Đề xuất âu phục và áo dài là lễ phục

Hội thảo đã nhận được nhiều tham luận với các vấn đề: Về quốc phục, lễ phục ở Việt Nam; lễ phục nhà nước, một số tiêu chí về nội dung và hình thức thiết kế; bàn về lễ phục và quốc phục từ mô thức mỹ thuật của trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam… của các nhà nghiên cứu văn hóa, nhà thiết kế, họa sĩ.... của 23 tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Tại hội thảo, ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, cho biết: “Sau hội thảo lần đầu tiên tại Hà Nội vào cuối năm 2012, chúng tôi đã thống nhất được những tiêu chí cơ bản của lễ phục: Phải đẹp, đơn giản, dễ sử dụng và phù hợp với vóc dáng người Việt. Thứ hai, kiểu dáng hiện đại kết hợp trang phục truyền thống; sử dụng chất liệu trong nước; màu sắc đặc trưng tiêu biểu cho văn hóa Việt Nam”.

Nhiều ý kiến tại hội thảo trái chiều nhau như PGS-TS Trần Ngọc Thêm đề xuất trong lễ phục ngoại giao, nam nên mặc âu phục và nữ mặc áo dài.

Ngược lại, bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, cho rằng nam giới nên mặc áo dài khăn đóng và nữ mặc áo dài truyền thống. Với áo dài của nữ, cũng phải có những quy cách riêng để phân biệt tầm quan trọng của quan chức, nhân viên lễ tân… trong một sự kiện; áo dài khăn đóng của nam thì nên có thiết kế để phù hợp với thời đại hiện nay. Bà Ninh cũng nhấn mạnh việc nên cân nhắc màu sắc lễ phục làm sao để ngoài yếu tố phong tục tập quán còn có tính quốc tế.

Hội thảo tiếp tục diễn ra tại Đà Nẵng vào ngày hôm nay (18-4) để lấy ý kiến các nhà văn hóa, nhà thiết kế, họa sĩ… khu vực miền Trung.

Q.TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm