Nghệ sĩ gốc Việt thành danh trên sàn nhảy Mỹ

Gần đây, Sài Gòn chứng kiến nhiều sự trở về của hàng loạt nghệ sĩ trẻ người Mỹ gốc Việt trong lĩnh vực nhảy múa về biểu diễn, chia sẻ kinh nghiệm và đặt những cột mốc cho các dự án nhảy múa của họ tại Việt Nam: Tony Trần, Alexander Tú Nguyễn (Alex Tú)… hay trước đó là Matt Dumbo (Nguyễn Hữu Quốc Vinh), John Huy Trần…

Học nhảy trong garage

Họ là những người sinh vào cuối những năm 80, đầu những năm 90 (thế kỷ XX), đây được xem là thế hệ thứ hai của người Việt trên đất Mỹ. Những gương mặt này tập hợp thành những nhóm nhảy làm nên nhiều chiến thắng ở các cuộc thi trong đó lớn nhất là cuộc thi America’s Best Dance Crew (Nhóm nhảy xuất sắc nhất nước Mỹ).

“Tôi bắt đầu nhảy hip-hop khi 13 tuổi, đó là những điệu nhảy bắt đầu từ garage trong nhà do anh tôi dạy. Thế nhưng cha mẹ tôi luôn muốn tôi phải có một nghề nghiệp ổn định. Tôi đã chứng minh cho cha mẹ thấy tôi có thể làm tốt cả hai việc cùng lúc bằng cách vừa học trung học rồi ĐH và vừa tham gia các câu lạc bộ nhảy” - nghệ sĩ Alex Tú chia sẻ.

Tương tự Alex Tú, Tony Trần cũng không được cha mẹ ủng hộ việc nhảy múa bởi “trong suy nghĩ của cha mẹ, tôi phải là luật sư, bác sĩ… Nhưng tôi thích nhảy và muốn theo đuổi đam mê này. Sau một thời gian với thành quả từ các giải thưởng, cha mẹ cũng đã ủng hộ” - nghệ sĩ Tony Trần nói.

Để có tên tuổi ở Mỹ trong lĩnh vực nhảy múa, vượt qua rào cản gia đình chỉ là một bước nhỏ, vượt qua được cả một cộng đồng nhảy từ nhiều quốc gia khác để trở thành những nhóm nhảy xuất sắc mới khó khăn nhiều lần. “Chưa nói đến gốc Việt, là một người gốc châu Á để được tham gia sô nhảy bạn sẽ phải vượt qua được định kiến của nhiều người, rằng châu Á chỉ có múa võ, múa kiếm… Ít ai nghĩ rằng châu Á lại nhảy hip-hop - một loại hình vốn của người Mỹ da màu gắn với nhạc rap” - nghệ sĩ Tony Trần kể.

Alex Tú và Tony Trần mong muốn một thế hệ kế cận về nhảy múa của Việt Nam sẽ bước ra được thế giới. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Trở về kết nối cộng đồng

Từ khó khăn của chính mình mà những người trẻ này mong muốn loại hình nghệ thuật nhảy, múa của Việt Nam có nhiều cơ hội hơn đến với các sân chơi quốc tế. Và vì thế họ đã trở về.

họ là người đứng đằng sau sân khấu nhưng góp phần lớn cho sự thành công của từng tiết mục múa của các thí sinh trong các chương trình có liên quan đến vũ đạo như Thử thách cùng bước nhảy, Bước nhảy hoàn vũ, Bước nhảy hoàn vũ nhí, Vũ điệu tuổi xanh, Vũ điệu đam mê

Ngoài ra Tony Trần, Alex Tú đang chung tay cho dự án nghệ thuật Vietnam The World Tour với mong muốn kết hợp âm nhạc và vũ đạo màu sắc Việt Nam trình diễn trên các sân khấu quốc tế cùng những dự án cộng đồng kèm theo. Bước đầu của dự án này là một hội thảo mang tênDance và những lợi ích của dance cho sức khỏe(diễn ra vào ngày 15-11 vừa qua) bàn về các lợi ích của nhảy múa, trong đó có việc giúp cho trẻ tự kỷ nhanh chóng hòa nhập được với cộng đồng.

“Ở nhiều nước chúng tôi đến biểu diễn, mọi người biết đến Việt Nam vẫn là đất nước của chiến tranh, bom đạn nhưng với Vietnam The World Tour chúng tôi muốn cho mọi người thấy một hình ảnh Việt Nam khác, đó là Việt Nam trẻ trung, tài năng…” - Tony Trần đầy hy vọng về dự án của mình.

Bắt giáo viên Việt Nam thi lại chứng chỉ quốc tế

Alex Tú đã gặp ca sĩ Thanh Bùi trong chương trình Duyên dáng Việt Nam năm 2014, chỉ sau vài tháng, cùng đam mê giáo dục nhảy múa và ca hát cho thế hệ kế cận, Alex Tú đã bắt tay với Thanh Bùi thành lập học viện Soul Dance.

Không chỉ dạy các em thiếu nhi, Soul Dance còn bắt chính các giáo viên của trường phải học, thi theo giáo trình bài bản về vũ đạo từ ISTD (The Imperial Society of Teachers of Dancing – một trong những hội đồng thi đánh giá về vũ đạo hàng đầu thế giới đến từ London, Anh). “Có được học bài bản thì các giáo viên mới dạy đúng cho các em, các em học đúng chúng ta mới có thế hệ vũ công Việt sẽ trở thành một vũ công chuyên nghiệp, bước ra được thế giới cũng như dùng nhảy múa quảng bá Việt Nam đến với bạn bè thế giới” - Alex Tú nói.

___________________________________

America’s Best Dance Crew có nhiều nhóm nhảy có thành viên gốc Việt thành danh: Nhóm Poreotics với các thành viên gốc Việt là Matt Dumbo Nguyễn, Cần Trọng Nguyễn, Charles Việt Nguyễn; nhóm Jabbawockeez với thành viên Tony Trần, Jeff Phi Nguyễn; nghệ sĩ Alexander Tú Nguyễn (Alex Tú)… Các nhóm nhảy này thành công hơn sau các cuộc thi và trở thành những gương mặt tại các liveshow, MV ca nhạc của các nghệ sĩ lớn trên thế giới: Justin Bieber, Bruno Mars’… Họ cũng có những liveshow nhảy riêng của họ tại Mỹ, Úc, tour thế giới…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm