Giáo sư Trần Văn Khê - người tâm huyết với nhã nhạc cung đình Huế

Trong không khí trang nghiêm và xúc động bùi ngùi trước sự ra đi của Giáo sư Trần Văn Khê, nhiều người yêu âm nhạc tại xứ Huế đã cùng thắp nén hương tưởng nhớ vị Giáo sư tài hoa.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế TS. Phan Thanh Hải cho biết,Giáo sư Trần Văn Khêlà người từ đầu đã tích cực vận động UNESCO nhìn nhận đúng giá trị nhã nhạc cung đình Huế.

Lễ tưởng niệm Giáo sư Trần Văn Khê diễn ra trong không khí trang nghiêm tại nhà hát Duyệt Thị Đường

Còn nhớ từ năm 1961, Giáo sư và Cố nhạc sĩ Nguyễn Hữu Ba đã tìm hiểu nghiên cứu về Nhã nhạc Cung đình Huế. Hai người đã đi tìm và mời các nghệ nhân, nhạc công cung đình còn sống thời đó để ghi âm, ghi hình âm nhạc Cung đình Huế, làm bộ đĩa về nhã nhạc Cung đình và ca Huế .

Chính bộ đĩa về Nhã nhạc Cung đình và Ca Huế đã giành 2 giải thưởng lớn của Đức (năm 1969 Giải thưởng lớn về Đĩa hát lĩnh vực Dân tộc Âm nhạc học) và Pháp (Năm 1970, giải thưởng lớn về Dân tộc nhạc học của Hàn Lâm Viện Đĩa hát Pháp).

Lễ tưởng niệm Giáo sư Trần Văn Khê diễn ra trong không khí trang nghiêm tại nhà hát Duyệt Thị Đường

Tháng 3 - 1994, Giáo sư Trần Văn Khê lại cùng giáo sư Trần Quốc Vượng và Tô Ngọc Thanh cùng giáo sư Nhật Bản là Tokumaru và Yamaguti, Giáo sư người Philippines Jose Marceda đệ trình UNESCO và Chính phủ Việt Nam về một chương trình quốc gia khôi phục và nghiên cứu Nhã Nhạc Cung đình Huế. Đến tháng 7 – 11- 2003, Nhã nhạc – Nhạc Cung đình Việt Nam đã được UNESCO vinh danh là Kiệt tác Di sản Văn hóa Phi vật thể và Truyền khẩu của Nhân loại.

Bên cạnh đó, Giáo sư cùng tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung tâm biên soạn Kế hoạch Hành động Quốc gia bảo tồn và phát huy giá trị Nhã nhạc, đề nghị UNESCO tài trợ và được UNESCO chấp thuận tài trợ 154.900 USD thực hiện trong giai đoạn 2005-2009.

Toàn thể cán bộ công nhân viên Trung tâm BTDTCĐ Huế đóng góp quỹ học bổng âm nhạc mang tên Giáo sư Trần Văn Khê

Trong quãng thời gian này, Giáo sư Trần Văn Khê cùng các nghệ nhân Nhã nhạc Huế đã thực hiện 6 đợt tập huấn (mỗi đợt kéo dài 4-5 ngày) cho 180 lượt nhạc công trẻ của Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế; tổ chức nhiều buổi buổi nói chuyện có minh hoạ hình ảnh và tiết mục biểu diễn minh họa.

Là đơn vị trực tiếp quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Nhã nhạc Huế - Âm nhạc Cung đình Việt Nam, đồng thời cũng là đơn vị sát cánh cùng Giáo sư trong hành trình bảo vệ gìn giữ giá trị âm nhạc truyền thống Việt Nam, toàn thể lãnh đạo, cán bộ nghiên cứu, các nghệ sĩ, nhạc công, diễn viên của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế bày tỏ sự tri ân và lòng thương tiếc vô hạn đối với Giáo sư Trần Văn Khê. Nhân dịp lễ tưởng niệm, toàn thể cán bộ công nhân viên Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế tùy lòng hảo tâm đã hỗ trợ đóng góp vào quỹ học bổng âm nhạc mang tên Giáo sư Trần Văn Khê.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm