Đào Anh Khánh dựng "Cây đời" dọc đê Ngọc Thụy - Long Biên

Nó diễn ra trên độ dài gần 1km, hai bên đường đê Ngọc Thụy - quận Long Biên và nối với khoảng 5000m2 không gian Studio Anh Khánh.

Đào Anh Khánh dựng "Cây đời" dọc đê Ngọc Thụy - Long Biên ảnh 1
Nghệ sĩ Đào Anh Khánh

"Cây đời " nằm trong dự án " Dòng chảy 1000 năm", 2 sự kiện đã thực hiện trước đó là " Hội tụ ánh sáng" và "Cầu Âm Thanh". Chương trình lần này được sự giúp đỡ và tài trợ chính từ Đại sứ quán Đan Mạch, ngoài ra còn có sự hỗ trợ của Công ty Galaxy.

Tác phẩm Sắp đặt của Đào Anh Khánh phần trên đường đê bên phải gồm 36 khối điêu khắc hình búp măng cao từ 9m-15m, rộng 3m-4m làm bằng tre và thép bọc vải và nilon có chiếu sáng bên trong, đồng thời là 36 sân khấu cho phần biểu diễn của 36 thiếu nữ, tượng trưng cho Hà Nội thuở ban đầu với 36 phố phường đầy vẻ đẹp quyến rũ và sức sống.

Bên trái là hình ảnh của hàng trăm bức phướn lớn cao 5m-7m được vẽ trang trí mang nét tượng trưng trừu tượng, bộc lộ sự hài hòa, sinh sôi và phát triển thông qua bốn mùa xuân hạ thu đông. Bên trong Studio là sân khấu lớn rộng 30m được thể hiện dựa trên hiệu quả của các tác phẩm sắp đặt, với một bức tượng làm bằng tre, sắt bọc nilon có ánh sáng bên trong cao 30m đứng dang tay, nâng 1 bên là hình ảnh con người luôn vận động phát triển, một bên là cây cối, hoa lá tượng trưng cho thiên nhiên biểu lộ ý tưởng con người cần phải sống và phát triển trong sự thăng bằng, hài hòa cùng thiên nhiên vũ trụ. Bức tượng người khổng lồ đứng giữa một khối hộp lớn bằng tre gợi tới Hà Nội xưa và nay, ở đấy luôn xuất hiện những chuyển động của con người biểu hiện sự vận động không ngừng của Hà Nội.

Sân khấu được sự dụng hiệu ứng của nước để tạo hiệu quả biểu diễn. Theo dự kiến, toàn bộ tác phẩm sắp đặt được tiếp tục trưng bày đến hết ngày 18/10/2010.

Phần biểu diễn sẽ diễn ra một đêm vào ngày 15/10/2010, kéo dài 90 phút được chia làm hai phần: Bắt đầu trong Studio với thời lượng 45 phút. Khán giả vào xem phần này cần phải có giấy mời, nhưng NS Anh Khánh dự tính sẽ phát hình trên màn ảnh cỡ lớn cho công chúng trên đường xem. Phần tiếp theo diễn ra trên đê Ngọc Thụy, cũng dài 45 phút biểu diễn suốt chiều dài gần 1km. Âm nhạc với sáng tác của 2 nghệ sỹ : Xuân Sơn và Trí Minh, cùng sự hỗ trợ thể hiện của 5 nghệ sỹ đến từ Đan Mạch; ca sỹ Tùng Dương; nhạc sỹ Kiều Trinh; Vocal Đào Anh Khánh. Phần múa chuyển động gồm 36 người mẫu và 50 diễn viên dân tộc Mường dưới sự biên đạo của nghệ sĩ Đào Anh Khánh .

Đặc biệt, có sự tham gia của 12 diễn viên từ các nước khác nhau tham gia trình diễn body art do 2 họa sĩ thực hiện là: Phương Vũ Mạnh và Sharon (người Mỹ).12 diễn viên được vẽ trang trí trên cơ thể các loài hoa lá thiên nhiên sẽ diễn xung quanh 1 quả cầu hình trái đất như biểu tượng cùng nhau xây dựng trái đất xanh.

Đào Anh Khánh dựng "Cây đời" dọc đê Ngọc Thụy - Long Biên ảnh 2
"Hội tụ ánh sáng" của Nghệ sĩ Đào Anh Khánh đã diễn ra cách đây 1 năm

Nghệ sĩ Đào Anh Khánh chia sẻ: "Với sự nỗ lực hết mình, tôi hy vọng đây sẽ là hình ảnh xứng đáng để công chúng trong và ngoài nước được chứng kiến về một tình yêu của một con người với thành phố của mình và nghệ thuật mà người đó theo đuổi. Với 50 năm sống trong hơi thở của Hà Nội, chứng kiến nhiều sự thăng trầm thay đổi của Hà Nội, tôi tự cho mình là một tế bào sống của Thành phố này, bởi ngay từ bé đã ý thức được mình là người Hà Nội. Tôi một cơ thể, Hà Nội cũng là một cơ thể, có gien quá khứ, có sự va đập của sự sống hiện tại, có ước vọng của tương lai, nhưng khác nhau, tôi 50 tuổi khi Hà Nội tròn 1000 năm. Tôi thấy mình như bơi trong lịch sử dài dằng dặc ấy, làm sao tôi có thể hiểu biết hết. Tuy nhiên ở thời điểm lịch sử này, tôi không thể không làm một điều gì đấy, không thể không nói một điều gì đấy dù chỉ là một nét, một góc nhìn ...".

"Nhưng đó là tấm lòng thành đối với Hà Nội. Là người yêu thiên nhiên, quan tâm đến môi trường sống của con người nói chung và Hà Nội nói riêng. Tôi không có tham vọng gì nhiều, thông qua sự kiện này để chủ yếu đưa ra một cái nhìn về Hà Nội từ quá khứ, hiện tại và tương lai trong sự chiếu rọi bởi thiên nhiên và môi trường bao bọc đến đời sống của chúng ta, đồng thời qua đây bộc lộ khát vọng sống hài hòa cùng nhau, hài hòa cùng thiên nhiên và vũ trụ".

Theo Phú Duy (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm