LHP Việt Nam lần thứ 17: Gay cấn tìm Bông sen vàng

Ở tất cả kỳ liên hoan phim (LHP) trong nước lẫn quốc tế, phim truyện nhựa luôn là hạng mục giải thưởng được giới chuyên môn lẫn công chúng quan tâm nhất. Tại LHP lần này, không dễ để dự đoán phim nào sẽ nhận giải Bông sen vàng, Bông sen bạc hay giải của ban giám khảo cho hạng mục phim truyện nhựa.

Đa dạng đề tài

17 bộ phim truyện nhựa tranh giải Bông sen vàng lần này có đề tài phong phú; từ lịch sử cổ trang (Long Thành cầm giả ca, Tây Sơn hào kiệt), chiến tranh cách mạng (Mùi cỏ cháy, Nhìn ra biển cả…)… đến giải trí thương mại (Cô dâu đại chiến, Thiên sứ 99, Để Mai tính) và cả các vấn đề xã hội (Cánh đồng bất tận, Tâm hồn mẹ…)

Hầu như những phim thuộc dòng phim giải trí, thương mại rất ít khi được giải khi tham gia LHP. Thử loại ra những phim thương mại thì LHP lần này chỉ còn lại những bộ phim từng tham gia và đoạt giải ở các kỳ LHP, giải thưởng điện ảnh khác. Chẳng hạn Long Thành cầm giả ca từng đem về cho Nhật Kim Anh giải Diễn viên nữ xuất sắc nhất ở LHP quốc tế Việt Nam 2010 và giải Phim nhựa xuất sắc nhất ở giải Cánh diều vàng 2010. Cánh đồng bất tận từng đem về giải Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Ninh Dương Lan Ngọc ở giải Cánh diều vàng 2010 và Nữ diễn viên chính được yêu thích nhất tại LHP Kim Kê - Bách Hoa, Trung Quốc 2011.

Ngoài ra, chỉ còn ba phim vừa sản xuất trong năm 2011 có khả năng tranh giải Bông sen vàng là: Mùi cỏ cháy, Tâm hồn mẹ Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt. Tuy nhiên, dường như Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt với đề tài đồng tính, trai gọi chỉ là “khẩu vị” lạ đối với LHP Việt Nam hiện nay. Trong hai ứng viên còn lại, Mùi cỏ cháy đang được dư luận báo chí đánh giá cao hơn Tâm hồn mẹ bởi phim thuộc thể loại truyền thống cách mạng - thể loại luôn được LHP Việt Nam chú trọng phát triển.

LHP Việt Nam lần thứ 17: Gay cấn tìm Bông sen vàng ảnh 1

Mùi cỏ cháyđược đánh giá là bộ phim có "khẩu vị" quen thuộc với LHP Việt Nam. Vì vậy đây là một trong những ứng viên sáng giá cho Bông sen vàng tại LHP lần này. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Dẫu vậy, nhà quay phim Đinh Anh Dũng, thành viên ban giám khảo phim truyện nhựa của LHP Việt Nam lần thứ 17, vẫn ủng hộ những phim có đề tài xã hội. Anh nói: “Trong 17 phim tham dự, tôi thích nhất Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt vì đó là một bộ phim đề cập đến một vấn đề rất khó nói. Đề tài đó thường tạo ấn tượng không tốt cho nhiều người trong thực tế nhưng nó được giải quyết rất tốt trong phim. Đặc biệt, phim nói về mặt đáy của xã hội nhưng không bi quan…”.

“Làm khó” ban giám khảo

Lần này ban giám khảo không chỉ khó khăn trong việc chọn ra phim xuất sắc để trao giải mà còn “đau đầu” với việc chọn ra những gương mặt nam/nữ diễn viên chính, diễn viên phụ xuất sắc.

Với hạng mục nữ diễn viên xuất sắc, đang có sự cân phân giữa ba gương mặt: Nhật Kim Anh trong Long Thành cầm giả ca, Ninh Dương Lan Ngọc trong Cánh đồng bất tận và gương mặt nhí vừa đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP quốc tế Dubai Phùng Hoa Hoài Linh (12 tuổi) trong phim Tâm hồn mẹ.

Trong khi đó, hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc hiện có đến 20 gương mặt được đề cử. Dù vậy chỉ có vài cái tên quen thuộc như Dustin Nguyễn (Để Mai tính, Cánh đồng bất tận), Lương Mạnh Hải (Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt), Quách Ngọc Ngoan (Long Thành cầm giả ca)… Số còn lại là những tên tuổi khá xa lạ với giới làm điện ảnh lẫn khán giả: Nguyễn Minh Đức (Nhìn ra biển cả), Nguyễn Năng Tùng, Lê Văn Thơm, Tô Tuấn Dũng, Nguyễn Thành Sơn (Mùi cỏ cháy)

“Năm nay, việc chọn ra gương mặt xuất sắc ở hạng mục nữ diễn viên chính dễ hơn so với nam bởi ít có gương mặt nam thật sự nổi bật” - một thành viên ban giám khảo nhận xét. Vị giám khảo này cũng cho biết ban giám khảo hoàn toàn không bị áp lực bởi một số phim hay diễn viên đã đoạt giải ở các giải thưởng điện ảnh trong nước, quốc tế bởi mỗi giải thưởng, LHP và mỗi ban giám khảo đều có tiêu chí riêng.

Lần đầu tiên làm giám khảo LHP, nhà quay phim Đinh Anh Dũng cũng khẳng định ban giám khảo làm việc rất nghiêm túc. Từ trước khi LHP diễn ra, chín thành viên ban giám khảo đã xem 17 bộ phim ở Hà Nội. Mỗi thành viên đều ghi chú nhận định của mình về từng phim, sau đó hội ý…

“Chúng tôi rất khó lựa chọn vì mỗi phim đều có mặt mạnh riêng. Các thành viên ban giám khảo sẽ cảm nhận mỗi phim theo nhiều cách khác nhau nên chúng tôi phải cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra đánh giá chung cho từng phim” - nhà quay phim Đinh Anh Dũng nói.

Cuộc đua của hoạt hình 3D

Đây là kỳ LHP đầu tiên hạng mục phim hoạt hình sôi nổi với sự góp mặt của 16 phim, trong đó có rất nhiều phim 3D.

Nhà biên kịch Vũ Kim Dũng, Chủ tịch Ban giám khảo phim hoạt hình tại LHP Việt Nam lần thứ 17, nhận định: “8/16 phim hoạt hình tham gia LHP Việt Nam lần này là phim 3D. Dù ứng dụng kỹ thuật mới nhưng phim được làm tốt, không thua hoạt hình thế giới. Từ tín hiệu này, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều phim hoạt hình hay cho khán giả nhỏ tuổi trong những năm tới”.

Hai ứng viên cho… giải Đạo diễn trẻ xuất sắc

Lần đầu tiên LHP Việt Nam có giải thưởng Đạo diễn trẻ xuất sắc dành cho các đạo diễn dưới 35 tuổi do Hội Điện ảnh Việt Nam trao tặng. Dự kiến giải thưởng này sẽ trở thành một trong những hạng mục chính của LHP Việt Nam từ nay trở đi.

Tại LHP năm nay, nếu xét theo tiêu chí độ tuổi thì chỉ có hai đạo diễn còn nằm trong khung tuổi có thể đoạt giải thưởng này. Đó là: Nguyễn Thế Vinh (1985), đạo diễn phim Hoa đào và Nguyễn Quang Dũng (1978), đạo diễn phim Những nụ hôn rực rỡ.

Bà Ngô Phương Lan, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức LHP Việt Nam lần thứ 17, cho biết ban tổ chức đã gợi ý ban giám khảo thể loại phim truyện nhựa nới khung tuổi của các đạo diễn để trao giải này. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Hội Điện ảnh Việt Nam.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm