Phát triển điện ảnh nhờ thay đổi chính sách

Sau buổi gặp, đạo diễn Park Kwang Su đã dành cho Pháp Luật TP.HCM một cuộc phỏng vấn riêng.

. Ông cho biết ấn tượng của ông về điện ảnh Việt Nam?

+ Mười bảy năm trước, tôi biết phim Việt Nam trong một dịp giới thiệu phim châu Á ở Busan. Đây là một bộ phim nói về chiến tranh Việt Nam, ấn tượng của tôi về Việt Nam cũng như điện ảnh Việt Nam là chiến tranh.

Tôi đã phần nào biết về văn hóa truyền thống của Việt Nam qua bộ phim Chuyện của Pao.

. Tại sao điện ảnh Hàn Quốc có thể phát triển nhanh như vậy?

+ Trước năm 1986, điện ảnh Hàn Quốc rất yếu nhưng nhờ nhà nước thay đổi chính sách đối với điện ảnh. Nhất là mở rộng cho nhập khẩu phim và đầu tư sản xuất phim. Từ đó, nhiều công ty sản xuất phim ra đời và điện ảnh tự do hơn.

. Theo ông, Việt Nam phải làm gì để phim Việt Nam được biết đến trên thế giới nhiều như phim Hàn Quốc?

+ Hiện tại, điều kiện để phát triển điện ảnh tốt hơn thời của tôi (những năm 1980 thế kỷ XX - PV). Ngoài việc tăng số lượng các công ty sản xuất phim trong nước, đào tạo đạo diễn, diễn viên, phát triển các kỹ thuật dàn dựng phim... nhà làm phim phải tính đến đầu ra, tức là phải đầu tư hệ thống rạp chiếu phim tốt.

Đặc biệt, quan trọng nhất là các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và Việt Nam cần phải có những công ty sản xuất phim nước ngoài vào đầu tư. Riêng Hàn Quốc sẽ cố gắng hỗ trợ nhập khẩu phim và phát triển phim Việt Nam.

. Ông đánh giá như thế nào về bảy bộ phim được giới thiệu trong “Những ngày Busan tại TP.HCM”?

+ Đó là những bộ phim đã thành công ở Hàn Quốc và nhiều nước. Và bảy bộ phim với nhiều thể loại khác nhau: Tình cảm, trinh thám, tâm lý xã hội... Chứ không phải chỉ là những bộ phim tình yêu như Việt Nam vẫn thường nhập về chiếu trên truyền hình (Cười).

. Thưa ông, Ủy ban điện ảnh Busan có dự định hỗ trợ gì cho điện ảnh Việt Nam không?

+ Trong thời gian tới, tổ chức PPP (Hiệp hội phim Busan) sẽ hỗ trợ khoảng 10.000 USD/phim cho một số bộ phim. Và trong Liên hoan phim quốc tế Busan 2008, chúng tôi sẽ giới thiệu nhiều hơn những bộ phim Việt Nam.

. Xin cảm ơn ông!

Chiều qua (9-11), hai bộ phim đầu tiên Sắc đẹp ngàn cân và Một ngày tươi sáng đã được trình chiếu khai mạc cho loạt phim trong hoạt động “Những ngày Busan tại TP.HCM”.

Phim Một ngày tươi sáng của đạo diễn Park Kwang Su vừa được giải phim xuất sắc nhất dành cho thanh thiếu niên tại Liên hoan phim quốc tế Rome lần thứ hai (tổ chức tại Ý vào ngày 27-10).

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm