Nhiều sách đẹp, ít sách hay

Sách của NXB Kim Đồng đoạt giải vàng sách đẹp
Sách của NXB Kim Đồng đoạt giải vàng sách đẹp

Theo tổng kết của Hội Xuất bản Việt Nam, số nhà xuất bản tham gia và số lượng đoạt giải sách hay không tăng hơn so với năm trước.

Riêng đối với sách đẹp thì đã có những tiến bộ rõ rệt về chất lượng nghệ thuật, nhất là việc trình bày bìa và sắp xếp, bố cục trang in. Vì vậy số sách đoạt giải sách đẹp cao hơn năm 2006. Còn đối với giải sách hay, số giải vàng ít hơn năm trước.

Năm nay, ngay từ cuối tháng 3/2007, Hội Xuất bản đã gửi thông báo đến các nhà xuất bản để hướng dẫn thủ tục, và yêu cầu gửi sách dự xét giải. Có 34 nhà xuất bản gửi sách dự xét giải với tổng số 330 tên sách. Trong đó có 178 tên sách dự xét giải sách đẹp và 152 tên sách dự giải sách hay.

Vẫn như cơ cấu giải thưởng sách tổ chức lần thứ nhất vào năm ngoái, một mảng sách quan trọng là sách văn học không tham dự. Bởi lẽ như giải thích của ban tổ chức từ giải thưởng sách 2006, sách văn học đã được tôn vinh ở nhiều giải thưởng khác.

Giải thưởng của Hội Xuất bản phân chia theo các mảng như sách lý luận chính trị, sách văn hóa nghệ thuật, sách khoa học xã hội và nhân văn, sách giáo dục, đào tạo, sách khoa học công nghệ và sách thiếu nhi.

Cơ cấu giải thưởng phân biệt khá rạch ròi giữa sách hay và sách đẹp. Nhưng khác với năm ngoái, có cuốn sách đoạt giải vàng ở cả hai loại sách hay và sách đẹp, năm nay các giải thưởng hầu như không có "cú đúp" nào.

Giải vàng sách hay được trao cho ba tác phẩm: Từ Điển chữ Nôm của Nhà Xuất bản Giáo dục, Văn hóa làng miền núi Trung Bộ Việt Nam của Nhà Xuất bản Thuận Hóa và Lịch sử chính phủ Việt Nam (3 tập) của Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia.

Giải vàng sách đẹp được trao cho: Người Dao Việt Nam (NXB Thông tấn), Mẫu thượng ngàn (NXB Phụ Nữ), Tháp cổ Champa (NXB Thế giới), Từ Thức gặp tiên (NXB Kim Đồng), Làng nghề thủ công mỹ nghệ miền Bắc (NXB Mỹ thuật).

HÀ ANH - (Theo VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm