Gangnam style lên thiên đình

Gangnam style lên thiên đình ảnh 1

Mười năm, những nghệ sĩ quen thuộc cứ mỗi tối giao thừa lại tề tựu trên màn ảnh nhỏ, gửi đến một món ăn tinh thần không thể thiếu bên mâm cỗ tết của khán giả Việt - Ảnh: Nguyễn Khánh

Trong khi Táo quân của HTV để các cung nữ của thiên đình biểu diễn điệu Gangnam style theo kiểu tiết mục văn nghệ, Táo quân VTV đã đặt lời mới cho Gangnam style thành ca khúc Hoang mang style do táo kinh tế (Quang Thắng) trình bày.

Bài Hoang mang style ghi nhận tình hình "một năm kinh tế buồn" với mọi khó khăn về giá - lương - tiền. Ðoạn biểu diễn này khi được tải lên YouTube đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người với hơn 108.404 lượt người xem. Có ý kiến còn đùa rằng Hoang mang style còn hay hơn cả bản gốc.

Có thể thấy Gặp nhau cuối năm - Táo quân của VTV năm nay vẫn giữ vững được "phong độ" của năm trước. Vẫn duy trì cách làm luôn gắn với thời sự, sự xuất hiện của các táo trong phong cách nhái giám khảo The Voice đã mang lại những tiếng cười cho khán giả ngay từ khi họ xuất hiện.

Rất nhiều chuyện đã qua của năm cũ được nhắc đến, từ chuyện ca sĩ chuyển giới, chuyện đạp đổ cổng trường xin học cho con, chuyện bán vàng miếng, chuyện xe chính chủ... Những tồn tại của năm cũ được tái hiện bằng lăng kính hài hước đã đem đến cho khán giả những tiếng cười sảng khoái nhưng sâu cay. Màn diễn của táo kinh tế, thổ địa hay táo giao thông vẫn rất duyên dáng, nhưng phần về táo y tế thì có hơi quá lố và dài dòng.

Mười năm nhập vai táo giao thông, nghệ sĩ Chí Trung tâm sự: "Mọi người có khen táo giao thông năm nay, tôi biết là động viên thôi. Tôi tự thấy chưa hay vì thật sự chất liệu để phê phán không nhiều. Phần diễn của táo giao thông trên sóng VTV bị cắt khoảng 1/3 nhưng đó là chuyện thường. Tôi chẳng bao giờ mệt mỏi với vai diễn táo giao thông của mình mười năm nay. Chỉ có mệt mỏi về sức lực thôi vì toàn tập đêm, mệt nhất là khi cầm kịch bản ban đầu vì chất liệu lúc đó ít, phải vừa tập vừa thêm vào. Mấy năm nay táo giao thông cũng có cái hên là ngoại hình tôi lại hơi giống Bộ trưởng Thăng nên khi đóng táo cũng vui hơn".

Tiếc là vì những sự cố lùm xùm liên quan đến việc cấp phép cho đĩa Táo quân cũng như chương trình ghi hình xảy ra trước đó nên cảm giác chương trình Táo quân lên sóng đã được cắt gọt khá "sạch sẽ". Nên nếu khán giả kỳ vọng vào một cuộc "cách mạng" của táo sau một năm quá nhiều biến động như năm 2012 thì có thể sẽ ít nhiều thất vọng.

Chị Phương, nhà ở Thủ Ðức (TP.HCM), đặt dấu hỏi: "Xem Táo quân năm nay rằng vui thì có vui nhưng chưa đã. Một số màn chầu có vẻ như bị cắt khiến chương trình không liền mạch. Không biết có phải sau sự việc tuýt còi của Cục Nghệ thuật biểu diễn nên chương trình bị chăm chút phần kiểm duyệt quá không?".

Một điểm đáng lưu ý của Gặp nhau cuối năm 2013 đó là sự háo hức mong chờ chương trình này đã không còn như trước bởi VTV phát hành đĩa Gặp nhau cuối năm ngày 7-2, trước đêm phát sóng hai ngày. Ngay lập tức toàn bộ nội dung chương trình được đưa lên YouTube cùng ngày nên chương trình phát sóng đêm 29 tết phần nào kém duyên.

Việc phát hành đĩa Táo quân trước khi phát sóng đã có tiền lệ từ những năm trước. Nhưng việc tải ngay toàn bộ chương trình lên trang chia sẻ YouTube hay ngay cả việc khán giả đi xem dùng các phương tiện ghi hình ghi lại rồi post trước lên mạng cũng là những việc ngoài tầm kiểm soát của nhà đài.

Với Táo quân của HTV, năm nay tuy không quá nổi trội nhưng có sự bứt phá đáng kể. Nổi bật nhất đó là không còn cảnh nghệ sĩ xếp hàng lên sân khấu như các năm trước, nội dung chương trình cũng cô đọng trong một cảnh chầu ngọc hoàng chứ không lan man.

Thú vị nhất vẫn là màn "tự tình" của cô nàng trong giới showbiz Việt - theo hình thức rối - do táo nghệ thuật (nghệ sĩ Xuân Hương) thể hiện. Một năm buồn của thể thao Việt Nam cũng được đề cập bằng hình ảnh thân hình phốp pháp, chỉ mê ăn của táo thể thao (Hoàng Mập)... Tuy nhiên, dường như thời gian chuẩn bị của táo HTV không nhiều nên sự ăn khớp giữa các táo vẫn chưa thật nhuyễn và âm nhạc chưa đủ tạo nên sự sôi động cho chương trình.

Cứ tưởng không hát mà vẫn phải hát

Ðể vai thổ địa được khán giả ưu ái khen ngợi, tôi đã phải đầu tư sáng tạo cho nhân vật đến giây phút cuối cùng đấy. Ðến tận trước khi ra biểu diễn ghi hình tôi vẫn phải sửa kịch bản. Xúc cảm với thổ địa cũng do đã từng đi mua nhà mua đất nhưng chưa dám đầu tư thôi. Bất động sản đóng băng thì mình cũng nóng ruột. Cứ từ mình mà đem vào nhân vật. May mắn nữa là chuyên môn chèo là thế mạnh của tôi, so với các táo thì tôi là người biết hát và hát được nên năm nào cũng được đạo diễn cho khai thác triệt để thế mạnh này, muốn hát bao nhiêu cũng được. Nhưng năm nay, đạo diễn định thử cho tôi một năm không hát nhưng cuối cùng không được, vẫn cứ phải hát. Chương trình phát sóng đã cắt đi nhiều, có một số bài hát phải cắt đi có thể do trùng lắp, có những từ ngữ được cho rằng nhạy cảm với xã hội và thời cuộc cũng phải cắt cho chương trình toàn vẹn. Cắt thì cũng tiếc nhưng nhà đài có chuẩn mực phát sóng nên đành chịu.

Mười năm qua, Táo quân với tôi cảm xúc vẫn nguyên vẹn, giống như món quà dành cho mọi người trong dịp cuối năm, mọi người chờ đợi thế nào thì cảm xúc của tôi lúc diễn cũng hừng hực như thế. Cảm xúc ấy thiêng liêng lắm, thiêng liêng với tất cả các nghệ sĩ làm nên nó, bởi Táo quân không phải để kiếm tiền, Táo quân dành cho mọi người.

C.K. ghi

Theo HOÀNG LÊ - CÁT KHUÊ (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.