Hàng loạt họa sĩ nổi tiếng bán đấu giá tranh ủng hộ phục dựng nhà Lang

Từ ngày 23 đến 25-11 diễn ra cuộc triển lãm và bán đấu giá 61 tác phẩm với tên gọi “Nhà Lang - Giấc mơ hồi sinh” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội. Đây là sự kiện nằm trong chiến dịch gây quỹ cộng đồng ủng hộ phục dựng nhà Lang tại Bảo tàng Không gian văn hóa Mường (tỉnh Hòa Bình).

Theo ông Vũ Đức Hiếu, Giám đốc Bảo tàng Không gian văn hóa Mường, trong thời gian gần đây, 57 họa sĩ, nhà điêu khắc ở cả ba miền đất nước, thuộc bốn thế hệ nghệ sĩ với nhiều tên tuổi trong đời sống mỹ thuật đương đại đã tặng 61 tác phẩm tranh, tượng cho chiến dịch gây quỹ cộng đồng.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng chi sẻ: Trước đó, vào năm 2013 sự kiện cháy nhà Lang tại Bảo tàng Không gian văn hóa Mường đã gây chấn động. Chủ nhân của nó muốn kêu gọi cộng đồng giúp đỡ phục hồi, cụ thể bằng triển lãm tác phẩm nghệ thuật và hoạt động đấu giá. Những họa sĩ và nhà điêu khắc đã đáp lời, như là một sự ủng hộ văn hóa cho lưu giữ di sản truyền thống. Cuộc triển lãm diễn ra ngắn ngày này là một sự kiện nghệ thuật, không cần phải mang ý nghĩa bên ngoài nó nữa.

Lâu lắm người ta mới thấy nhiều nghệ sĩ trong Nam ngoài Bắc cùng nhau trưng bày tác phẩm như vậy. Họ vẫn đang sáng tác dù thị trường nghệ thuật những năm gần đây là hoàn toàn bất lợi với giới mỹ thuật. Những nghệ sĩ ủng hộ sự kiện nhà Lang, trừ vài nhà điêu khắc, hầu hết thuộc thế hệ từ những năm 1990 trở về trước. 

Lớn tuổi nhất có thể kể tới như Trương Bé, Ca Lê Thắng, Thành Chương, Đặng Mậu Tựu, Lý Trực Sơn. Còn lại hầu hết là giới trung niên cập già như Đào Châu Hải, Nguyễn Tấn Cương, Bùi Hải Sơn, Đào Anh Khánh, Hà Trí Hiếu, Hồng Việt Dũng, Đinh Quân, Trịnh Tuân, Lê Thiết Cương, Tào Linh...

Ngoài ra, còn có thế hệ đã khẳng định tên tuổi như Lê Quảng Hà, Trịnh Quốc Chiến, Trần Việt Phú, Vương Văn Thạo, Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Minh Phước, Hoàng Tường Minh, Lê Kinh Tài...; và số ít trẻ hơn như Thái Nhật Minh, Trần Trọng Tri, Khổng Đổ Tuyền, Phạm Thái Bình, Nguyễn Ngọc Lâm, Phạm Tuấn Tú, Dương Thùy Dương, Lê Anh Quân, Nguyễn Trần Cường và Phạm Huy Thông…

Hàng loạt họa sĩ nổi tiếng bán đấu giá tranh ủng hộ phục dựng nhà Lang ảnh 1
 

Hàng loạt họa sĩ nổi tiếng bán đấu giá tranh ủng hộ phục dựng nhà Lang ảnh 2
 

Hàng loạt họa sĩ nổi tiếng bán đấu giá tranh ủng hộ phục dựng nhà Lang ảnh 3
 

Hàng loạt họa sĩ nổi tiếng bán đấu giá tranh ủng hộ phục dựng nhà Lang ảnh 4
 

Hàng loạt họa sĩ nổi tiếng bán đấu giá tranh ủng hộ phục dựng nhà Lang ảnh 5
 

Tranh của các họa sĩ (từ trên xuống) Thành Chương, Lê Thiết Cương, Lê Quảng Hà, Nguyễn Quang Huy, Quách Đông Phương tại triển lãm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm