Nghệ sĩ hát quyên tiền trị ung thư cho "vua nhạc sến"

Vinh Sử sinh năm 1944, quê gốc ở Hà Tây. Cha mẹ ông hòa vào dòng phu đồn điền cao su lưu lạc vào miền Đông Nam Bộ trong thập niên 40, sau đó chuyển về xóm lao động nghèo ở quận 4, Sài Gòn làm lò bún. Chính nơi đây, những nhạc phẩm viết cho giới bình dân của Vinh Sử ra đời.

Nghệ sĩ hát quyên tiền trị ung thư cho "vua nhạc sến" ảnh 1
Nhạc sĩ Vinh Sử hạnh phúc vì lần đầu có đêm nhạc tôn vinh riêng.

Vinh Sử sáng tác với nhiều bút danh như Vinh Sử, Cô Phượng, Hàn Ni, Diễm Nhi, Đức Vượng... Ông gắn bó với dòng nhạc quê hương mang tính đại chúng với hàng nghìn ca khúc mà chính ông cũng không nhớ hết. Nội dung ca khúc thường nói về những thân phận không may mắn, những mối tình trắc trở do không "môn đăng hộ đối" giữa một chàng trai nghèo và một cô gái giàu sang. Một trong số những bài hát thành công và được phổ biến rộng rãi đầu tiên của Vinh Sử là Nhẫn cỏ cho em. Sau đó là hàng loại Nhành cây trứng cá, Phu kéo mo cau, Làm dâu xứ lạ, Cầu tre kỷ niệm, Đêm lang thang, Mưa bụi, Chuyến xe lam chiều, Vòng nhẫn cưới, Hai bàn tay trắng, Không giờ rồi, Áo đẹp nàng dâu, Gõ cửa trái tim….

Đây là những ca khúc gắn với kỷ niệm của đông đảo người yêu nhạc bolero và góp phần làm nên tên tuổi cho nhiều ca sĩ như: Thanh Tuyền, Giao Linh, Quang Lê… Dù được coi là vua nhạc sến, Vinh Sử vẫn sống cuộc đời nghệ sĩ nghèo ở xóm nghèo quận 4. Hơn một năm nay, nhạc sĩ chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo là u trực tràng. Sức khoẻ nhạc sĩ tuy hồi phục được mấy phần so với hồi năm ngoái, nhưng cơ thể đã suy nhược nhiều sau 8 tháng hoá trị.

Nghệ sĩ hát quyên tiền trị ung thư cho "vua nhạc sến" ảnh 2
Quang Lê hát những nhạc phẩm đã giúp anh làm điêu đứng nhiều cô gái: Gõ cửa trái tim, Áo đẹp nàng dâu, Nhành cây trứng cá…

Để chung tay giúp đỡ nhạc sĩ Vinh Sử, các nghệ sĩ cùng tham gia hát trong đêm nhạc “Nhẫn cỏ trao em” diễn ra ngày 16/6 tại Cung Văn hóa Hữu nghị, Hà Nội. Ngoài những giọng ca đã quen thuộc với khán giả, chương trình còn có sự tham dự của Trà Ngọc Hằng - chân dài vừa lấn sân sang ca hát. Á hậu Việt Nam Hoàn cầu hồi hộp với lần đầu tiên chạm ngõ “nhạc sến”. Người đẹp cho biết, từ khi còn nhỏ cô đã thuộc những ca khúc Mưa bụi, Nhành cây trứng cá…, cô nhận lời tham gia chương trình vì rất yêu những ca khúc của người nhạc sĩ tài danh.

Từng có nhiều ca sĩ hát sáng tác của mình nhưng chưa khi nào có đêm nhạc riêng, Vinh Sử cho biết ông rất cảm động và hạnh phúc. Mặc dù sức khỏe không tốt, nhạc sĩ vẫn cố gắng ra Hà Nội để lên sân khấu giao lưu cùng khán giả và kể lại xuất xứ của các ca khúc, cũng chính là những ký ức sâu sắc trong cuộc đời ông. Ngoài hòm quyên góp để khán giả ủng hộ trực tiếp, đơn vị tổ chức cũng trích tặng một số tiền từ doanh thu bán vé để giúp đỡ nhạc sĩ Vinh Sử vượt qua cơn bạo bệnh.

Theo Huy Phạm (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm