Diễn viên hài: Hoài Linh bất bại!

Bốn nghệ sĩ hài nằm trong danh sách đề cử tranh Giải Mai Vàng năm nay: NSUT Thanh Nam, Hoài Linh, Xuân Bắc, Trấn Thành đều tạo đuợc những dấu ấn qua các vai diễn hài. Tuy nhiên, theo nhận xét của các nhà chuyên môn và báo chí, nghệ sĩ Hoài Linh vẫn là chọn lựa đầu tiên của khán giả cho Giải Mai Vàng nãm nay ở hạng mục Diễn viên hài.

Ngôi vị thống soái

NSND Trần Ngọc Giàu nhận xét: Vai diễn cậu Út trong vở Anh chàng giả gái của Hoài Linh có hai chiều tâm lý. Hoài Linh đã khẳng định được đẳng cấp tạo tiếng cuời của mình với cách diễn bộc lộ tính cách nhân vật qua từng tình huống kịch. Anh vẫn là thống soái trên bình diện chung của sân khấu hài kịch nãm nay.

Diễn viên hài: Hoài Linh bất bại! ảnh 1

Nghệ sĩ Hoài Linh. Ảnh: THANH HIỆP
Ðồng tình với ý kiến trên, NSUT đạo diễn Ca Lê Hồng nói: Vai này cho thấy Hoài Linh đã tìm đuợc phương cách làm mới chính mình. Vai cậu Út vì thế không lặp lại những vai cũ anh đã thể hiện truớc đó, trong tiếng cuời có sự lắng đọng.

Nhà báo Linh Ðoan (Báo Tuổi Trẻ) cho rằng: Hoài Linh luôn mới qua mỗi năm, vai cậu Út thật sự lôi cuốn khán giả vì anh diễn tỉnh bơ, không cố tình hài. Chính tình huống kịch và tính cách nhân vật do anh tạo ra đã làm nên chất hài.

NSUT Trần Minh Ngọc nhìn ở góc độ khác, ông nói: Tiếng cuời của Hoài Linh thuờng đạt hiệu ứng bởi vì ngôn ngữ tự phát của anh nằm ngoài kịch bản và trở thành câu nói quen thuộc với khán giả. Nhưng qua vở này, anh tuân thủ theo kịch bản, trung thành với logic phát triển tâm lý, tính cách và những quy định cần thiết của nhân vật. Anh diễn như một nguời đi trên dây xiếc mà không cần phương tiện nào trợ giúp, vẫn một đuờng thẳng buớc tới, tùy theo trọng luợng và thể trạng của mình cũng nhu sức đàn hồi của sợi dây xiếc.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, sau Hoài Linh, NSUT Thanh Nam với vai bác Ba Phì trong chuong trình Bác Ba Phì thời @ phát sóng mỗi sáng chủ nhật trên kênh HTV9 là đối thủ khá nặng ký. Nhà báo Ðỗ Hạnh (Báo Sài Gòn Giải phóng) nhận xét: Vai diễn đã là hình tuợng quen thuộc với khán giả khi anh có mặt xuyên suốt, đại diện cho những thắc mắc của nguời dân trong việc thực hiện những quy định về pháp luật. Uu điểm ở anh chính là không để lặp lại mình qua từng tiểu phẩm, làm cho nhân vật bác Ba Phì vừa lạ vừa quen, mang đến tiếng cuời mộc mạc, chân thật. Hiệu quả của vai diễn này còn đuợc ghi nhận ở tính sáng tạo độc lập của NSUT Thanh Nam. Anh không diễn theo cảm tính mà đặt tiếng cuời vào trong khuôn khổ của sự hiểu biết pháp luật, qua đó các chuyên gia có đuợc sự phân tích, đánh giá để nguời xem hiểu hơn từng vấn đề, vận dụng pháp luật vào đời sống hằng ngày của họ.

Nhà báo Phạm Phú Túc (Ðài Tiếng nói Nhân dân TPHCM) nhận xét: Khi đạo diễn Hoàng Duẩn mời NSUT Thanh Nam tham gia chương trình, tôi rất ngại có sự lặp lại trong sáng tạo của nghệ sĩ này. Tuy nhiên, theo dõi chương trình, tôi thấy bất ngờ, thú vị qua diễn xuất của anh.

Những tiếng cười vừa lạ vừa quen

Xuân Bắc là nghệ sĩ hài miền Bắc duy nhất có mặt trong đề cử Diễn viên hài tranh Giải Mai Vàng năm nay. Theo NSUT đạo diễn Trần Minh Ngọc: Xuân Bắc diễn vai Táo quân có nét hóm hỉnh, duyên dáng. Hài miền Bắc thể hiện trí tuệ ở ngôn ngữ và sự lém lỉnh của diễn viên là biết vận dụng tình huống để phát triển tính cách nhân vật. Nhân vật Táo năm nào cũng giống năm nào, có khác chãng ở chương trình Táo quân của VTV3 là Táo dám nhìn thẳng, nói ngay. Ê kíp thực hiện đã đuợc công chúng bật đèn xanh”nên cứ thỏa thích phát ngôn những điều gãi đúng chỗ ngứa”của họ. Xuân Bắc diễn hết sức bản lĩnh, tài tình, đua  “bóng” vào “khung thành” tiếng cười điêu luyện”.

Trái lại, NSƯT - đạo diễn Ca Lê Hồng cho rằng: “Đôi lúc Xuân Bắc diễn theo chủ nghĩa tự nhiên, đi quá đà khiến vai diễn bị chênh. Có điều, trong chương trình Táo quân, phải ghi nhận nỗ lực của Xuân Bắc khi điều phối rất tốt với các bạn diễn, tạo hiệu ứng tích cực cho chương trình”.

Riêng với gương mặt mới Trấn Thành, được đề cử qua chương trình Tài - Tiếu - Tuyệt, theo nhà báo Hoàng Kim (Báo Thanh Niên): “Trấn Thành có sự tiến bộ rõ qua từng chương trình. Vai trò vừa dẫn chuyện vừa diễn các tính cách để lôi cuốn khán giả đi vào từng câu chuyện hài, dí dỏm, hoạt náo, biết tiết chế là những ưu điểm của một diễn viên trẻ đang tạo được sức hút đối với khán giả truyền hình”. NSND Hồng Vân nhận định: “Trấn Thành có nhiều ưu thế, sở hữu nét duyên, tính năng động, có vốn kiến thức tốt về nhiều lĩnh vực và trên hết là giỏi ngoại ngữ, nên khi diễn trong  chương trình Tài - Tiếu - Tuyệt, anh đã chinh phục được khán giả”.

Nhận định, đánh giá của giới chuyên môn chưa hẳn trùng hợp với sự yêu thích của công chúng nhưng đó cũng là những thông tin mang tính tham khảo, giúp cho bạn đọc sáng suốt chọn lựa ra gương mặt xứng đáng nhất.
Theo THANH HIỆP (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm