Hoa hậu Việt Nam 2008 chưa tốt nghiệp THPT?

Sau khi vương miện Hoa hậu Việt Nam 2008 vừa được trao cho người đẹp Trần Thị Thùy Dung (Đà Nẵng) thì có dư luận cho rằng Thùy Dung khai man lý lịch vì chưa tốt nghiệp THPT và từng đánh nhau nên bị đuổi học. Để xác minh vấn đề này, chiều 3-9, phóng viên Báo Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với những người liên quan.

Học nửa chừng đã rút học bạ

Bà Lê Thị Mỹ Nguyên - Hiệu phó Trường THPT tư thục Quang Trung - nơi Thùy Dung theo học cho biết: “Sau hơn hai năm học tại trường, hết học kỳ I lớp 12, ngày 16-11-2007 gia đình Dung xin rút hồ sơ. Trường chấp thuận theo nguyện vọng của gia đình. “Sở dĩ gia đình Dung rút học bạ là muốn cho Dung đi học tiếng Anh để đi du học. Còn việc Dung tốt nghiệp hay chưa thì ban giám hiệu không hề biết”.

Để xác minh Thùy Dung có trong danh sách thi tốt nghiệp THPT tại TP Đà Nẵng hay không, chúng tôi đã liên lạc với Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng. Tuy nhiên, người có trách nhiệm ở Sở yêu cầu phải có văn bản mới trả lời.

Nói về quá trình học tập và hạnh kiểm của Thùy Dung trong hơn hai năm học ở trường Quang Trung, bà Mỹ Nguyên đánh giá: “Dung là cô bé hiền từ, sống hòa đồng với bạn bè. Tuy nhiên, em có cá tính mạnh và thường phản ứng lại khi bị một số bạn khác trêu chọc về chiều cao. Còn thông tin Dung bị đuổi học là hoàn toàn không có. Về học tập thì Dung là học sinh có kết quả học tập trung bình chứ không có gì nổi trội”.

Hoa hậu Thùy Dung rạng rỡ trong đêm đăng quang. Ảnh: H.KHÁ
Hoa hậu Thùy Dung rạng rỡ trong đêm đăng quang. Ảnh: H.KHÁ

Có vi phạm quy chế?

Trong lần gặp chúng tôi tại TP.HCM ở vòng chung khảo phía nam, Hoa hậu Việt Nam 2008 Thùy Dung cho biết cô vừa học xong THPT nhưng cô không muốn thi đại học vì dự định sẽ đi du học. Dung cũng cho biết cô đã có một thời gian vào TP.HCM thử làm người mẫu cho Công ty Người mẫu PL.

Ông Nguyễn Thanh Long - Giám đốc Công ty Người mẫu PL xác nhận: “Dung từng làm người mẫu cho công ty vào hè năm 2006 và hè năm 2007”. Còn việc Dung có tốt nghiệp THPT hay chưa thì ông không biết bởi Công ty PL chưa ký hợp đồng người mẫu với Thùy Dung do cô chưa đủ 18 tuổi.

Hiện chúng tôi chưa liên lạc được với hoa hậu Thùy Dung và ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam để làm rõ việc Dung có tốt nghiệp THPT hay chưa. Tuy nhiên, trả lời trên một tờ báo vào chiều 3-9, ông Dương Xuân Nam, Trưởng ban tổ chức, Ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008, cho biết ông chưa biết thông tin này và ông khẳng định hồ sơ lý lịch của Thùy Dung đã được ban đại diện tại Đà Nẵng kiểm tra.

Theo Quy chế tổ chức thi hoa hậu (thường gọi là Quy chế 37) do Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành, một trong những điều kiện để thí sinh được tham dự thi hoa hậu là phải “Có trình độ văn hóa tốt nghiệp THPT trở lên”. Nhưng thể lệ riêng của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 lại quy định là “Thí sinh phải có trình độ học vấn từ THPT trở lên”.

Cũng theo Quy chế 37, “thí sinh đạt danh hiệu tại các cuộc thi hoa hậu nếu có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức gây ảnh hưởng xấu đến xã hội thì sẽ bị ban tổ chức cuộc thi ra quyết định tước danh hiệu”. Quy chế 37 không quy định chế tài cụ thể cho trường hợp thí sinh vi phạm về lý lịch. Thông thường nếu thông tin về người đoạt danh hiệu có vấn đề thì quyền tước danh hiệu phụ thuộc vào ban tổ chức cuộc thi. Cơ quan nhà nước sẽ chỉ vào cuộc khi quyết định cuối cùng của ban tổ chức đi ngược với ý kiến của dư luận.

Trước đây, trong cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2007, á hậu 2 của cuộc thi cũng từng bị nghi chưa tốt nghiệp THPT. Ngay sau đó, ban tổ chức cuộc thi và á hậu 2 đó đã gửi đầy đủ hồ sơ, bằng cấp liên quan của người đẹp này đến Cục Nghệ thuật biểu diễn để chứng minh. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, ban tổ chức lẫn hoa hậu Thùy Dung vẫn chưa có ý kiến gì về vấn đề này.

Đến giờ vẫn chưa có câu trả lời cho câu hỏi tân hoa hậu đã tốt nghiệp THPT hay chưa Và nếu chưa tốt nghiệp THPT thì liệu hoa hậu có bị tước danh hiệu không. Như vậy, gương mặt đại diện sắc đẹp Việt Nam tham dự Hoa hậu Thế giới 2008 vào tháng 12 sắp tới tại Nam Phi có bị thay thế không?

Đà Nẵng thưởng “nóng” hoa hậu 30 triệu đồng

UBND TP Đà Nẵng vừa quyết định tặng thưởng 30 triệu đồng cho người đẹp Trần Thị Thùy Dung - tân Hoa hậu Việt Nam năm 2008. Theo UBND TP, lý do thưởng là vì Dung đã rất xuất sắc vượt qua 30 thí sinh của cả nước trong vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008. Đây là thành tích đặc biệt và là niềm vinh dự cho TP Đà Nẵng. UBND TP sẽ tổ chức gặp mặt và trao thưởng cho hoa hậu Thùy Dung trong thời gian sớm nhất sau khi cô tham gia các hoạt động từ thiện trở về.

HỮU KHÁ - QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm