Đỗ Minh Tuấn: “Liếm ngực” do tay nghề đạo diễn kém

Nhân sự việc bộ phim Hoa nắng bị dư luận phản ứng về cách câu khách dễ dãi, phản cảm, anh đã có cuộc trao đổi với Kienthuc.net.vn về một số kinh nghiệm nghề nghiệp để tạo nên những bộ phim truyền hình ăn khách và có giá trị thẩm mỹ.

Là một trong số ít đạo diễn có nhiều phim truyền hình thành công, anh có thể chia sẻ một số tiêu chí và bí quyết khi sản xuất dòng phim này?
Đỗ Minh Tuấn: “Liếm ngực” do tay nghề đạo diễn kém ảnh 1
- Tôi cũng chưa tổng kết những “tiêu chí” và “bí quyết” để làm phim truyền hình thành công, nhưng qua một số phim truyền hình tôi đã làm được nhiều khán giả yêu thích tôi có thể rút ra một vài kinh nghiệm làm  khán giả hào hứng liên quan đến cách chọn diễn viên và cách dàn dựng.

Điều quan trọng hàng đầu là phải xây dựng được ít nhất một nhân vật “Bạn của nhân dân”. Đó là những nhân vật hồn nhiên, chất phác và có phần láu lỉnh như kiểu Trư Bát Giới, Sanxo Panxa…
Trước đây, khi tôi làm Thằng Cuội  tác giả kịch bản và nhà sản xuất cứ muốn tôi chọn một diễn viên gầy như Bùi Bài Bình vì theo họ như vậy mới trí tuệ.
Nhưng tôi chọn Đỗ Hồng Quân, một người béo lùn vì quan niệm rằng Cuội không phải là người mang trí tuệ bác học, nên không thể gầy như kiểu thư sinh, mà mang trí tuệ dân gian, nên phải chọn người có ngoại hình theo kiểu Trư Bát Giới. Mặt khác, mình phải cãi lại quan niệm phổ biến xưa nay, để tạo nên một hình trượng thằng Cuội của mình  được xã hội thừa nhận.

Thực tế cho thấy khán giả đã thừa nhận hình tượng Cuội do Đỗ Hồng Quân đảm nhiệm vì Quân đã diễn xuất rất hồn nhiên, gần gũi. Hay như nhân vật ông xẩm mù trong Vua bãi rác và nhân vật ông anh chồng trong phim Dạy chồng đều do Cường Túc, một diễn viên nghiệp dư đóng, nhưng diễn xuất hồn nhiên chân thực nên được khán giả  yêu mến.

Nhân vật Bảo Trinh trong “Bí mật Eva” cũng là một kiểu “Bạn của nhân dân”?

- Đúng. Bảo Trinh hấp dẫn khán giả, nhất là chị em và các cháu vì mang trong mình cái hồn nhiên trẻ thơ và sự nổi loạn nửa vời rất phù hợp với cảnh ngộ của nhiều chị em trong xã hội hôm nay.

Đỗ Minh Tuấn: “Liếm ngực” do tay nghề đạo diễn kém ảnh 2
Bảo Trinh là một thử nghiệm cho sự phiêu lưu muốn vượt thoát gia đình mà không thoát nổi, nhưng cũng thực hiện được vai trò tự giễu cợt của người phụ nữ lẳng lơ. Nhà sản xuất và các tác giả kịch bản đã rất cao tay khi tạo ra bốn nhân vật với bốn cảnh ngộ tiêu biểu khác nhau, mỗi người đều có ít nhất một nhân vật để chia sẻ cảnh ngộ của mình.

Ngoài việc xây dựng nhân vật làm khán giả tin cậy và yêu mến, đạo diễn có bí quyết gì về dàn dựng?

- Phải có nhiều trò diễn để tạo tiếng cười tự nhiên, sâu sắc. Nếu chỉ thoại với nhau hay làm những công việc bình thường thì phim dễ tẻ nhạt. Phải tạo ra các tình huống bất ngờ tự nhiên, như tình huống ông chú trong phim Trâu Vàng như ý được cháu biếu chiếc thắt lưng Mỹ, đến khi uống rượu bổ dương nổi hứng yêu vợ thì loay hoay mãi không cởi được thắt lưng, thành ra nổi cáu, rồi mất hứng. Không tạo ra các tình huống bất ngờ cho mỗi sự việc thì không thể có nhiều trò diễn lôi cuốn  khán giả được.

Thời gian gần đây một số phim truyền hình khi mới lên sóng chiếu vài tập đầu đã bị khán giả la ó, "ném đá" vì dở nên buộc đài truyền hình phải ngưng phát sóng. Có phải khâu kiểm duyệt đã quá dễ dãi?

- Tôi nghĩ có lẽ nguyên nhân chính là kịch bản không hay và đạo diễn chưa có tay nghề cao. Nếu đạo diễn có tay nghề cao thì kịch bản chưa hay vẫn có thể làm thành phim xem được.
Hiện nay có tình trạng các đạo diễn có tên tuổi nhận phim rồi bán cái cho học trò hay đệ tử làm tạo nên những thảm họa phim truyền hình.

Ngoài việc kịch bản dở, diễn viên đóng dở, một số phim còn khiến khán giả sốc vì cảnh nóng phản cảm như phim Hoa nắng vừa phát sóng đến tập thứ hai đã khiến khán giả đỏ mặt mà tắt tivi đi?

- Phim truyền hình chiếu trong giờ vàng trước nhiều loại khán giả ở nhiều lứa tuổi, nhiều trình độ cần tránh để những cảnh tự nhiên chủ nghĩa, thiếu thẩm mỹ, gây bối rối ngượng ngùng cho người xem.
Cũng là cảnh bạo lực nhưng đạo diễn phương Tây thể hiện trực diện, ấn tượng, còn đạo diễn phương Đông thể hiện gián tiếp qua thái độ người chứng kiến hoặc bằng các thủ pháp ẩn dụ tượng trưng.

Đỗ Minh Tuấn: “Liếm ngực” do tay nghề đạo diễn kém ảnh 3
Ngay cả khi thực hiện ý đồ nghệ thuật nào đó, các đạo diễn có đẳng cấp vẫn sử dụng tay nghề cao để tránh các cảnh quay dễ dãi, thô tục. Trường hợp cảnh nóng phản cảm như ở Hoa nắng có thể là do đạo diễn muốn gài chi tiết, muốn xây dựng nhân vật, nhưng tay nghề chưa cao.
Nếu có tay nghề cao hoặc chịu khó suy nghĩ tìm tòi hơn, đạo diễn sẽ biết tả hành vi đó bằng ngôn ngữ điện ảnh tinh tế hơn. Một trong những cách làm cho sự việc muốn tả đỡ thô tục là hài hước hóa hành động ấy.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng nhà sản xuất và nhà đài đang xem thường khán giả chỉ vì lợi nhuận quảng cáo. Anh nghĩ sao về nhận định này ạ?

- Thời buổi này thì cũng có nhiều người “làm ăn” kiểu ấy thật. Nhưng trong trường hợp cụ thể này thì chưa thể quy kết ngay như vậy. Có thể là họ chưa xem kỹ hoặc cảm nhận chưa tinh tế thôi!

Cảm ơn đạo diễn!
Theo Lê Phương (Bee)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm