Nghệ sĩ hài Trường Giang: Khán giả ngày càng khó cười

Nghệ sĩ hài Trường Giang là một diễn viên hài xuất hiện ở Sân khấu kịch Nụ Cười Mới từ năm 2007 nhưng cho đến 7-2011, khi anh vào vai ông già Quảng Nam khó tính trong tiểu phẩm hài Khó do chính anh viết kịch bản Trường Giang mới thật sự đặt dấu ấn trong lòng khán giả.

Sau hơn hai năm kể từ Khó, Trường Giang đã viết hàng chục kịch bản hài cũng như vào hàng chục vai diễn lấy tiếng cười khán giả. Trên trang mạng Youtube, các tiểu phẩm hài của anh hiện có lượt xem cao nhất, vì thế Youtube đã mời anh ký độc quyền phát hành những tiểu phẩm hài trực tuyến qua trang mạng này vào đầu tuần tới.

Ơn nghĩa với Hoài Linh

. Phóng viên: Quả là những vở hài anh và nghệ sĩ Hoài Linh tung hứng rất ăn ý nhưng là lớp sau, anh không sợ cái bóng của Hoài Linh quá lớn à?

+ Nghệ sĩ TRƯỜNG GIANG: Anh Linh diễn cách khác, tôi cách khác. Bạn diễn chung quan trọng lắm, không thể phủ nhận tôi và anh Linh hiểu nhau. Nhiều khi kịch bản tôi viết chưa có chi tiết, hai anh em tập chung, anh Linh thêm thắt chi tiết hay lắm! Có lúc tôi chưa kịp diễn anh Linh biết tôi sẽ diễn gì. Đó là may mắn mà không phải ai cũng có được. Tôi rất thích diễn chung với anh Linh không chỉ vì hiểu nhau mà anh rất biết nâng đỡ cho em út. Còn hợp nhau chắc vì anh Linh cùng là đồng hương gốc Quảng Nam với tôi và hai anh em cùng khoái… ăn mắm!

Nghệ sĩ hài Trường Giang: Khán giả ngày càng khó cười ảnh 1

Trường Giang ngoài đời khác hẳn những hình ảnh già, quê trên sân khấu - Ảnh: Nhân vật cung cấp

. Cái hài tạo ra tiếng cười nhưng không có nghĩa cười là hài, vì thế nhiều nhà biên kịch, diễn viên tìm mọi cách gây cười cho khán giả bằng những cái thông tục và tiếng cười trở thành dễ dãi mà không có sự hài hước thâm sâu?

+ Với tôi hài đến từ nhiều yếu tố: ngoại hình, phục trang, kịch bản, sự duyên dáng… phải có đủ mới cười nổi. Trong những kịch bản tôi viết, lên sàn tập, diễn viên tập chung có câu nói hơi thô mình phải biết bỏ ngay. Bởi đã lên sân khấu thì phải đẹp.

Trên sân khấu hài hiện nay bên cạnh những tác phẩm chọc cười khán giả vẫn có những tác phẩm hài phê phán xã hội, châm biếm thói hư tật xấu. Nhưng khán giả thấy tần suất các vở chọc cười nhiều hơn bởi có khi hài là tiết mục đan xen giữa các tiết mục ca nhạc. Khi đó mỗi tiểu phẩm hài chỉ khoảng mười phút, trong mười phút diễn viên bắt buộc phải làm những tiểu phẩm cười liền, cười nhanh, lúc đó mà khán giả không cười thì diễn viên… đổ mồ hôi hột.

Hài kiểu gì cũng phải có chủ đề tư tưởng

. Anh nghĩ sao với quan niệm cho rằng, khán giả ngày thường đã mệt mỏi rồi, đến coi hài cười cho vui, đừng dạy đời họ nữa?

+ Tôi nghĩ đó là quan niệm đúng. Cuộc sống vốn đã quá nhiều đau khổ nước mắt, vào sân khấu hài coi cho đã rồi ngủ; chứ xem thêm hận thù, dã man, đau đớn trên sân khấu... về lại phải suy nghĩ. Nhưng với tôi, hài kiểu gì cũng phải có chủ đề tư tưởng chứ không dễ dãi. Những vấn đề xã hội trên sân khấu hài không cần quá to tát nhưng sau khi cười đều có điều khán giả suy ngẫm như: vở Ô sin là ông nội khán giả sẽ thấy cách đối xử ở đời; vở Khó là sự bất đồng tiếng nói vùng miền lồng trong đó là câu chuyện dù xuất thân vùng miền nào miễn sao cuộc sống tử tế, đàng hoàng là được...

. Chỉ tính riêng tại TP.HCM, năm năm gần đây sân khấu hài đang bị thu hẹp, có phải do hài nhảm lên ngôi làm khán giả rời bỏ hài ?

+ Không, tôi nghĩ phần lớn do kinh tế và gu thưởng thức. Ngày xưa, hài là hai nghệ sĩ đứng đối đáp hài, tấu hài, đó là thời rất ít các chương trình giải trí. Giờ giải trí qua truyền hình quá nhiều, hài thế giới cũng vào Việt Nam... nên kiểu tấu hài không còn phù hợp. Kịch bản hài giờ phải là những tiểu phẩm có vấn đề, xoay gỡ tình huống, tạo tiếng cười tình huống.

Việc kinh tế đi xuống cũng làm khán giả chọn lọc hơn khi bỏ đồng tiền đi xem. Vì thế ngày trước tụ điểm hài mười mấy tụ điểm, giờ chỉ còn năm-sáu tụ điểm lui tới dù vé chỉ vài chục ngàn đồng. Ngược lại, nếu chương trình hài đầu tư đúng mực người ta vẫn coi dù vé vài trăm ngàn như: Hội ngộ danh hài, liveshow anh Hoài Linh hằng năm.

.Xin cảm ơn anh!

Bước vào điện ảnh

Giờ đến cuối năm, lịch làm việc của nghệ sĩ hài Trường Giang kín mít với những dự án: Bộ DVD tuyển tập tác phẩm hài, kịch bản cho chương trình Hội ngộ danh hài Tết nguyên đán, DVD ca nhạc hài, kịch bản hài cho một số liveshow ca nhạc… Anh cũng tham gia vai diễn cho bộ phim hài Năm sau con lại về sẽ phát hành vào dịp Tết và phim hài Báu vật dự kiến phát hành vào hè năm sau.

QUỲNH TRANG thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm