GS-TS Trần Văn Khê: Việt Nam cũng nên chọn “quốc tửu”…

Chủ nhân của trà thất là một cô giáo và là một người “say trà”, say cả văn hóa truyền thống. Trà thất của chị là điểm hẹn lý tưởng cho những tâm hồn cổ kính, thích trầm mặc, chiêm nghiệm về những giá trị được đúc kết từ ngàn đời. Những buổi tọa đàm về các nền văn hóa, các thú vui tao nhã... vốn là “đặc sản” của quán. Và không phải ngẫu nhiên mà đây là điểm đến yêu thích của những học giả, những nhà nghiên cứu nổi tiếng.

GS-TS Trần Văn Khê phát biểu tại buổi tọa đàm
GS-TS Trần Văn Khê phát biểu tại buổi tọa đàm

Đã nói nhiều về trà, tối 26-10, nghệ nhân Viên Trân bất ngờ “đổi món” cho mọi người khi chủ đề tọa đàm là về văn hóa rượu.

Nhạc sĩ, nhà “Kim Dung học” Vũ Đức Sao Biển hứng khởi nói về những cuộc rượu đầy hào sảng trong tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung. Và theo ông dường như có một “tửu đạo” trong tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung, rượu không còn là một thức uống thông thường nữa mà đã trở thành “đạo”, thành “triết lý” ẩn chứa nhiều chuyện nhân sinh.

Nhà nghiên cứu Phan Nhật Chiêu thì mở ra một không gian văn hóa mới lạ hơn khi đưa mọi người đến với rượu trong thơ của Omar Khayyam (thế kỷ 11) xứ Ba Tư. Đối nghịch với chính thống giáo nên thơ Omar Khayyam đầy biểu tượng mà một trong những biểu tượng nổi bật nhất là rượu. Với ông những bình rượu khi xưa từng là người, chết đi hóa thành tro bụi hòa vào đất đen và được nặn thành chén, thành bình. Có lẽ Omar Khayyam chứ không phải Lưu Linh mới đạt danh hiệu quán quân về mê rượu khi nhà thơ dám: “Đổi cả Coran mà chuốc rượu”!

GS-TS Trần Văn Khê tự nhận mình mê trà hơn rượu cũng góp chuyện với những kỷ niệm về lần được chiêu đãi rượu trong tổng cộng hơn 200 hội nghị trên 65 nước mà mình đã đi qua. Hầu như không có loại rượu nào mà ông chưa từng nếm qua nhưng với ông thì rượu ngon nhất là khi “rượu có tình”. Những cuộc rượu có tình đó khá hiếm nhưng luôn đọng lại trong lòng ông những kỷ niệm sâu sắc không phải vì men rượu mà là tình bằng hữu, tri kỷ của những người bạn lớn khắp thế giới. Theo giáo sư, Việt Nam ta cũng nên chọn “quốc tửu” dùng để chiêu đãi chính thức các phái đoàn nước bạn đến thăm Việt Nam, giới thiệu với bạn bè thế giới một nền văn hóa rượu không thua kém ai...

Theo Ninh Lộc (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.