HOA HẬU VN TẠI CHÂU ÂU:

Dành tiền thưởng về nước làm từ thiện

Nhạc sĩ Mai Lâm ở Đức là bạn của bố mẹ Kiều Khanh đã có bài viết về cô (Nhạc sĩ Mai Lâm chính là tác giả phần lời bài Bâng khuâng (sáng tác và phối khí Sơn Thạch)  vừa giành giải Bài hát của tháng của Bài hát Việt tháng 11).

Dành tiền thưởng về nước làm từ thiện ảnh 1

Hoa hậu Kiều Khanh trên sàn diễn

Vợ chồng tôi là bạn của bố mẹ Kiều Khanh và biết Khanh từ khi Khanh còn bé. Từ nhỏ Khanh đã là một cô bé dịu dàng và ngoan hiền. Tôi vẫn còn nhớ Khanh thường xúc cho cậu em trai từng thìa cơm một cách kiên nhẫn như những người chị ở Việt Nam vẫn thường làm thế. Ở trường, Khanh cũng là một học sinh giỏi và chăm chỉ. Khanh thích và học xuất sắc những môn về văn, tiếng Đức, tiếng Anh và âm nhạc. Điểm đặc biệt khiến tôi có thiện cảm với Khanh là dù sinh ra và lớn lên ở Đức nhưng Khanh nói rất thuần thục tiếng Việt.

Điều thường gặp là trẻ em sinh ra ở nước ngoài (cả con trai tôi cũng vậy) thường dịch ý nghĩ từ tiếng nước đó ra tiếng Việt để nói nên đôi khi bị ngô nghê. Khanh cũng có đặc điểm là rất hồn nhiên và ngây thơ. Chính vì vậy mà trong suy nghĩ của tôi cô chỉ khoảng 16. Cho đến khi viết bài này tôi mới sực nhớ Khanh đã 18 tuổi (sinh tháng 11-1991).

Mặc dù được mọi người xung quanh khen ngợi về sắc đẹp và chiều cao lý tưởng, song Khanh hầu như không có ý thức về nhan sắc của chính mình. Có thể nói Khanh đi dự thi hoa hậu vì chiều mẹ chứ bản thân cô không quá chú trọng chuyện đó. Trước khi về Việt Nam ăn Tết, vợ chồng tôi có đến nhờ Khanh in hộ chiếc vé máy bay điện tử ra giấy để tiện đi đường. Khi vợ tôi hỏi: “Sắp thi hoa hậu rồi, Khanh có run không?”. Khanh cười rất tươi: “Dạ không ạ, cháu không run nhưng mà mẹ cháu run”.

Từ Việt Nam, nhận được tin Khanh đăng quanh Hoa hậu người Việt tại châu Âu, tôi đã gọi điện chúc mừng và sau đây là cuộc nói chuyện của chúng tôi:

* Chào Khanh, có nói chuyện được với bác bây giờ không?

- Cháu chào bác ạ. Dạ được chứ ạ. Cháu vừa đi học về, đang kèm cho em Trung (em trai Khanh) học bài ạ.

* Bác vừa được biết tin vui của cháu trên báo. Thế hôm vừa rồi thì Khanh có nghĩ mình sẽ đoạt giải nhất không? Có ngạc nhiên không hay nghĩ tất nhiên mình sẽ đoạt giải?

- Dạ không ạ, cháu ngạc nhiên lắm. Cháu thấy các bạn đều rất xinh đẹp và dễ thương. Cháu đã nghĩ chắc mình có được thì được giải nhỏ thôi, vì vậy khi công bố kết quả cháu đã thực sự bất ngờ.

* Sau khi được giải cảm tưởng của cháu thế nào, có bị áp lực gì không? Cuộc sống của cháu có gì thay đổi không?

- Một bác trong BTC có khuyên cháu lên mạng chat giao lưu với các bạn. Ở đó cháu cũng nhận được những lời chúc mừng cháu xứng đáng được nhận giải. Cháu rất vui, nhưng cuộc sống của cháu vẫn như trước thôi ạ. Cháu vẫn đi học bình thường.

* Thế các bạn Đức học cùng trường với cháu không biết gì à?

Dành tiền thưởng về nước làm từ thiện ảnh 2
Và vẻ đẹp trong sáng, thuần khiết giữa đời thường

- Dạ, chỉ có vài người bạn thân quan tâm đến chuyện người mẫu thì cháu kể thôi. Còn nói chung thì cháu không khoe. Cháu thấy khoe ra kỳ lắm.

* Khanh đã nhận được 1000 ER tiền giải thưởng chưa, cháu định làm gì với số tiền đó?

- Dạ cháu nhận được ngay hôm đó. Cháu đang để dành để khi nào về Việt Nam cháu chia sẻ với gia đình và cháu cũng muốn làm từ thiện giúp đỡ những em nhỏ mồ côi. Những cái đó cháu không muốn kể lắm. Cháu không muốn khoe. Cháu nói để bác biết vậy thôi (Xin lỗi Khanh, nếu bác viết những dòng này trái ý muốn của cháu). Bác có biết chỗ nào để làm từ thiện không ạ?

Bác nghĩ lúc Khanh về thì sẽ có những tổ chức hướng dẫn làm việc đó, có khi lại lên cả truyền hình ấy chứ…

- Lên truyền hình, có cần không ạ?

Lúc đó có phải là Khanh đâu, mà là một hoa hậu biết chia sẻ và cảm thông với những em bé nghèo đấy chứ. Để cho những người có điều kiện cũng sẽ làm giống như Khanh.

 - Dạ vâng, cháu hiểu rồi.

* Thế nếu về Việt Nam thi tiếp mà cháu lại đoạt giải thì cháu sẽ làm gì?

- Hiện nay cháu mới đang học lớp 12. Dù được giải hay không thì cháu cũng sẽ theo học hết đại học để sẽ làm được những việc lớn hơn ạ.

Chúc mừng Nguyễn Ngọc Kiều Khanh, một vẻ đẹp toát ra từ tinh thần thuần khiết và trong sáng, một trái tim nhân hậu. Xin chúc cho mơ ước của Khanh thành hiện thực. Học, trau dồi kiến thức để làm được những việc lớn hơn cho quê hương Việt Nam.


Theo Mai Lâm (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm