Khu di tích Phố Hiến đón nhận bằng Di tích quốc gia đặc biệt

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương, địa phương cùng đông đảo bà con nhân dân tham dự.

Phố Hiến nằm ở trung tâm vùng đồng bằng Bắc Bộ, từng nổi tiếng bởi câu ca “Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến”. Theo sử sách ghi lại và các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, Phố Hiến nằm sát bên bờ tả ngạn sông Hồng, có vị trí là cửa ngõ của mọi tuyến giao thương đường thủy quốc tế đặc biệt quan trọng, kết nối với nhiều nước như Nhật, Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Anh, Pháp... Vào khoảng thế kỷ XVI-XVII, Phố Hiến nổi tiếng là một thương cảng ở Đàng ngoài. Các thuyền buôn từ các nước Đông Á, phương Tây tràn ngập thương cảng trao đổi hàng hóa, chiếm phần lớn là thuyền buôn của người Hoa, người Nhật. Hàng hóa giao thương thời ấy chủ yếu là tơ lụa, nông lâm thổ sản, gốm sành sứ, kim loại... Đất lành chim đậu, các thương gia nước ngoài đã lập thương điếm tại đất Phố Hiến để làm ăn buôn bán. Do vậy, Phố Hiến không những là một đô thị hành chính mà còn là trung tâm kinh tế thương mại sầm uất.

Cuộc sống sinh hoạt và nếp sống văn hóa của các thương gia ngoại quốc đã để lại cho nơi đây những di sản văn hóa quý giá vừa có kiến trúc văn hóa thuần Việt vừa có tính đa dạng của nhiều nước. Theo thời gian, cùng với những thăng trầm của lịch sử, Phố Hiến vẫn còn bảo tồn, giữ gìn được hơn 100 di tích lịch sử văn hóa có giá trị. Điển hình như đền Mây, đền Trần, đền Mẫu, Đông Đô Quảng hội, chùa Chuông, Văn Miếu Xích Đằng...

(Theo VOV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm