Du lịch kênh Nhiêu Lộc cháy vé!

16 giờ chiều qua (2-9), bốn chiếc thuyền phụng đã chính thức xuất bến (phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM) chở du khách ngược dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Đây là những chuyến tàu du lịch nội đô đầu tiên ở TP.HCM.

Ghe bầu đưa khách tham quan nội đô

Trong ráng chiều, bốn chiếc thuyền được thiết kế với hình dạng chiếc ghe bầu (dân gian còn gọi là thuyền phụng) được người lái điều khiển khéo léo chầm chậm đi qua những cây cầu, thi thoảng những đàn cá lại đớp bóng, quẫy đuôi trong tiếng cười đầy thú vị của du khách. Trên bờ, những người tập thể dục cùng con cháu ngắm cảnh dọc kênh vẫy chào khách dưới thuyền, kèm những nụ cười tươi thân thiện.

Các chiếc thuyền phụng chầm chậm rẽ nước và hướng dẫn viên giới thiệu cặn kẽ về lịch sử hình thành phát triển của dòng kênh, các công trình, ngôi chùa dọc hai bên kênh. Nhiều du khách còn được nghe kể về câu chuyện dòng “kênh đen” Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Lúc này, nhiều du khách đã đưa tay vốc nước, cảm nhận được sự thay đổi đáng ngạc nhiên ở tuyến kênh này. Giữa chặng đường, những chiếc thuyền chầm chậm trong tiếng nhạc được tấu bởi những nhân viên trong chiếc áo bà ba.

Những du khách đầu tiên đi tour du lịch trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Bà Nguyễn Thu Hà cùng cha nay đã 82 tuổi và hai con nhỏ là một trong số những du khách đầu tiên bày tỏ sự háo hức tham gia chuyến du lịch kéo dài khoảng 30 phút. “Thật là một chuyến đi với nhiều trải nghiệm thú vị về TP, về con người và ý thức bảo vệ môi trường. Nếu được đi trên các chuyến tàu đêm, khi TP lên đèn thì không gì tuyệt hơn” - bà Thu Hà nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Liên (phường 19, quận Bình Thạnh) cùng hai con đều cho rằng đây là một tour du lịch tuyệt vời. Bà Liên nói: “Người tham gia chuyến đi được trải nghiệm; bà con đi trên bờ nhìn xuống dòng xanh tạo nên cảnh quan đẹp cho TP. Từ đó, ý thức bảo vệ môi trường, dòng nước của tuyến kênh càng xanh, sạch hơn. Những giá trị này còn lớn hơn nhiều”.

Chờ vé, quyết đi bằng được

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, tại điểm bán vé gần cầu Thị Nghè đã nườm nượp người. Không lâu sau đó, số lượng vé bán trong ngày đã hết sạch. Nhiều nhóm nhiều gia đình đành thất vọng quay về và hy vọng sẽ sớm được ngồi trên các con thuyền này thưởng ngoạn tour du lịch mới lạ, ấn tượng.

Vợ chồng cụ ông Trương Văn Phú (quận 1) nhớ ký ức về dòng kênh gắn liền với những ngôi nhà lụp xụp và ao rau muống cùng dòng nước đen ở khu Khăn đen - Suối đờn, sông Cầu Bông (kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bây giờ). Nay chứng kiến đổi thay, lại có du thuyền trên kênh đã gây ra cảm xúc khó tả. Do vậy, cụ Phú khẳng định sẽ chờ và quyết mua vé để được ngồi thuyền phụng du ngoạn trên kênh. Tương tự, ông Vu Marcel - một du khách Pháp đã không kịp mua vé trong ngày đầu bày tỏ: “Ở Pháp, tôi đã nhiều lần đi thuyền trên sông Siene. Nhưng ở đó du thuyền rất lớn. Nếu tôi được đi thuyền trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vào buổi chiều tối, nhất là đêm trăng thì đây sẽ là trải nghiệm thú vị. Tôi nhất định phải tham gia chuyến đi này”.

Lộ trình du ngoạn trên đoạn kênh dài 4,5 km, qua các quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận, được bắt đầu ở bến gần chân cầu Thị Nghè đến gần cầu Lê Văn Sỹ (quận 3) và ngược lại.

Theo đó, du khách mua vé tại bến ở đường Hoàng Sa (phường Đa Kao, quận 1). Trên đường di chuyển, thuyền sẽ dừng lại giữa hành trình để tấu lên những làn điệu dân ca phục vụ du khách. Có hai loại thuyền gồm thuyền phụng có giá vé 220.000 đồng/người và canô - thuyền chống có giá vé 110.000 đồng/người.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm