Một hội thảo buồn: Báo Văn Nghệ TPHCM trong “lốc” thị trường!

Nhà thơ Chim Trắng từng làm TBT trong "thời hoàng kim" của báo VN TP.HCM
Nhà thơ Chim Trắng từng làm TBT trong "thời hoàng kim" của báo VN TP.HCM

Cuộc Hội thảo này được tổ chức sau khi báo “tạm nghỉ” đã 4 tháng liên tục! Khách mời dự Hội thảo có mặt các nhà văn, nhà thơ: Vũ Hạnh, Inrasara, Lê Tú Lệ, Trần Thanh Giao, Kim Quyên, Thúy Ái, Trần Hữu Lục, Vũ Trọng Quang, Tôn Nữ Thu Thủy, Trương Đạm Thủy, P.N. Thường Đoan, Lê Thiếu Nhơn, Trần Hữu Dũng, Nguyễn Miên Thảo, TS Nguyễn Thị Hậu, đạo diễn Trần Minh Ngọc… Tuy nhiên phía “chủ nhà” chỉ có nhà thơ Từ Kế Tường (Phan Tường Niệm) là đại diện, còn Tổng biên tập - nhà thơ Nguyễn Chí Hiếu thì bị… hư xe nên không đến được (!?).

Hầu hết ý kiến phát biểu tại Hội thảo đều “vòng vo” ngoài chủ đề hoặc không nêu ra và trả lời được hai câu hỏi: Nguyên nhân báo tự đình bản? Khi nào thì báo sẽ “tái ngộ” bạn đọc? “Sâu sát” nhất có lẽ là ý kiến của nhà văn nữ Thúy Ái, bà cho rằng TBT báo đã thiếu trách nhiệm khi không dự Hội thảo về chính báo mình chỉ với lý do “hư xe” và đề nghị “nếu báo không bán được thì thay luôn ban biên tập”!

Còn nhớ, những năm từ 1975-1985 báo Văn Nghệ TPHCM (tiền thân là báo Văn Nghệ Giải Phóng) là một “thước đo” của các nhà văn, nhà thơ TPHCM và miền Nam. Hội Nhà văn và các NXB thời bấy giờ cũng lấy “chuẩn” là: các tác giả có từ 3 bài trở lên được đăng trên Văn Nghệ TPHCM. Trong thập niên đó Văn Nghệ TPHCM cũng đã phát hiện, bồi dưỡng nhiều cây bút thành danh sau này.

Nhiều tác giả dự Hội thảo đã im lặng, mặc dù họ từng là CTV với báo từ những ngày đầu! Có lẽ câu thơ của Thế Lữ thích hợp để bế mạc một Hội thảo buồn: “Than ôi! thời oanh liệt nay còn đâu?” .

ANH HỒ - (Theo CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm