc Anh và nhiều đạo diễn có tên tuổi như Nguyễn Kế Nghiệp, Trần Thanh Hùng, Việt Bình, Hữu Vinh,… bằng tấm lòng yêu mến, kính trọng nhân vật, đã dành tâm huyết dựng phim về các vị tướng.

Trong số hai mươi vị tướng xuất thân từ Bến Tre thì Dương Văn Dương là một trường hợp đặc biệt. Đó là vị thiếu tướng đầu tiên, bậc đàn anh của các tướng lĩnh Nam bộ, hy sinh nơi trận mạc. Con người ấy nổi tiếng trong giới giang hồ, thủ lĩnh của giới lục lâm thảo khấu, nhưng tài đức vẹn toàn.

Đã có nhiều bộ phim nói về Đồng khởi, về đội quân tóc dài và vai trò của Nguyễn Thị Định. Thế nhưng lần này, phim “Nữ tướng Nguyễn Thị Định” được dựng bằng những chất liệu dung dị đời thường nhưng rất sinh động, dễ đi vào lòng người. Ngôn ngữ điện ảnh đã vẽ nên chân dung của một nữ tướng anh hùng – một liệt nữ của thời đại.

Chân dung tướng Đồng Văn Cống đã từng được tái hiện thành công qua bộ phim “Vị tướng bưng biền”. Lần này, bộ phim “Tướng quân Đồng Văn Cống” sẽ bổ sung đầy đủ chân dung của một vị tướng chiến trường, trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc.

Ông là vị tướng có tầm ảnh hưởng đối với chiến trường miền Nam, được đông đảo cán bộ chiến sĩ, đồng bào trong Nam ngoài Bắc biết đến, thương yêu, kính trọng. Ông cùng tập thể tướng lĩnh xuất sắc trong Bộ Tư lệnh miền Nam chỉ huy chiến đấu cho đến ngày toàn thắng.

Chàng trai Lê Văn Dũng đi kháng chiến từ miệt vườn của làng Phong Mỹ, tòng quân vào bộ đội chủ lực, chiến đấu dũng cảm trở thành “dũng tướng” trên chiến trường miền Đông, văn võ song toàn, trọn nghĩa quê hương, thắm tình đồng đội. Tướng Lê Văn Dũng từng là Tư lệnh cấp quân đoàn, quân khu, rồi sau đó là Tổng Tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị.

Bộ phim còn khắc họa chân dung các Chính ủy Nguyễn Văn Thạnh, Nguyễn Xuân Ôn, Huỳnh Xuân Quang, Lê Phú Tươi là những vị tướng cũng từng xông pha trận mạc. Rồi chân dung các tướng lĩnh Nguyễn Văn Sĩ, Trần Minh Phú, Nguyễn Hữu Vị, Vũ Khắc Sương, Trần Minh Tích, Huỳnh Tiền Phong, Trần Phi Hổ… với phẩm chất quân sự bẩm sinh của người cầm quân mưu lược, đã trở thành những “hổ tướng” trên chiến trường Khu 8, Khu 9.

Người xem cũng sẽ thấy tướng Võ Viết Thanh, từ một đội viên tự vệ nội thành dũng cảm, vào tù ra khám, rồi trở thành cán bộ xuất sắc của công binh xưởng sản xuất vũ khí, cung cấp khí tài đặc biệt cho những người nhái dũng mãnh như kình ngư nổi sóng nhận chìm các chiến hạm, tàu chiến trên sông nước Bến Tre.

Các tướng Lê Văn Phích, Hồ Việt Lắm, Võ Hồng Quang, Phạm Hoàng Sâm cũng được khắc họa chân dung trải qua chiến tranh giải phóng dân tộc, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng LLVT thời bình.

Phim “Những tướng lĩnh xứ dừa” được xem là bộ sưu tập tư liệu lớn nhất từ trước đến nay về quân đội và chiến tranh cách mạng của Bến Tre. Do đó, bộ phim trở thành tài liệu quý, lưu giữ mãi tinh thần quật khởi của thế hệ cha anh trong chiến tranh giải phóng dân tộc. Đồng thời, qua đó giáo dục thế hệ trẻ hôm nay đề cao cảnh giác với các thế lực thù địch, tích cực tham gia công cuộc xây dựng quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc.

Bộ phim còn đưa đến cho người xem một thông điệp: “Kẻ thù có thể bấm nút để phát động cuộc chiến tranh, nhưng không thể dùng nút bấm để cai trị một dân tộc. Dù vũ khí ở thời đại khoa học kỹ thuật phát triển cao có hiện đại đến đâu, mục tiêu có thể bị tiêu diệt sau khi được lập trình từ phương tiện kỹ thuật điều khiển từ xa, nhưng con người yêu nước vẫn là yếu tố quyết định chiến thắng kẻ thù trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc”.

Theo Hoàng An (SGGP)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm