Những chuyện lý thú về mèo

1. Người cưới mèo làm vợ

Tháng 4-2010, chàng nhân viên đưa thư Uwe Mitzscherlich (Đức) đã quyết định kết hôn với cô mèo cưng Cecilia của mình sau khi bác sĩ thú y nói rằng nàng mèo này bị bệnh và sắp qua đời.

Những chuyện lý thú về mèo ảnh 1

Chú rể cùng cô dâu cưng Cecilia

Trong ngày trọng đại, cô dâu mèo mặc váy trắng và chú rể khoác bộ vest đen. Vì các nhà chức trách từ chối thực hiện lễ cưới nên chú rể phải thuê diễn viên truyền hình Christin Maria Lohri làm chủ hôn với giá 428 USD. “Cecilia rất đáng tin cậy. Chúng tôi luôn hiểu nhau và cô ấy ngủ trên giường của tôi từ những ngày đầu tiên. Đó là điều độc nhất vô nhị” - chú rể 39 tuổi tâm sự.

Mitzscherlich mua mèo Cecilia 10 năm trước, lúc ấy nàng mới năm tuổi. Anh khẳng định mình và con vật cưng yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên! Chủ hôn Lohri nói cô hiểu được sự gắn bó của cặp đôi này: “Ban đầu tôi nghĩ là trò đùa, nhưng sau đó tôi nhanh chóng hiểu rằng anh Mitzscherlich muốn đạt được khao khát thực sự trong trái tim anh”.

2. Mèo ăn cắp đồ lót

Những chuyện lý thú về mèo ảnh 2

Con mèo thích ăn cắp... đồ lót

Vợ chồng ông chủ Peter Birgitt Weismantel (Anh) nuôi một con mèo 13 tuổi có sở thích… ăn cắp đồ lót. Đến nay, nó đã tha về và bày quanh chỗ ngủ của mình hơn 70 chiếc, bao gồm quần đùi nam, quần lót nữ, quần chíp em bé và cả găng tay làm vườn. Dùng nhiều biện pháp để nó bỏ thói quen lạ lùng này mà không được, ông Weismantel đành phải trình báo với chính quyền địa phương và cảnh sát.

3. Mèo đực thiến vẫn đẻ con

Con mèo mang tên Hua Hua của một gia đình ở Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc) là mèo đực, lại đã bị thiến mà vẫn đẻ ba con đang làm dư luận khắp nơi ngỡ ngàng. Bà Cai, chủ nhà, cho biết: “Khoảng 8 giờ tối ngày 12-3-2010, tôi nghe thấy tiếng mèo khóc trong chiếc hộp, nhưng không phải tiếng Hua Hua. Đến xem, tôi thấy đã có hai mèo con. Mấy phút sau, chính Hua Hua sinh thêm một con nữa”. Hua Hua không có bầu vú nên không thể cho con bú được, bà Cai phải cho chúng uống sữa pha bên ngoài.

Hua Hua là một con mèo đực hơn năm tuổi và từng đi tơ với nhiều mèo cái hàng xóm. Tháng 6-2009, nó bị thiến, trở nên trầm tĩnh hơn. Bà Cai kể: “Suốt thời gian lễ hội mùa xuân 2010, những người hàng xóm đùa rằng trông Hua Hua như đang mang bầu. Chúng tôi nghĩ rằng nó chỉ ăn quá nhiều nên tăng cân và không mấy quan tâm, ai ngờ…”. Sự kiện vừa là mèo đực vừa đã bị thiến mà vẫn sinh con này đang là hiện tượng kỳ lạ được các nhà sinh học nghiên cứu.

4. Mèo được lắp chân giả

Con mèo Oscar hai tuổi của ông Michael Nolan ở Surrey (Anh) bị cụt hai chân sau vì máy cắt cỏ, bây giờ có thể chạy nhảy nhờ chân giả đặc biệt. Các bác sĩ thú y đã khoan xương đầu gối của Oscar và gắn vào đó chân nhân tạo được làm theo kỹ thuật sinh học mới. Tiếp theo, họ cấy một chất đặc biệt cho phép xương và da mọc xung quanh ống chân giả.

Những chuyện lý thú về mèo ảnh 3

Mèo Oscar với đôi chân giả

Một ngày sau cuộc phẫu thuật tốn gần 7.000 USD này, mèo Oscar đã cố gượng dậy. Bốn tháng sau, nó lấy lại thể trạng lúc khỏe mạnh và có thể chạy nhảy như bình thường. Bác sĩ Noel Fitzpatrick cho biết kỹ thuật ông áp dụng với mèo Oscar có thể sẽ được ứng dụng cho con người trong tương lai.

5. Người tù xin gặp mèo

Peter Keonig 46 tuổi, bị tuyên án năm năm tù vì tội cướp có vũ trang ở Whirl (Đức). Tại tòa, bị cáo thỉnh cầu cho phép con mèo Gisela của mình đến thăm vì tin rằng mèo Gisela là đầu thai của người mẹ đã qua đời. “Tôi biết đó là mẹ tôi. Con mèo chăm sóc tôi như cách bà ấy đã làm. Tôi cần gặp mèo Gisela như những tù nhân khác gặp cha mẹ, vợ con họ” - Keonig nói.

Tòa đã bác bỏ lời thỉnh cầu của Keonig vì bị cáo không có bằng chứng thuyết phục khẳng định con mèo là mẹ mình. Tuy vậy, tòa cũng cho phép tù nhân này được viết thư cho mèo.

6. Mèo tự đi xe buýt

10 giờ 55 phút mỗi sáng, chú mèo 12 tuổi Casper lại đón chuyến xe buýt số 3 của hãng First Bus tại thành phố Plymouth, hạt Devon. Sau đó, nó đi hết lộ trình 18 km rồi trở về nhà. Tuyến đường kéo dài khoảng 1 tiếng, đi qua một di tích lịch sử, một căn cứ hải quân, trung tâm thành phố và nhiều khu vực ngoại ô. Những tài xế lái ở tuyến số 3 đã quen với sự có mặt của Casper và luôn chú ý tới chú mèo để đảm bảo cho nó xuống đúng điểm dừng.

Những chuyện lý thú về mèo ảnh 4

Mèo Casper cùng bà chủ và một tài xế xe buýt

Susan Finden 65 tuổi là chủ của Casper. Bà cho biết Casper luôn biến mất khỏi nhà nhiều tiếng trong ngày. Trước kia, bà Finden không biết nó đi đâu. Mãi gần đây, các tài xế xe buýt mới nói với bà rằng Casper bắt xe của họ để dạo quanh thành phố. “Ban đầu tôi không tin Casper có thể làm được việc ấy. Nhưng sau đó, tôi tận mắt chứng kiến nó đứng chờ ở trạm xe buýt ngay cạnh nhà rồi nhảy lên xe. Trước đây, tôi thường đi lại bằng xe buýt số 3. Có lẽ Casper đã theo dõi và bắt chước” - bà nói. Tài xế Rob Stonehouse kể: “Con mèo đó thường cuộn tròn thân ở hàng ghế sau cùng. Nó nhảy lên xe rất nhanh mỗi khi mở cửa. Đôi lúc nó len lỏi dưới chân hành khách nhưng chưa bao giờ gây phiền toái”.

Trong bốn năm qua, Casper đã di chuyển khoảng 32.000 km bằng xe buýt. Phát ngôn viên của First Bus cho hay hãng đã yêu cầu các tài xế phải trông nom, chăm sóc, hỗ trợ hành khách chưa bao giờ trả tiền này.

7. Mèo mọc cánh

Một chú mèo ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) vừa mọc ra hai chiếc cánh, mỗi cánh dài hơn 10 cm. Chủ nhân của con mèo đực kỳ lạ này kể: “Đầu tiên chúng chỉ như hai cái bướu, nhưng dần dần chúng bắt đầu mọc nhanh, sau một tháng đã trở thành hai cái cánh”. Trong cánh đã hình thành xương cứng cáp khiến con mèo cưng trông như một “thiên thần”.

Những chuyện lý thú về mèo ảnh 5

Mèo mọc cánh

Chủ nhân mèo cho rằng hiện tượng này xảy ra sau khi chú mèo bị một đàn mèo cái tới gạ đực: “Mấy tháng trước, lũ mèo cái “tấn công” dồn dập, và sau đó đôi cánh bắt đầu mọc lên trên lưng con mèo của tôi”. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng sự việc này giống hình thức đột biến gen hơn (có lẽ là hậu quả gây ra từ những hóa chất mà mèo mẹ ăn phải trong thời gian mang thai), hoặc do thói quen gãi lông của mèo, hoặc do một bệnh di truyền trên da.

8. Mèo bị mũi tên đâm ngang đầu vẫn sống

Tháng 8-2009, con mèo bốn tuổi Brownie sống ở Bloomington (Mỹ) mất tích suốt ba ngày từ lúc bị tấn công gần nhà. Ông chủ 84 tuổi kinh hãi khi tìm thấy con vật cưng của mình trong tình trạng bị một mũi tên dài tới 13 cm xuyên qua đầu, liền đưa ngay nó tới bệnh viện thú y.

Sau cuộc phẫu thuật, các bác sĩ ngạc nhiên và vui mừng vì Brownie hồi phục khá nhanh. Sarah Hayes, Chủ tịch Hiệp hội Nhân đạo Monroe, bày tỏ: “Đó là một trong những cuộc tấn công độc ác nhất với con vật mà tôi từng thấy. Khi các bác sĩ mới nhìn Brownie, họ cũng không nghĩ có thể cứu được chú mèo tội nghiệp này. Nhưng may mắn thay, mũi tên không xuyên qua não…”. Hiệp hội đã trao giải 1.350 USD cho ai thông báo kẻ đã bắn con mèo nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra.

9. Mèo làm quản lý

Một công ty đường sắt ở Nhật Bản sắp phá sản đã khôi phục và trở lại làm ăn phát đạt hơn nhờ dùng một chú mèo làm quản lý.

Những chuyện lý thú về mèo ảnh 6

Mèo Tama làm quản lý sân ga

Từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều mỗi ngày, chú mèo Tama đội một chiếc mũ đen và chụp ảnh cùng hành khách tại nơi kiểm soát vé. Nhờ đó, ga tàu điện Wakayama đã tăng được 10% số hành khách. Một nhân viên nhà ga cho biết: “Tama chẳng bao giờ phàn nàn hay khó chịu dù hành khách nào cũng muốn vuốt ve và chụp ảnh với nó”. Một tác giả đã lấy Tama làm ý tưởng để viết và xuất bản một cuốn truyện tranh đang rất bán chạy: Nhật ký của Tama - nhà quản lý sân ga.

10. Mèo gọi điện khẩn cứu chủ

Cuối tháng 12-2005, cảnh sát ở Ohio (Mỹ) nhận được một cú điện thoại khẩn cấp gọi qua số 911, nhưng lúc họ nhấc máy thì không nghe thấy tiếng nói. Khi tới kiểm tra căn hộ đã gọi điện, họ bất ngờ thấy một chú mèo vàng đang nằm cạnh điện thoại để trên sàn nhà, còn ông chủ tật nguyền Gary Rosheisen của nó bị ngã bên cạnh giường.

Rosheisen cho hay ông không dậy được vì bị đau xương và đột quỵ nhẹ. Ông nuôi con mèo trước đó ba năm và từng huấn luyện nó ấn số khẩn cấp 911 nhưng không chắc là nó lại có thể làm giỏi được như thế.

11. Biến mèo chết thành kim cương đen

Tiếc thương chú mèo cưng Sooty chết, bà chủ Sue Rogers ở Devon (Anh) đã biến tro xác nó thành viên kim cương độc nhất vô nhị gắn vào nhẫn của mình. Nhờ thế, bà có thể tiếp tục bên cạnh người bạn thân thiết.

Viên kim cương khoảng 0,3 carat này được chế tạo bởi LifeGem (Mỹ) - một công ty chuyên biến xác của con người và động vật thành những viên đá quý. Các chuyên gia tại đây đã chiết xuất được 2 g carbon từ 100 g tro của xác mèo Sooty. Lượng carbon này qua nhiều giai đoạn chế tác cho ra sản phẩm cuối cùng là một viên kim cương đen. Sau đó, nó được gắn xung quanh bởi những viên kim cương trắng cỡ nhỏ hơn nhiều và đính lên chiếc nhẫn vàng. Tất cả chi phí khoảng gần 4.000 USD.

12. Mèo ăn xin

Những chuyện lý thú về mèo ảnh 7

Chú mèo bên số tiền kiếm được từ nghề ăn xin

Tại một thành phố ở Belarus có một con mèo hành nghề ăn xin. Nó ngồi im lìm một chỗ với bộ mặt buồn thiu, sát trước là tấm biển đề: “Cần tiền để mua thịt và cá. Cầu xin mọi người”. Nó cứ ngồi như vậy từ sáng đến tối bên lề đường, không rời đi đâu nửa bước, và hết sức cảnh giác trông coi chỗ tiền kiếm được.

Chủ nhân con mèo luôn đồng hành với nó. Đó là một phụ nữ đứng tuổi, thường xuất hiện gần chỗ mèo ngồi. Bà kể rằng đã cứu sống con mèo này khỏi một lò sát sinh. Vì không đủ điều kiện nuôi, bà nghĩ ra cách để tự nó kiếm sống. Nhờ những người hảo tâm, hằng ngày con mèo kiếm đủ tiền thịt cá cho nó và một phần cho bà chủ của mình.

 
KỲ HOA - XUÂN HỒNG

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 1-2011)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm