LHP quốc tế Việt Nam: Khó đoán phim đoạt giải

Sau năm ngày với nhiều hoạt động thu hút công chúng, Liên hoan phim quốc tế Việt Nam (VNIFF) lần đầu tiên sẽ khép lại vào 20 giờ tối nay (21-10) với chương trình bế mạc và trao giải VNIFF tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam.

Trong các hạng mục giải thưởng của VNIFF, bên cạnh các hạng mục giải dành cho phim ngắn, phim tài liệu…, hạng mục giải dành cho phim truyện luôn thu hút công chúng lẫn giới chuyên môn nhất.

Diễn viên Việt mong phim được giải

10 phim truyện tranh giải tại VNIFF lần này ngoài hai phim của Việt Nam: Long Thành cầm giả caTrung úy còn có sự góp mặt của tám phim từ tám quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á: Nhật, Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines. Nhà tổ chức lựa chọn các phim “nặng ký” nhất thuộc khu vực Đông Á và Đông Nam Á để tranh giải với mục đích gây sự chú ý của thế giới đến khu vực điện ảnh tiềm năng mới trong bản đồ điện ảnh châu Á.

Trong 10 phim tranh giải ở hạng mục phim truyện thì hết chín phim thuộc thể loại tâm lý xã hội, chỉ duy nhất phim Long Thành cầm giả ca của đạo diễn Đào Bá Sơn là phim dã sử. Nói về cảm xúc khi phim của mình đóng được góp mặt tranh giải tại VNIFF, diễn viên, ca sĩ Nhật Kim Anh (nhân vật cô Cầm trong phim) không giấu vui mừng: “Tôi đang hồi hộp lắm! Bởi đây là phim điện ảnh đầu tiên tôi vào vai chính. Tôi chỉ mong phim được giải thôi vì đó là món quà tinh thần lớn nhất của anh em đoàn làm phim”.

LHP quốc tế Việt Nam: Khó đoán phim đoạt giải ảnh 1

Đoàn làm phim Đôi giày đỏ (Philippines) tham gia giao lưu cùng khán giả tại VNIFF vào chiều 19-10. Ảnh: QT

Hy vọng đoạt giải là cảm xúc chung của tất cả thành viên trong các đoàn làm phim có phim tham dự. Bên cạnh hy vọng chờ giải thưởng cho bộ phim Trung úy (đạo diễn Hà Sơn), diễn viên Thiện Tùng thủ vai nam chính trong phim còn có một niềm vui khác là “ra mắt tại VNIFF là dịp Trung úy được nhắc đến sau thời gian “ngủ” đến ba mùa đông”.

10 phim 10 màu sắc

Tám bộ phim của điện ảnh châu Á tham gia VNIFF là những đối thủ rất nặng ký của hai đại diện điện ảnh Việt Nam. Nếu để chọn một bộ phim nói về cuộc sống thực tại thì bộ phim Người nước ngoài (Lao Wai) của nền điện ảnh Trung Quốc rất đáng chú ý. Người nước ngoài lấy bối cảnh Thượng Hải năm 2010 để kể câu chuyện tình của một chàng trai Pháp và cô gái Trung Quốc yêu nhau trong những khác biệt văn hóa. Đạo diễn Fabien Gaillard chia sẻ về phim của mình trong buổi giao lưu các đoàn làm phim rằng “Đây là câu chuyện đang diễn ra hằng ngày trong cuộc sống. Phim cũng là số phận của những tình yêu phải vượt qua quan hệ Đông-Tây trong văn hóa, lối sống”.

Nhẹ nhàng, lãng mạn trong tình yêu hiện đại phải kể đến hai phim: Câu lạc bộ chia tay - đạo diễn Barbara Wong (Hong Kong); Kem Kacang và tình yêu trẻ con - đạo diễn Ah Niu (Malaysia). Những đam mê cháy bỏng để thực hiện một ước mơ cũng là đề tài khai thác của nhiều phim tham gia VNIFF lần này: Hanamizuki - đạo diễn Nobuhiro Doi (Nhật Bản) là câu chuyện về cô gái có tên Hanamizuki (Hoa thủy mộc) lớn lên từ một làng chài, ước mơ vượt khỏi ngôi làng đó, vượt khỏi quốc gia để sống ở nước ngoài. Hay phim Kẻ mộng mơ - đạo diễn Riri Riza (Indonesia) kể chuyện về Ikal với giấc mơ du học ở Paris và du lịch vòng quanh thế giới. Bé lớn - đạo diễn Monthon Arayangkoon (Thái Lan) là chuyện kể của bé trai thực hiện được giấc mơ của ông ngoại là thành công trong lĩnh vực nhảy B-boy.

Đôi giày đỏ - đạo diễn Raul Jorolan (Philippines) dẫn dắt người xem bước vào thế giới thời trang đầy màu sắc. Năm lên 10 tuổi, cậu bé Lucas Munizca vinh dự được chiêm ngưỡng bộ sưu tập 3.000 đôi giày của đệ nhất phu nhân Marcos. Lucas đã lấy trộm một đôi giày màu đỏ, một chiếc cậu tặng cho người con gái đầu tiên mình yêu, chiếc còn lại dành cho người mẹ góa của mình. Đạo diễn Raul Jorolan khẳng định đây là câu chuyện thực đã xảy ra cách đây 20 năm. “Phim là một chuyện tình rất đẹp!”.

Lâu đài cát - đạo diễn Boo Jungfeng (Singapore) với kết cấu chậm hơn khi kể về tâm lý của cậu bé gặp những rắc rối trong gia đình, được đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu phim truyện xuất sắc. En vừa bước sang tuổi 18 đã phải đối mặt với nỗi đau gia đình. Cha mất vì bệnh ung thư, mẹ đi bước nữa, bà bị mất trí nhớ, En chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Cậu chuyển về sống cùng với ông bà và phải quyết định xem mình nên đặt lòng tin vào đâu.

Sẽ không dễ dàng cho các thành viên ban giám khảo phim truyện nhựa chọn phim, diễn viên để trao giải. Thế nhưng với một ban giám khảo quốc tế có chiều sâu trong đánh giá điện ảnh, công chúng có quyền tin rằng họ sẽ có “tiếng nói chung giữa các thành viên ban giám khảo” như lời nhắc nhở của đạo diễn Phillip Noyce, Chủ tịch Ban giám khảo VNIFF, trong buổi họp báo ngày khai mạc.

Với hạng mục phim truyện, 10 phim tham gia sẽ cùng tranh các giải thưởng: Phim truyện hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên xuất sắc nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất và Giải thưởng NETPAC (Mạng lưới quảng bá điện ảnh châu Á). Bên cạnh giải thưởng dành cho phim ngắn hay nhất và phim tài liệu hay nhất còn có một giải thưởng hỗ trợ hậu kỳ - Techncolor châu Á. Giải thưởng này nhằm hỗ trợ cho những người làm phim có những dự án phim tiềm năng bằng cách tạo cơ hội cho họ gặp gỡ những đại diện các nhà đầu tư và phát hành, mua bán phim trong nước và quốc tế.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm