FESTIVAL HUẾ 2010:

Đâu dấu ấn oai hùng hành trình 700 năm mở cõi?

Lễ hội này được sân khấu hóa, biến kỳ đài Huế rộng 450 m, cao năm tầng thành một mũi thuyền chở những thế hệ người Việt tiến về mở cõi phương Nam. Đây là lễ hội dựa vào sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc với chủ ý tập trung khai thác diễn trình mở cõi của các chúa Nguyễn trong mối liên hệ với truyền thống dân tộc và tình cảm của cả nước đối với đất Thăng Long.

Lễ hội được dàn dựng rất công phu, hoành tráng bằng việc kết hợp nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc với nghệ thuật sắp đặt hiện đại với sự tham gia của hơn 1.000 diễn viên, kéo dài trong 90 phút thu hút hàng ngàn khán giả đến xem.

Tuy chương trình được dàn dựng công phu, quy mô và hoành tráng là vậy nhưng người xem vẫn có cảm giác hụt hẫng vì không thấy được chất bi hùng và công lao to lớn của cha ông. Lễ hội chỉ liệt kê sự kiện lịch sử và mang tính ước lệ mà không lột tả được những khoảnh khắc oai hùng của cha ông đã đổ máu xương trên hành trình mở mang bờ cõi. Khán giả chỉ biết được dấu mốc lịch sử qua lời thuyết minh của MC và thấy “vui mắt” qua những nghi lễ xưa, những màn hát múa chúc mừng và màn pháo hoa lấp lánh sắc màu hơn là cảm thụ nội dung ý nghĩa của lễ hội. Ví như, khi muốn thể hiện sức mạnh của nghĩa quân Tây Sơn và sự oai hùng của vua Quang Trung, đạo diễn đã dẫn người xem hình ảnh tướng Sầm Nghi Đống chìm đắm trong sắc giới, đang vuốt ve, ôm ấp gái đẹp rồi khiếp đảm đến đổ gục xuống đất khi nghe tiếng quân Tây Sơn tấn công. Việc đặc tả một tướng nhà Thanh dâm ô, tàn bạo nhưng khiếp vía khi bị tấn công liệu có cần thiết và có đúng như lịch sử (!?). Chưa hết, đơn điệu hơn là khung cảnh chiến trường, cảnh quân Tây Sơn xông trận giao chiến đại phá quân Thanh dưới ánh điện sáng rực. Lính hai bên giao chiến mà không tướng lĩnh chỉ huy, chiến trường không tiếng động hò hét, binh lính bị chém chết hoặc bị thương vẫn chồm dậy tiếp tục đánh nhau... Nhiều ý kiến cho rằng nó gần giống một chương trình ca nhạc hơn là tái hiện hành trình mở mang bờ cõi.

HÀ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm