Nhà Việt Nam tại EXPO sẽ khắc phục thiếu sót

Bộ đã yêu cầu ban tổ chức Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2015 báo cáo giải trình. Theo đó, ban tổ chức cho biết sẽ khắc phục những thiếu sót mà du khách phản ánh.

Theo báo cáo của ban tổ chức, về vấn đề ẩm thực, nhà triển lãm giới thiệu được một số món ăn của Việt Nam như bún chả giò, bún bò Nam Bộ, gỏi cuốn. Riêng món phở (có nước dùng) không thể giới thiệu được tại EXPO 2015. Nguyên do là diện tích nhà triển lãm bằng vật liệu tre, hệ thống báo khói, phòng cháy, chữa cháy, hút mùi của nhà triển lãm không cho phép chế biến những món tạo ra nhiều mùi và khói như phở. Ban tổ chức chỉ cho phép Nhà triển lãm Việt Nam được chế biến và hâm nóng những món ăn nhanh.

Đông đảo du khách vào nhà Việt Nam. Ảnh: TRƯƠNG NGỌC ANH

Về thông tin trái cây Việt quá nghèo nàn tại đây, ban tổ chức nhà triển lãm lý giải là vì ban tổ chức EXPO chỉ cho phép vận chuyển thực phẩm vào trong nhà triển lãm một lần/ngày và yêu cầu phải trữ đủ nguyên liệu để đủ chế biến món ăn cho hai ngày. Ngoài ra, do thực phẩm và trái cây Việt Nam không có sẵn ở Ý, phải vận chuyển từ Đức sang (vì thủ tục nhập khẩu thực phẩm vào EU khó khăn và tốn thời gian) nên một lần vận chuyển phải chuyển theo số lượng lớn, không thể cung cấp nguồn trái cây mới hằng ngày.

Theo ban tổ chức, khu ẩm thực Việt Nam hiện nay là một trong những khu ẩm thực mà khách đến thưởng thức thuộc loại đông so với các khu ẩm thực xung quanh. Vào những giờ cao điểm khách muốn thưởng thức món ăn của Việt Nam phải xếp hàng khá dài.

Trước thông tin đôi nghê trưng bày tại nhà triển lãm có hình dáng lạ, ban tổ chức khẳng định đây là “đôi nghê do nghệ nhân Việt Nam phóng tác”.

Tại khu vực thủ công mỹ nghệ trưng bày gồm đồ mỹ nghệ, thời trang, nón lá. Ban tổ chức khẳng định những sản phẩm được trưng bày và bày bán tại khu thời trang, nón đều sản xuất và hoàn toàn sử dụng chất liệu tại Việt Nam. “Tuy nhiên, những sản phẩm ảnh hưởng từ thời trang Trung Quốc sẽ được nhà triển lãm thu lại hoàn toàn, không cho tiếp tục trưng bày nữa. Ngoài ra sẽ tăng cường lựa chọn những bộ trang phục chất lượng hơn cũng như điều chỉnh cách thức trưng bày đẹp mắt và hợp lý hơn” - báo cáo khẳng định.

Về cung cách phục vụ của nhân viên, ban tổ chức cho biết tất cả nhân viên phục vụ tại Nhà triển lãm Việt Nam, kể cả người nước ngoài đều mặc trang phục dân tộc Việt Nam tiếp đón ân cần, văn hóa, gần gũi với khách tham quan. “Tuy vậy, trong quá trình ứng xử cũng có một số thiếu sót, Nhà triển lãm Việt Nam đã chấn chỉnh và tiếp tục chấn chỉnh để phục vụ khách tham quan tốt hơn”.

Về hình thức ngôi nhà, nhà báo Trương Anh Ngọc, Trưởng Cơ quan thường trú TTXVN tại Ý, đã nhiều lần có mặt tại triển lãm này cho biết: “Ngôi nhà đại diện của Việt Nam do công ty của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa đảm nhiệm. Ngôi nhà được khen là đẹp vì giữa rừng bê tông xây dựng tại EXPO có một ngôi nhà làm bằng cấu trúc tre nứa thân thiện với thiên nhiên và môi trường. Nhà Việt Nam là một trong ba nhà quốc gia được đưa vào clip quảng cáo cho EXPO của hãng truyền hình quốc gia Ý RAI, cũng là một trong số rất ít những nhà quốc gia được Thủ tướng Ý Matteo Renzi khen là đẹp trong một chuyến thăm của ông tới EXPO”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm