Hà Nội xanh đỏ lập lòe

Đây có lẽ là lần đầu tiên Hà Nội nhanh nhảu tiếp thu ý kiến và phản ứng tức thời trước phản hồi của dư luận.

Tại Hà Nội cũng như nhiều thành phố khác trên thế giới, trang trí đô thị là một phần không thể thiếu để tạo bản sắc thị thành, nhất là vào những thời điểm quan trọng của thủ đô. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ có ấn tượng đẹp về những phong cách bài trí đô thị lòe loẹt ở đây.

Trước thềm năm mới, đường Nguyễn Chí Thanh về đêm là một ví dụ. Những hình khối uốn lượn giản đơn được dựng lên với mật độ dày đặc. Chỗ giống giống hình bông hoa, chỗ giống giống hình họa tiết cầu kỳ nào đó. Tuyệt nhiên không thể nhìn thấy ý tưởng thẩm mỹ nào chứ chưa nói biểu trưng gì cho thành phố.

Hà Nội xanh đỏ lập lòe ảnh 1

Công trình trang trí đài phun nước bờ hồ tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục vừa được gỡ bỏ. Ảnh: V.THỊNH

Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn (người có nhiều dự án về phố Hà Nội) lý giải nguyên nhân của tình trạng kém thẩm mỹ trong trang trí đô thị của Hà Nội là vì các chuyên gia về mỹ thuật chưa được trưng dụng để đóng góp ý tưởng, thiết kế. Đôi khi ý tưởng thiết kế được giao cho một đơn vị thi công nào đó và được duyệt qua nhãn quan của người làm quản lý. Dĩ nhiên con mắt của người làm quản lý không phải lúc nào cũng nhìn ra được cái đẹp, cái tầng sâu ý tưởng của các mẫu trang trí. Thành ra cái đẹp chỉ được hiểu một cách giản đơn là màu sắc sặc sỡ, họa tiết rối rắm. Đêm đêm người ta giăng ngược giăng xuôi những dàn đèn nhấp nháy dày đặc, tạo nên một tấm thảm sặc sỡ rất hợp cho người dân chụp ảnh để tải lên mạng xã hội. Hồ Gươm có lẽ là nơi chịu sự trang trí xấu xí nhiều nhất. Tất cả những tông màu đậm đều được huy động, màu xanh, màu đỏ lập lòe trên những cành cây, cheo leo trên những mé hồ… như thể quyết tâm không cho Hồ Gươm được ngủ.

Ở những con phố chính dẫn về khu vực trung tâm, những công trình trang trí bao nhiêu năm rồi vẫn là những cánh chim bồ câu tung cánh bay lên. Thỉnh thoảng còn có những con chim bồ câu chạm mỏ vào nhau như thể là hình ảnh đám cưới. Bồ câu là biểu tượng của hòa bình, nó có vẻ hợp với một thành phố vì hòa bình như Hà Nội nhưng tại sao bồ câu lại phải chạm mỏ vào với nhau bay lên trên phố thì thật khó tìm ra sự liên quan.

Cũng theo họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, anh ấn tượng với cách trang trí đô thị ở TP.HCM và thẳng thắn nhìn nhận cách trang trí của Hà Nội chưa đẹp. Trang trí đô thị là một hoạt động gia tăng thẩm mỹ cho thành phố đó nhưng với kiểu cách làm như hiện nay thì khó kỳ vọng điều gì đẹp hơn cho Hà Nội.

Trang trí không làm cho Hà Nội đẹp hơn, có khi lại góp phần làm cho Hà Nội bớt đẹp đi, thậm chí giống như người con gái vụng làm đẹp, chỉ biết đỏ choét son môi, quệt phấn lên mặt thật nhiều và cứ nghĩ thế là xinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm