Festival Huế 2008: Tái hiện lễ tế Nam Giao

Hôm nay (5-6), ngày thứ ba Festival Huế tiếp tục với các lễ hội, trưng bày: “Những kết quả nghiên cứu thời Tây Sơn ở Thuận Hóa, Phú Xuân, Huế” và Triển lãm thư pháp của tác giả Hải Trung. Chương trình “Huyền thoại sông Hương” được nhiều người chờ đợi trong festival lần này sẽ diễn ra vào tối nay trên sông Hương.

Hôm qua (4-6), hàng ngàn người dân Huế và du khách đã đứng chật kín các con đường từ thành nội đến đàn Nam Giao để chứng kiến đoàn ngự đạo xuất cung trong lễ tế trời (lễ tế Nam Giao). Dưới triều Nguyễn, đàn Nam Giao được xây dựng ở phía nam kinh thành từ năm 1806 (nay thuộc xã Thủy Xuân, TP Huế). Đàn Nam Giao nằm trong khuôn viên rộng khoảng 10 ha, xung quanh là rừng thông xanh biếc. Đàn gồm ba tầng, tầng trên hình tròn tượng trưng cho trời, hai tầng dưới hình vuông tượng trưng cho đất và người.

Lễ tế năm nay hoành tráng, trang trọng và mô phỏng như dưới thời Nguyễn với sự tham gia của gần 1.000 diễn viên, nghệ sĩ. Trong lễ tế này, ban tổ chức cũng phục hồi thành công 128 bộ trang phục vũ công dành cho múa “Bát dật văn” và “Bát dật võ”. Tất cả người dự lễ đều mặc lễ phục áo dài, khăn đống, kể cả phóng viên tác nghiệp tại lễ hội. Đặc biệt, lần đầu tiên các bô lão đại diện tám làng, xã truyền thống văn hóa tiêu biểu cả nước tham gia thực hiện các nghi lễ tế trời, đất, thần linh.

Trong ngày hôm qua, tại Cầu Ngói Thanh Toàn (Hương Thủy) đã khai mạc chợ quê ngày hội với những trò chơi, ẩm thực mang nét đặc trưng của xứ Huế.

HỮU KHA - NGUYÊN LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm