"'Mai Lan" bình yên khi nghe giọng người yêu

- Chị vừa được chọn làm thành viên tham dự hành trình Tàu thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) lần thứ 36, chị có thể chia sẻ thêm về điều này?

- Tôi biết về hoạt động của Tàu thanh niên Đông Nam Á từ một mẩu tin trên báo hồi năm lớp 8. Và ước mơ được lênh đênh trên biển qua các nước bạn ám ảnh tôi đến tận bây giờ. Nhưng tôi không biết cụ thể làm sao để được tuyển chọn. Năm ngoái, tôi ra Hà Nội chuẩn bị sang Nhật để tham dự Asean Pacific Children's convention (Hội nghị Trẻ em Châu á Thái Bình Dương) do Trung ương đội phụ trách, cơ quan này cũng gần với Trung ương đoàn nên tôi hỏi thăm họ về SSEAYP.

3 ngày trước hạn nộp hồ sơ, tôi mới thực sự biết chương trình thi tuyển cho thí sinh tự do. Tôi đã tập trung hết sức để viết bài luận và nộp hồ sơ đúng hạn. 2 đêm liên tục thức trắng để quay Thiên thần áo trắng làm tôi hoàn toàn kiệt sức khi bước vào phỏng vấn. Tôi phải đấu tranh với bản thân mình rất nhiều để vượt qua cảm giác kiệt sức và tự tin trả lời các câu hỏi. Cuối cùng, tôi được chọn.

"'Mai Lan" bình yên khi nghe giọng người yêu ảnh 1
Lan Phương luôn tự tìm lấy những cơ hội để khám phá cuộc sống. Ảnh: L.P.

- Chị đang chuẩn bị những gì để tham gia vào sự kiện này?

- Theo dự kiến, chương trình bắt đầu từ 27/10 và kết thúc vào 18/12. Tôi sẽ có gần hai tháng cùng bạn bè các nước lênh đênh trên biển và ghé thăm các nước bạn trong chuyến đi.

Tôi học lại tiếng Nhật để có thể nói chuyện với gia đình sẽ nhận nuôi tôi vài ngày ở Nhật theo chương trình homestay; trau dồi thêm tiếng Anh bằng cách đọc sách và tìm hiểu về các chủ đề sẽ thảo luận. Ngoài ra, tôi tập lại khiêu vũ, múa hát để có thể tham gia một cách tốt nhất các chương trình trên tàu. Tôi còn tìm hiểu thêm về các nước tàu sẽ ghé thăm và ở homestay để hòa nhập với họ tốt hơn.

- Với một diễn viên trẻ như chị, việc tham gia các hoạt động như Tàu thanh niên Đông Nam Á có ý nghĩa như thế nào?

- Với tôi, đó không chỉ là cơ hội lớn mà còn là hạnh phúc vì một ước mơ trong đời đã trở thành sự thật. SSEAYP là cơ hội cho tôi học hỏi, trải nghiệm trong những nền văn hóa khác nhau, để hiểu thêm về cách mọi người trên thế giới làm thế nào để trở thành bạn của nhau. Ngoài ra, đây còn là cơ hội để mọi người biết rằng người diễn viên có thể làm được rất nhiều thứ, ngay cả những thứ không thuộc sở trường của mình.

Chương trình này sẽ giúp tôi một lần nữa được bước ra khỏi những khuôn khổ cũ, bước vào một khung trời mới hơn, rộng lớn hơn, khám phá nhiều hơn về thế giới diệu kỳ xung quanh. Tôi hy vọng, nhờ vậy mà "thế giới quan, nhân sinh quan" - 2 khái niệm trong công việc diễn xuất của tôi - sẽ tốt hơn, mở rộng hơn rất nhiều.

- Công việc đóng phim hiện giờ của chị ra sao?

- Tôi vẫn đến trường quay mỗi khi có phân cảnh của mình. Và công việc này cũng thú vị không kém. Nhân vật Vằn trong phim Thiên thần áo trắng của tôi rất khác người, thái độ, cách cư xử của nhân vật này luôn nằm ở những thái cực khác nhau. Điều đó gợi mở và cuốn hút tôi.

"'Mai Lan" bình yên khi nghe giọng người yêu ảnh 2
Nữ diễn viên trẻ tâm sự, chị thích một cuộc sống giản dị. Ảnh: L.P.

- Là một trong những diễn viên quan trọng của sân khấu Phú Nhuận, chị sắp xếp thế nào để tham gia Tàu thanh niên Đông Nam Á vào dịp cuối năm như thế?

- Ngay khi tôi đăng ký tuyển chọn tham dự SSEAYP, tôi đã phải thông báo cho NSƯT Hồng Vân thời gian tôi sẽ vắng mặt tại sân khấu nếu được chọn. Vì tôi đi đến 2 tháng nên sân khấu cũng hạn chế giao vai mới cho tôi. Đúng là đi lâu như vậy sẽ mất nhiều cơ hội diễn xuất, nhưng biết làm sao được, vì ước mơ tham gia vào chuyến tàu khi tôi còn trẻ chắc chỉ có thể xảy ra một lần trong đời.

- Ước mơ lớn nhất trong nghề nghiệp của chị là gì?

- Trong nghệ thuật không nên khái niệm lớn nhất, thành công nhất nên tôi cũng không có khái niệm ước mơ lớn nhất về nghệ thuật. Tôi chỉ mơ ước được thử thách mình trong thật nhiều vai diễn có chiều sâu số phận, đa dạng tính cách. Còn tất cả những điều lớn hơn tiếp theo sẽ là kết quả của tất cả nỗ lực đó. Mục tiêu của tôi là nắm bắt cơ hội và biến nhân vật của mình trở nên sống động, gần gũi và đồng cảm với khán giả. Và tôi cũng mơ ước được tham gia một bộ phim hoặc một vở nhạc kịch thực sự.

- Bận rộn với công việc và những hoạt động xã hội, thời gian rảnh rỗi chị thường làm gì?

- Tôi đọc sách, học tiếng Nhật, về quê ở Vũng Tàu bơi lội (ở hồ bơi thôi), leo núi, và nói chuyện điện thoại với một người đặc biệt (cười).

- Chị dành thời gian cho 'người đặc biệt ấy' ra sao?

- Tôi có thể bỏ mọi việc không cần thiết để nói chuyện với anh ấy. Hiện tại, do điều kiện khách quan, chúng tôi chỉ có thể nói chuyện với nhau qua điện thoại hàng ngày được mà thôi. Cũng khá buồn nhưng đó là sự sắp đặt của cuộc sống, tôi luôn cố gắng tìm thấy những lý do tốt đẹp của sự sắp đặt này.

Dù chỉ là nói chuyện qua điện thoại, tôi cũng cảm nhận được mọi thứ tôi cần, đó là sự quan tâm, chia sẻ và đồng cảm. Tôi có thể nói tất cả mọi chuyện từ chuyện nhỏ nhặt nhất như bị xước móng tay đến những suy tư của tôi về công việc và cuộc đời, cả những vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học, tôn giáo, chính trị, chiến tranh. Giọng nói của anh ấy lúc nào cũng mang lại cho tôi sự bình yên lớn nhất.

- Nếu có nhận xét cho rằng diễn viên Lan Phương khá lạc lõng trong giới nghệ sĩ?

- Thực sự tôi là người lạc lõng trong giới từ khi mới bước chân vào nghệ thuật. Tôi biết rất rõ điều đó. Nhưng biết làm sao được, mỗi con người đều có một số phận riêng tùy theo tính cách của mình. Quan trọng là tôi vẫn được làm công việc mình đam mê, vẫn được hóa thân thành nhiều nhân vật. Và tôi có một người hiểu rõ điều đó, một người để chia sẻ mọi vấn đề trong nghệ thuật. Đó thực sự là hạnh phúc.

Chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á ((Ship for South East Asia Youth Program - SSEAYP) lần thứ 36 được tổ chức tại các nước Nhật Bản, Philippines, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Brunei.

Tàu Thanh niên Đông Nam Á là chương trình giao lưu thanh niên ở khu vực với sự tham gia của 10 nước ASEAN và Nhật Bản. Các đại biểu tham gia sẽ có chuyến đi dài từ nước này sang nước khác để dự các hoạt động thảo luận nhóm, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của đất nước, tổ chức các "Ngày quốc gia" gồm triển lãm và biểu diễn văn nghệ. Tại các nước tàu đến thăm, đại biểu sẽ tham quan, giao lưu với thanh niên địa phương...

Theo Thoại Hà (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm