Hà Nội: Về Bảo tàng Dân tộc học đón xuân

Từ mùng 4 tết (13-2) sẽ diễn ra chương trình Ẩm thực Yên Bái và xứ Lạng (nhà Tày) qua đó, giới thiệu tới khách tham quan các món ăn nổi tiếng như thắng cố, giã bánh giầy (Hmông), thịt trâu, thịt heo sấy, xôi ngũ sắc (Thái), bánh chim gâu (Sán Chay), heo quay, lạp xưởng, xôi màu, cơm lam, rau cải ngồng (Tày), bánh phồng, bánh sừng bò, bánh chưng (Tày)…

Từ mùng 6 đến mùng 8 (từ 15 đến 17-2-2013), tại bảo tàng này sẽ diễn ra các hoạt động mang đậm nét văn hóa dân gian: trình diễn nghệ thuật dân gian, chơi trò chơi dân gian, đốt pháo bông, ẩm thực Yên Bái và ẩm thực Tày xứ Lạng... có sự tham gia của những người Dao, Khơmú, Xá Phó, Sán Chay, Hmông và Thái đến từ tỉnh Yên Bái.

Các trò chơi dân gian sẽ được giới thiệu tại bảo tàng đó là sắc màu, sỏi đá (Êđê), đẩy gậy, đẩy lưng, đi cà kheo, bịt mặt đập niêu, ném còn (Thái, Tày, Sán Chay), ném pao (Hmông), bắt chạch trong chum, leo cột (Khơmú)…

 Xuân yêu thương là chương trình nghệ thuật diễn ra tại Công viên nước Hồ Tây, bắt đầu từ mùng 1 tết và kết thúc vào mùng 8 tết. Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc cùng nhiều trò chơi dân gian vui nhộn sẽ được công diễn. Mỗi ngày tết là một chủ đề nghệ thuật chào xuân với những câu hát, điệu múa vui tươi cùng những trò chơi tập thể dân gian và truyền thống.

 Vở kịch Táo cười đón xuân của Đoàn kịch II, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ ra mắt khán giả thủ đô vào ngày 15-2 (tức mùng 6 tết) tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô. Vở kịch đem đến một góc nhìn mới, hài hước của các nghệ sĩ về những bức xúc dân sinh diễn ra trong năm qua, như quy định về xử phạt xe chính chủ, đám cưới không quá 50 mâm cỗ, đám ma không quá bảy vòng hoa, hay chuyện “quăng lưới” bắt quái xế... Thông qua cuộc gặp gỡ của các táo, trong đó có một số táo lạ, tạo tiếng cười vui vẻ đầu năm, mong mỗi người cải tạo cuộc sống của mình cho tốt đẹp hơn, đừng bắt bí nhau bởi những quy định vô lý.

V.THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm