Giải nhất cuộc thi “ Prudential – Văn hay chữ tốt” TPHCM: Giỏi toàn diện

“Không chấp nhận chuyện vay mượn”

Em Nguyễn Hồng Nhật Tân, Trường THCS Hưng Phú A, quận 8.
Em Nguyễn Hồng Nhật Tân, Trường THCS Hưng Phú A, quận 8.

“Thầy ơi, có phải học trò của trường mình đoạt giải nhất không?”. Cô giáo dạy văn của Trường THCS Hưng Phú A, quận 8 - reo lên mừng rỡ. Cũng khó tin đây là sự thật, thầy Hiệu trưởng Phạm Ứng Dũng vội vàng đeo kiếng vào, thận trọng đọc từng dòng chữ đăng trên Báo SGGP. Sáng nay, thầy lu bu tiếp khách, chưa kịp đọc báo để đón nhận sự bất ngờ ngọt ngào, thú vị…

Tin vui nhanh chóng được phát trên loa và thầy đến báo tin cho nhân vật chính. Cô học trò nhỏ Nguyễn Hồng Nhật Tân của lớp 9A3 mừng đến nỗi bật khóc thành tiếng trong sự chúc mừng của thầy cô, bè bạn. Nỗ lực của trò, công sức của cô đã được đền đáp.

Trường không có phòng nên giờ học bồi dưỡng của lớp học sinh (HS) giỏi văn phải học tạm tít trên lầu thượng. Làm sao quên được những giờ học bồi dưỡng trong căn phòng có những hạt mưa tạt, những giọt mồ hôi rơi, mà cô học trò tự an ủi đó là những âm thanh cuộc sống! Sau giây phút mừng vui, nghĩ đến bạn Giang Kim Ngân đoạt giải khuyến khích “Văn hay chữ tốt” cấp thành năm ngoái nhưng năm nay không đoạt giải nào, Nhật Tân cảm thấy niềm phấn khích của mình bỗng chùng xuống. Tin vui không trọn vẹn. Tân vội đến gặp bạn và nói: “Phần thưởng của Tân cũng chính là của Ngân và của tập thể lớp 9A3. Đó là nhờ sự dìu dắt của thầy cô, sự động viên của lớp…”. Kim Ngân xúc động ôm choàng người bạn nhỏ và cả hai cùng nở nụ cười hạnh phúc.

Cô Nguyễn Xuân Mai, giáo viên bồi dưỡng cho Nhật Tân nhận xét: “Tuy còn nhỏ nhưng em luôn biết chia sẻ thành công với bạn, biết nghĩ đến người khác, thật đáng quý. Mới đây gia đình tôi có chuyện buồn, em Nhật Tân đã thay mặt nhóm viết thư cho tôi: “Dù chúng em không biết chuyện gì xảy ra với cô, nhưng chúng em mong cô đừng buồn nữa. Lúc nào chúng em cũng ở bên cô”. Nỗi phiền muộn của tôi vơi đi rất nhiều trước sự quan tâm chân thành của các em.

Chị Nguyễn Thị Hồng Phụng, mẹ của Nhật Tân bật mí: “Gia đình hiếm khi khen bài viết trước mặt cháu, chỉ khen sau lưng thôi, vì muốn cháu cố gắng nhiều hơn nữa”. Có lẽ người lớn lo xa, bởi Nhật Tân đã tự xác định: “Em đọc nhiều sách nên chuyện bị ảnh hưởng văn phong của một vài tác giả mình thích là điều khó tránh khỏi. Chính vì vậy em phải không ngừng tìm cách nhập tâm vào bài viết với cảm xúc thật của chính mình”. Mẹ em thường mua nhiều sách cho con tham khảo với lời dặn dò “đừng bao giờ đạo văn”. Tài liệu chỉ để con có thêm kiến thức vận dụng vào bài học. Không chấp nhận chuyện vay mượn, văn phong của Nhật Tân giản dị, trong sáng mà sâu sắc.

Nghĩ đến một chiếc lá lìa cành, em đã viết: “Trên đời này có những quy luật mà chúng ta không thể nào thay đổi được. Mặt trời mọc ở hướng Đông, lặn ở hướng Tây hay cha mẹ nào cũng rất thương yêu con mình. Và cả chiếc lá - như tôi nữa - nếu có những ngày tôi được thỏa thích trong nhịp sống của tuổi xuân thì cũng có một ngày tôi già nua đi… Tôi không buồn! À, mà chỉ buồn một chút thôi. Tôi vẫn vui và cảm thấy nhẹ nhàng trước một chặng đường đã đi… Có linh tính rằng giấc ngủ này rất lâu… Những giấc mơ sẽ đưa tôi trở về quá khứ, hạnh phúc một thời. Biết đâu ở nơi đó tôi sẽ lại là một chiếc lá xanh căng tràn nhựa sống dưới ánh mặt trời. Biết đâu…”.

“Sự dạo chơi” đầy cuốn hút

Em Nguyễn Dũng Phương Tâm, Trường THCS Kim Đồng, Q5. Ảnh: MAI HẢI
Em Nguyễn Dũng Phương Tâm, Trường THCS Kim Đồng, Q5. Ảnh: MAI HẢI

Gương mặt sáng, cương nghị cộng với lối nói chuyện thông minh, gãy gọn làm Phương Tâm trông có vẻ chững chạc hơn so với bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, nụ cười hồn nhiên rất xinh của em phủ nhận cảm giác “bắt hình dong” ở lần gặp gỡ ban đầu: “Khi sinh hoạt tập thể, em hòa đồng chơi hết mình”.

Em tự nhận mình yêu thích môn toán nhưng “sự dạo chơi” môn văn lại cuốn hút em. Từ khi khám phá một cuốn sách hay mang đến cho em nhiều kiến thức quý báu cũng như giúp khám phá những giá trị mới bổ ích, Phương Tâm bắt đầu sưu tầm sách viết về tình bạn, tình cảm gia đình, tình thầy trò. Đọc xong một cuốn sách hay, một bài văn xúc động, khi gấp sách lại, em tập viết lại theo suy nghĩ, cảm nhận của mình.

Thầy cô tin tưởng cử em tranh tài “Văn hay chữ tốt” cấp quận. Em làm bài với tâm trạng thoải mái, nếu có giải thì em rất vui, ngược lại thì em cũng không buồn vì em đã cố gắng hết sức. Phương Tâm nhớ lại: “Lúc đi thi, em nhìn đề bài khó (“Đi đi con. Hãy can đảm lên đi con. Thế giới này là của con, bước qua cánh cổng là một thế giới kỳ diệu sẽ mở ra”. Tự học là một thế giới diệu kỳ. Hãy nêu suy nghĩ của em về thế giới ấy), lại thấy các bạn viết chữ rất đẹp nên em chỉ dám hy vọng đoạt giải khuyến khích.

Lúc đó, em nhớ đến những ngày đầu bước chân vào Trường THCS Kim Đồng với bao lạ lẫm, sợ sệt. Nhưng sự ân cần đầy yêu thương của thầy cô giúp cho em sớm hòa nhập với môi trường mới. Nghĩ đến đó, lập tức “một thế giới diệu kỳ” lung linh xuất hiện, em chỉ viết nháp phần mở bài, còn sau đó làm trực tiếp trên giấy thi với cảm xúc dâng trào.

Cô lớp phó học tập đang ấp ủ ước mơ, lớn lên sẽ học ngành ngoại giao: “Em muốn giới thiệu nền văn hóa, lịch sử Việt Nam hào hùng ra thế giới”. Do vậy mà em quyết tâm phải học thật giỏi ngay từ bây giờ. Ba mẹ đều làm công nhân tất bật lo chuyện mưu sinh nhưng rất yên tâm với tinh thần tự giác học của Phương Tâm.

Một chút băn khoăn trẻ con của cô bé khi nói về nghề nghiệp ở tương lai: “ Em học ngành ngoại giao là để thực hiện mơ ước dang dở của dượng Út. Song em bị bệnh say xe thì sao học được ngành ngoại giao hả chị?”. Chưa cần tôi giải đáp, Phương Tâm cũng tự “gỡ rối” cho mình. Em cười một cách tự tin: “Tập ngồi xe hoài thì chắc là sẽ quen thôi. Em sẽ đi nhiều hơn để hết say xe, để thấy cảnh đẹp quê hương trải rộng ra trước mắt”…

Hai thí sinh đoạt giải nhất cuộc thi “Prudential – Văn hay chữ tốt” lần 8 đều là nữ nhưng tên lại nghe giống con trai. Nguyễn Dũng Phương Tâm ghép tên của ba (Dũng) và tên của mẹ (Phương) với mong ước: Mai sau dù có đi đâu cũng nhớ về nguồn cội, nhớ về đấng sinh thành.. Còn Nguyễn Hồng Nhật Tân có nghĩa mặt trời hồng tỏa sáng hướng đến ngày mới.

Không chỉ giỏi văn mà hai em còn giỏi toàn diện. Tổng điểm bình quân năm lớp 6 của Phương Tâm là 9,5. Trong đó môn toán 9,8; môn Anh văn 9,9; môn văn 8,6.Tổng điểm bình quân năm lớp 8 của Nhật Tân là 9,4. Trong đó môn văn 9,3; toán 9,4; Anh văn 9,5.

DOANH DOANH - (Theo SGGP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm